Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Hơn 4 triệu view chỉ sau 8 tiếng, đoạn clip Tik Tok khiến cộng đồng mạng tá hỏa vì vật thể lạ mọc trong tai do thói quen khi đeo Airpod

Tai nghe tuy là vật bất ly thân của giới trẻ hiện nay, nhưng nếu đeo quá nhiều, bạn có thể phải nhận cái kết đắng như trong clip TikTok gây bão mấy giờ qua.

Từ lúc công nghệ bắt đầu phát triển, tai nghe là một phần không thể thiếu với người trẻ. Nó giúp bạn nghe nhạc mọi lúc, mọi nơi mà không sợ làm phiền người khác. Vậy nên khi tai nghe không dây ra đời, nó thực sự đã trở thành một cơn sốt toàn cầu vì độ tiện dụng, không hề bị vướng víu như đàn anh tiền nhiệm.

Chính vì thế, nhiều người dần có xu hướng nghe nhạc cả ngày, dù ở bất cứ đâu cũng đeo tai nghe để tạo không gian riêng cho bản thân. Nhưng mới đây, một tài khoản TikTok đã gây bão mạng khi chia sẻ clip về hậu quả của việc dùng Airpod – một loại tai nghe không dây - một cách quá nhiều.

Cận cảnh trước và sau khi bác sĩ lấy cục nấm tai khổng lồ ra khỏi tai bệnh nhân.

Cụ thể, clip cho thấy bác sĩ đang tiến hành dùng nhíp gắp bỏ "vật thể lạ" hình tròn trong tai của bệnh nhân. nó được cho là một loại nấm tai đã phát triển tới mức to không tưởng, khiến người bệnh ngứa ngáy dữ dội và mất thính lực trong thời gian dài. hỏi ra mới biết, nguyên do ban đầu xuất phát từ việc đeo airpod liên tục không ngừng.

Theo lý giải của chuyên gia, tai của chúng ta thường là nơi trú ẩn của nhiều loại vi khuẩn. nếu đeo tai nghe quá nhiều sẽ khiến cửa tai bị bít lại, làm đường lưu thông khí bị chặn tạm thời. từ đó nhiệt độ và độ ẩm trong tai dần tăng lên, tạo điều kiện để vi khuẩn sinh sôi và nảy nở mạnh hơn, gây bệnh nấm tai.

Toàn cảnh clip lấy nấm tai ra khỏi tai bệnh nhân đeo airpod liên tục, thu hút hàng trăm nghìn bình luận.

Được biết, chủ tài khoản TikTok trên cũng là bác sĩ tai – mũi – họng và ông thực sự lo lắng khi đăng clip này. Ông cho biết, bản thân cũng thường dùng Airpod hàng ngày do tính chất công việc, nhưng nếu đeo quá lâu thì tai cũng dễ đau nhức và tổn thương hơn.

Clip trên đã thu hút hơn 4 triệu lượt xem chỉ sau 8 giờ đồng hồ cùng những bình luận của cư dân mạng: "Hóa ra đây là lý do tai tôi đau liên tục", "Tôi đeo nó mọi lúc chỉ trừ lúc tắm", "Đang đeo Airpod khi xem clip này, có lẽ phải tháo nó ra ngay trước khi quá muộn"

Đeo tai nghe quá nhiều là cách "giết ch*t" thính lực nhanh nhất

Theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO, mỗi người chỉ nên đeo tai nghe khoảng 1 giờ/ngày để tránh bị điếc trong tương lai. Tuy nhiên khảo sát cho thấy, hiện thế giới có hơn 1,1 tỷ thanh niên và người trẻ tuổi có nguy cơ mất thính lực vì sử dụng tai nghe quá nhiều, hoặc do thích đến các buổi biểu diễn có âm thanh lớn.

Hơn 4 triệu view chỉ sau 8 tiếng, đoạn clip TikTok khiến cộng đồng mạng

Tai nghe là nơi trú ngụ của nhiều vi khuẩn nếu bạn không vệ sinh thường xuyên.

Đeo tai nghe liên tục trong nhiều giờ, nhiều ngày sẽ dẫn đến việc tế bào thần kinh trong ốc tai làm việc quá sức, ảnh hưởng không tốt đến tai và giảm chất lượng cuộc sống. Dưới đây là một vài hậu quả bạn phải đối mặt khi dùng tai nghe không đúng cách:

- Khiến bạn bị giảm thính lực tạm thời, nghe không hiểu và giảm khả năng cảm nhận tiếng nói.

- Nghe nhạc với cường độ lớn, hoặc nghe trước khi ngủ rồi ngủ quên luôn không những làm tổn thương cơ quan thính giác mà còn ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương.

- Làm bạn mất tập trung khi làm việc, lâu ngày còn khiến thần kinh mệt mỏi, phản ứng chậm và tiếp thu kém.

- Đeo tai nghe không vừa vặn sẽ khiến cho ống tai và cửa tai bị ê nhức, đau đầu. Nếu nút tai nghe bị bẩn còn tạo điều kiện cho vi trùng và nấm phát triển, tăng nguy cơ mắc bệnh chàm ống tai và nhiễm nấm.

Hơn 4 triệu view chỉ sau 8 tiếng, đoạn clip TikTok khiến cộng đồng mạng

WHO khuyến nghị người trẻ chỉ nên nghe nhạc ở các thiết bị điện tử chỉ một tiếng mỗi ngày, với duy trì âm lượng chỉ ở mức 60%. Hãy chọn những loại tai nghe phù hợp với tai, không chọn loại quá lớn vì sẽ gây đau tai. Bên cạnh đó, bạn cần phải vệ sinh tai nghe thường xuyên để ngăn chặn bụi bẩn và mồ hôi đọng lại.

(T/h)

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/hon-4-trieu-view-chi-sau-8-tieng-doan-clip-tik-tok-khien-cong-dong-mang-ta-hoa-vi-vat-the-la-moc-trong-tai-do-thoi-quen-khi-deo-airpod-20210222180130707.chn)

Chủ đề liên quan:

đeo tai nghe quá nhiều nấm tai

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY