Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Hơn 55.000 người tiêm AstraZeneca đều an toàn, chưa ghi nhận trường hợp bị đông máu

(HNMO) - Theo tin từ Bộ Y tế, tính đến ngày 8-4, sau một tháng triển khai tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 của AstraZeneca, tất cả hơn 55.000 trường hợp được tiêm tại 19 tỉnh, thành phố đều an toàn.

(HNMO) - Theo tin từ Bộ Y tế, tính đến ngày 8-4, sau một tháng triển khai tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 của AstraZeneca, tất cả hơn 55.000 trường hợp được tiêm tại 19 tỉnh, thành phố đều an toàn.

Trong quá trình triển khai tiêm, hệ thống giám sát tiêm chủng đã ghi nhận khoảng 33% các trường hợp phản ứng nhẹ thông thường như: Đau, đỏ tại chỗ tiêm, mệt mỏi, sốt nhẹ, đau đầu, buồn nôn. Các dấu hiệu này tự khỏi trong 1-2 ngày sau tiêm.

Ngoài ra, hệ thống giám sát cũng ghi nhận có khoảng 1 phần nghìn trường hợp có phản ứng quá mẫn sau tiêm. Sau khi được xử trí đúng theo quy định, sức khỏe của những người này đều đã ổn định, trở lại đi làm sau 1-2 ngày theo dõi, điều trị tại cơ sở y tế.

Những số liệu ghi nhận phản ứng sau tiêm vắc xin phòng covid-19 của astrazeneca tại việt nam trong 1 tháng qua thấp tương đương so với những số liệu do nhà sản xuất cung cấp. đặc biệt, đến nay, nước ta chưa ghi nhận bất cứ trường hợp nào bị đông máu và huyết khối sau khi tiêm chủng.

Mới đây, các cơ quan báo chí thông tin, châu âu ghi nhận một số trường hợp sau khi tiêm vắc xin phòng covid-19 của astrazeneca có liên quan đến tình trạng đông máu, huyết khối. những thông tin này gây tâm lý hoang mang, khiến nhiều người chần chừ hoặc hủy bỏ lịch tiêm chủng; ảnh hưởng rất lớn đến khả năng bao phủ của vắc xin tại mỗi khu vực, quốc gia cũng như toàn cầu. đặc biệt, khi một số quốc gia châu âu dừng tiêm vắc xin, số ca mắc covid-19 ở các nước này tăng trở lại như đức, pháp...

Theo khuyến cáo của cơ quan quản lý dược phẩm châu âu (ema) và tổ chức y tế thế giới (who), trường hợp xuất hiện tình trạng giảm tiểu cầu và huyết khối tĩnh mạch có liên quan đến tiêm vắc xin phòng covid-19 của astrazeneca là rất hiếm gặp. trong khi lợi ích của việc tiêm vắc xin phòng covid-19 của astrazeneca mang lại trong việc bảo vệ mỗi cá nhân và cả cộng đồng trước đại dịch lớn hơn rất nhiều. do vậy, who khuyến cáo các nước tiếp tục triển khai tiêm vắc xin phòng covid-19 của astrazeneca để tăng tỷ lệ miễn dịch trong cộng đồng và ngăn chặn dịch bệnh bùng phát. tiêm vắc xin phòng covid-19 là biện pháp chủ động, hiệu quả nhất để phòng, chống dịch bệnh.

Trên cơ sở khuyến cáo của who và thực tiễn kết quả triển khai tiêm vắc xin phòng covid-19 của astrazeneca tại việt nam trong 1 tháng qua, chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia khuyến cáo, người dân cần bình tĩnh, tích cực và chủ động thực hiện các khuyến cáo của các chuyên gia y tế, các cơ quan chuyên môn về tiêm vắc xin phòng covid-19. khi đến lượt mình được tiêm vắc xin phòng covid-19, hãy đến các cơ sở tiêm chủng của địa phương để được tiêm chủng, theo dõi sức khỏe, thông tin cho nhân viên y tế về các phản ứng sau tiêm. ý thức và hành động của mỗi người sẽ chung tay, góp sức đưa việt nam sớm đạt được mục tiêu tiêm chủng vắc xin phòng covid-19, tạo miễn dịch cộng đồng để ngăn ngừa lây nhiễm vi rút sars-cov-2, phục vụ công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước cũng như hội nhập với quốc tế.

Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia, Bộ Y tế phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với WHO, các tổ chức quốc tế và các cơ quan chuyên môn để xác thực thông tin khoa học, chính xác về sự liên quan giữa vắc xin và những phản ứng nặng sau tiêm chủng, nhất là những trường hợp xuất hiện tình trạng đông máu và huyết khối sau tiêm vắc xin; thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo đảm người dân Việt Nam được tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 an toàn, góp phần vào thành công của cuộc chiến chống đại dịch trên toàn thế giới.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/995845/hon-55000-nguoi-tiem-astrazeneca-deu-an-toan-chua-ghi-nhan-truong-hop-bi-dong-mau)

Tin cùng nội dung

  • Trong giai đoạn từ 2-4 tháng tuổi, trẻ được tiêm phòng nhiều loại vắc xin khác nhau để phòng trừ bệnh tật. Cũng trong độ tuổi này, ít ai biết rằng đây là thời kỳ cao điểm dễ xảy ra Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh.
  • An toàn tiêm chủng là an toàn cho cả người tiêm, người được tiêm, nhà cung cấp dịch vụ y tế, bên tổ chức nhận dịch vụ y tế, và xã hội. Sau những trường hợp Tu vong và phản ứng sau khi tiêm vắc xin, Quốc hội Việt Nam đã ban hành luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm, Bộ Y tế Việt Nam cũng đã ban hành các thông tư, quyết định, hướng dẫn liên quan để bảo đảm an toàn trong tiêm chủng. Những quy định an toàn tiêm chủng là bắt buộc thực hiện đối với các cơ sở y tế thực hiện tiêm chủng.
  • Các chuyên gia nhận định, trường hợp trẻ Tu vong sau tiêm vắc xin Quinvaxem tại Nghệ An hôm 20/10 vừa qua có thể do sốc phản vệ, không liên quan đến quy trình tiêm chủng.
  • Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đồng ý với đề nghị của Bộ Y tế về việc triển khai chiến dịch tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản cho trẻ từ 6 đến 14 tuổi bằng vắc xin tiếp nhận viện trợ của Liên minh toàn cầu về vắc xin và tiêm chủng.
  • Đây là một băn khoăn thường gặp và điều này cần được làm rõ. Thế nào là phơi nhiễm với bệnh dại?
  • So với Thông tư 113/2013/TTLT-BTC-BYT, mức chi tại Thông tư 117 đã tăng gấp đôi, từ 12.000 đồng lên 24.000 đồng/trẻ uống hoặc tiêm đủ liều (xã đặc biệt khó khăn); từ 6.000 đồng lên 12.000 đồng/trẻ uống hoặc tiêm đủ liều cho cán bộ y tế xã.
  • Tuyên truyền cho cha mẹ, những người chăm sóc trẻ và bản thân trẻ sự nguy hiểm khi bị động vật cắn và các loại động vật cắn thường gặp.
  • Không ít thai phụ nhiễm viêm gan B mà không biết, chỉ đến khi có các dấu hiệu bệnh nặng lên mới đi khám và phát hiện bệnh thì thai đã được vài tháng tuổi.
  • . Cứ mỗi 2 phút là có 1 người Tu vong vì bệnh ung thư cổ tử cung. 75% cả nam và nữ có nguy cơ lây nhiễm virút HPV một lần trong đời.
  • Kính chào Mangyte, Con trai tôi 19 tháng tuổi chưa được tiêm vacxin 5 in 1. Giờ tôi muốn tiêm dịch vụ 6 in 1 cho bé có được không? Và nên tiêm ở địa chỉ nào? Xin chân thành cảm ơn. (Hoài Anh - Bình Dương)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY