Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Hỏng răng vì... ăn uống

Có những thói quen ăn, uống tưởng chừng như vô hại nhưng lại chính là “kẻ thù giấu mặt” âm thầm phá hoại hàm răng của bạn.

Siro ho

Trẻ phải uống siro ho thường xuyên rất dễ bị sâu răng, nhất là uống vào giờ đi ngủ. Đó là lời cảnh báo được đưa ra sau nghiên cứu của tiến sĩ Costa, Đại học Santa Catarina (Brazil) liên quan tới một loại siro ho phổ biến chuyên trị các chứng dị ứng hô hấp. Siro này chứa nhiều acid, trong khi có rất ít calci và không hề chứa florua - tất cả những yếu tố này đều dẫn tới hiện tượng xói mòn men răng.

Để phòng tránh tác hại của siro ho, trẻ cần thường xuyên được vệ sinh răng miệng, trong đó đánh răng và dùng chỉ nha khoa là các bước quan trọng.

Trẻ bú bình

Rất nhiều bậc cha mẹ vì sợ con đói nên nửa đêm nhét bình sữa vào miệng cho trẻ vừa bú vừa ngủ. Thật ra, họ không biết, hành động này sẽ khiến hàm răng của trẻ bị hư hỏng nặng.

Các bác sĩ cho biết, không chỉ những trẻ bú sữa về đêm mà những trẻ có thói quen bú bình khi ngủ đều có nguy cơ sâu răng. Nguyên nhân là do trẻ không nuốt hết sữa, sữa đọng trong miệng suốt đêm sẽ khiến các vi khuẩn lên men biến đổi thành axit lactic làm tăng nguy cơ sâu răng.

Trong trường hợp bắt buộc phải cho trẻ ngậm bình sữa khi đi ngủ, nên thay sữa bằng nước lọc và lấy bình ra khi trẻ đã ngủ.

Chè hoa quả

Những người hay dùng loại chè này và các đồ uống từ hoa quả nên thận trọng vì chúng có thể làm hại men răng. Các bác sĩ thuộc Bệnh viện Răng hàm mặt Manchester (Anh) đã đưa ra lời khuyên trên sau khi nghiên cứu và thử nghiệm về tác hại của chè hoa quả đối với răng người.

Người ta đã ngâm một số răng trong các loại chè bình thường và chè hoa quả suốt 14 ngày (tác động tương đương với việc uống 3 cốc nước/ngày trong 18 năm). Kết quả cho thấy, men của những chiếc răng ngâm trong chè bình thường không thay đổi, trong khi lớp men của răng ngâm trong chè hoa quả thì bị mòn đi vài micromet.

Nước cam

Nhiều người vẫn quan niệm nước cam là thức uống bổ dưỡng, và thường được uống hàng ngày. Nhưng thực tế thì acid trong nước cam lại có khả năng “đánh bật những chiếc răng”- theo cảnh báo mới của Viện Sức khỏe Răng miệng Eastman, Đại học Y Rochester (New York, Mỹ).

Nước cam có khả năng mài mòn và làm cho bề mặt răng trở nên thô ráp, từ đó đẩy nhanh tốc độ sâu răng, hỏng răng. Ngoài ra, việc uống chậm rãi (trên 20 phút) các loại đồ uống chứa acid tự nhiên nói chung sẽ làm cho men răng bị mài mòn nhanh và nhiều hơn so với những người uống một hơi là xong.

Các nha sĩ khuyên rằng chỉ nên uống các loại nước này bằng ống hút hoặc cùng với thời điểm đang ăn gì đó.

Rượu vang trắng

Một nghiên cứu ở trường Đại học Johannes Gutenberg (Mainz, Đức) cho biết các loại vang trắng dễ cuốn trôi lớp men răng và dễ làm hỏng răng hơn là các loại vang đỏ.

Axit trong vang trắng tạo ra những điểm nhám và đường rãnh trên răng. Việc tiếp xúc lâu dài với rượu vang trắng sẽ khiến răng nhạy cảm hơn với những thức ăn nóng lạnh và ngọt. Trong khi đó những người uống vang đỏ có thể bị các vết ố trên răng nhưng lại ít khi bị hỏng răng giống như người uống vang trắng.

Nếu răng trở nên mềm hơn do tiếp xúc với acid việc chải răng quá mạnh sẽ khiến tình hình trở nên tệ hơn. Tuy nhiên các nhà nghiên cứu tin răng chế độ ăn giàu calci có thể bù đắp phần nào hư hại.

Kim Anh

Theo chuyên trang Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/hong-rang-vi-an-uong-22470/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY