Kinh tế xã hội hôm nay

Hội chẩn 20 ca bệnh COVID-19 nặng, một bệnh nhân tiên lượng Tu vong

Trưa ngày 18/5, theo đề nghị của Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 và Bệnh viện Phổi Đà Nẵng, Tiểu ban Điều trị hội chẩn trực tuyến quốc gia điều trị đã hội chẩn 20 bệnh nhân nặng.

Trong đó có 17 ca tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 và 3 ca tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng.

Chương trình hội chẩn trực tuyến kết nối đến nhiều điểm cầu ở Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP HCM…

Ảnh minh họa.

Bác sĩ Nguyễn Đình Phú, Trưởng khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương) cho biết bệnh viện đang điều trị tới gần 390 ca bệnh. Trong số này có nhiều ca bệnh nặng với 19 ca phải thở máy, gấp 4 lần so với các đợt dịch trước; 2 ca chạy ECMO (tuần hoàn ngoài cơ thể). Với sự nỗ lực của các thầy Thu*c, đã có 3 bệnh nhân cai thở máy.

20 bệnh nhân covid-19 nặng được hội chẩn liên tục trong 4 giờ đồng hồ. hầu hết bệnh nhân đều có nhiều bệnh lý nền đi kèm. các chuyên gia nhận định tình hình bệnh nhân giai đoạn này diễn biến nhanh, nhiều bệnh nhân nặng do chủng virus lần đầu tìm thấy tại ấn độ (b.1.617.2).

Trong 17 bệnh nhân nặng được bệnh viện bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2 báo cáo, có những bệnh nhân đã được hội chẩn quốc gia nhiều lần như bn3019, bn3153, bn3015 hay bn3028. ngoài ra, có một bác sĩ nam 37 tuổi và một thai phụ 22 tuần diễn biến nặng.

Thai phụ là BN3263 ở quận Thanh Xuân, Hà Nội; là người liên quan đến Bệnh viện K cơ sở Tân Triều. Bệnh nhân 35 tuổi, phát hiện dương tính hôm 9/5.

Hiện bệnh nhân thở máy qua ống nội khí quản, vẫn còn sốt cao, được điều trị an thần, giãn cơ. Các bác sĩ tiếp tục kế hoạch duy trì kháng sinh, an thần, giãn cơ, duy trì chức năng phổi; kết hợp với bác sĩ sản khoa đánh giá sức khoẻ thai nhi.

Các chuyên gia khuyến nghị với Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, bệnh nhân trở nặng cấp tính, cần hội chẩn với sản khoa liên tục, xem xét sớm chỉ định đặt ECMO.

Một trong những ca bệnh rất nặng, tiên lượng Tu vong rất cao là BN3197, 64 tuổi, phát hiện dương tính hôm 8/5. Bệnh nhân bị viêm gan B mạn tính 10 năm, ung thư gan đang được chăm sóc giảm nhẹ, chẩn đoán nhiễm khuẩn huyết, hội chứng thực bào máu.

Theo Hà Minh/Tiền phong

Mạng Y Tế
Nguồn: Kiến thức (https://kienthuc.net.vn/tin-tuc/hoi-chan-20-ca-benh-covid-19-nang-mot-benh-nhan-tien-luong-tu-vong-1537946.html)

Tin cùng nội dung

  • Cứ mỗi dịp Tết đến xuân về, trên mâm cơm ngày đoàn viên họp mặt của cả gia đình lại xuất hiện những món ăn truyền thống với hy vọng cả năm đều vạn sự như ý.
  • Mâm ngũ quả bày trên bàn thờ dịp Tết Nguyên đán là tượng trưng cho thành quả lao động suốt một năm qua của con cháu dâng lên tổ tiên. Tuy nhiên, có nhiều loại trái cây bạn không nên đem lên bàn thờ để tránh mất lộc trong năm mới.
  • (MangYTe) - Theo Vụ gia đình - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL), năm 2019, công tác gia đình đã được triển khai đồng bộ từ Trung ương đến địa phương, đảm bảo kế hoạch đề ra, góp phần đạt được các mục tiêu chính của Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.
  • Theo PGS-TS Bùi Vũ Huy, Trưởng Khoa Nhi - BV Bệnh nhiệt đới Trung ương, bệnh thủy đậu thường tăng nhanh trong các tháng sau Tết. Vì thế, các bậc phụ huynh nên nhanh chóng đưa con đi tiêm phòng thủy đậu.
  • Theo GS.TS Nguyễn Gia Bình – Chủ tịch Hội Hồi sức Cấp cứu và Chống độc Việt Nam: Các nghiên cứu trong nước cho thấy, tỉ lệ người bệnh nặng bị suy dinh dưỡng đang ở mức rất cao 50-65% khiến khả năng chống đỡ bệnh tật rất kém. Suy dinh dưỡng góp phần kéo dài thời gian điều trị, tăng giá thành viện phí và tăng tỉ lệ Tu vong.
  • Bệnh nhân phải được lựa chọn mở khí quản phẫu thuật với sự giải thích của khoa phòng (kể cả nội khoa hay ngoại khoa). Đây là sự tôn trọng cơ bản với bệnh nhân.
  • Rối loạn nặng một hoặc nhiều các chức năng sống: hô hấp, tuần hoàn, não, thận, điện giải, thăng bằng kiềm toan
  • Điều đáng nói, số người mắc sốt xuất huyết lại có xu hướng gia tăng ở những nơi như: chung cư cao tầng, cao ốc văn phòng máy lạnh, nơi mà nhiều người nghĩ sẽ không có muỗi sinh sống.
  • Liên tục uống chè dây để giải nhiệt, một bệnh nhân 72 tuổi ở Hải Phòng đã phải nhập viện trong tình trạng hôn mê, suy gan nặng và Tu vong sau đó.
  • Mới đây, tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương đã ghi nhận 2 trường hợp Tu vong vì nhiễm khuẩn liên cầu lợn. Đây là một trong những căn bệnh nguy hiểm với nguy cơ Tu vong rất cao. Mặc dù được nhiều chuyên gia y tế cảnh báo, nhưng thói quen của nhiều người vẫn chưa thể từ bỏ được tiết canh. Một vài minh
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY