Dinh dưỡng hôm nay

Là chuyên khoa nghiên cứu ứng dụng các phương pháp chữa bệnh bằng ăn uống và xây dựng các chế độ dinh dưỡng phù hợp theo từng bệnh lý khác nhau, dựa trên sự phù hợp với thể trạng của người Việt Nam. Cung cấp các dịch vụ về lĩnh vực dinh dưỡng lâm sàng: cung cấp chế độ ăn thường và chế độ ăn uống tuỳ theo bệnh lý cho các bệnh nhân điều trị nội trú, phục hồi dinh dưỡng cho bệnh nhân suy dinh dưỡng, tư vấn và hướng dẫn chế độ ăn cho bệnh nhân,….

Báo động hơn 60% bệnh nhân nặng bị suy dinh dưỡng, tăng nguy cơ Tu vong

Theo GS.TS Nguyễn Gia Bình – Chủ tịch Hội Hồi sức Cấp cứu và Chống độc Việt Nam: Các nghiên cứu trong nước cho thấy, tỉ lệ người bệnh nặng bị suy dinh dưỡng đang ở mức rất cao 50-65% khiến khả năng chống đỡ bệnh tật rất kém. Suy dinh dưỡng góp phần kéo dài thời gian điều trị, tăng giá thành viện phí và tăng tỉ lệ Tu vong.

Tại Hội nghị khoa học thường niên lần thứ 19 của Hội Hồi sức Cấp cứu và Chống độc Việt Nam diễn ra ngày 11-12/4/2019 tại Quảng Ninh, GS.TS Nguyễn Gia Bình đã lần đầu tiên công bố Hướng dẫn dinh dưỡng lâm sàng cho bệnh nhân nặng giúp cho công tác dinh dưỡng cho bệnh nhân được tốt hơn.

Hướng dẫn này được áp dụng cho bệnh nhân trưởng thành (từ 18 tuổi trở lên) bị bệnh nặng với thời gian điều trị trên 48 giờ tại các khoa Hồi sức tích cực hoặc trong các phòng bệnh nặng tại các khoa lâm sàng.

Đây là tài liệu hướng dẫn cho nhân viên y tế có liên quan đến điều trị và chăm sóc dinh dưỡng cho bệnh nhân nặng như các bác sĩ, điều dưỡng, chuyên gia dinh dưỡng, dinh dưỡng tiết chế và dược sĩ lâm sàng. Việc áp dụng hướng dẫn này phụ thuộc vào hoàn cảnh bệnh lý của từng bện nhân và nguồn lực của bệnh viện, để từ đó đem đến an toàn và hiệu quả cho người bệnh.

Theo các chuyên gia, dinh dưỡng trong điều trị bệnh nhân nặng có một vai trò quan trọng vì không chỉ cung cấp năng lượng, các chất để duy trì sự sống mà còn giúp người bệnh tăng cường chức năng miễn dịch, ngăn ngừa diễn biến suy dinh dưỡng, tăng khả năng hồi phục.

Dinh dưỡng không chỉ có tác dụng nuôi bệnh nhân sống mà còn tham gia vào quá trình điều trị giúp cho bệnh nhân chóng hồi phục và hạn chế biến chứng. Tuy nhiên, vấn đề này lại chưa thực sự được quan tâm đúng mức.

GS.TS Nguyễn Gia Bình lần đầu tiên công bố Hướng dẫn dinh dưỡng lâm sàng cho bệnh nhân nặng.


Nhận thức được vai trò vô cùng quan trọng của dinh dưỡng nên Tổng hội Y học Việt Nam, Hội Dinh dưỡng lâm sàng TP.HCM và Hội Hồi sức Cấp cứu và Chống độc Việt Nam đã phối hợp biên soạn Hướng dẫn dinh dưỡng trong điều trị bệnh nhân nặng.

Theo GS. Bình, hướng dẫn này áp dụng các khuyến cáo mới nhất về dinh dưỡng lâm sàng của Hội Dinh dưỡng tiêu hóa và tĩnh mạch, Hội Hồi sức Hoa Kỳ; Hội chuyển hóa và dinh dưỡng lâm sàng của Châu Âu và Khuyến cáo điều trị dinh dưỡng y khoa cho bệnh nhân nặng của Malaysia.

Mục đích của thiết lập bản hướng dẫn này là giúp các nhà hồi sức và dinh dưỡng lâm sàng có thể áp dụng, đồng thời có được sự thống nhất chung ở một khía cạnh trong dinh dưỡng điều trị bệnh nhân nặng. Từ đó giúp cải thiện chất lượng điều trị chung cho bệnh nhân nặng nói riêng và sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nói chung.

Chủ tịch Hội Hồi sức Cấp cứu và Chống độc Việt Nam cũng bày tỏ mong muốn, với sự ủng hộ của Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam thì trong thời gian tới giá viện phí sẽ có thêm phần chi trả dinh dưỡng cho bệnh nhân. Điều này sẽ mang lại hiệu quả to lớn góp phần cứu sống bệnh nhân nặng với thời gian điều trị ngắn hơn, chất lượng cao hơn và chi phí thấp hơn so với hiện nay.

Dương Hải

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/bao-dong-hon-60-benh-nhan-nang-bi-suy-dinh-duong-tang-nguy-co-tu-vong-n155821.html)

Tin cùng nội dung

  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý sẽ giúp bạn phòng ngừa những nguy cơ mắc bệnh ung thư.
  • Để tìm hiểu thêm các thông tin từ Viện Ung thư Quốc gia (NCI) về dinh dưỡng và điều trị bệnh ung thư, xem bài
  • Một khảo sát mới đây trên 3.000 học sinh cho thấy, 85% số trẻ em thành thị phải học thêm.
  • Bệnh này thuộc chứng cam tích trong đông y. Trên lâm sàng chủ yếu phân làm 3 loại: khí trệ thực tích, tỳ hư tích trệ và tỳ thận hư.
  • Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY