Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Hướng đến mục tiêu chấm dứt đại dịch AIDSvào năm 2030

(MangYTe) - Sáng 1-12, Bộ Y tế tổ chức lễ mít tinh trực tuyến kỷ niệm Ngày Thế giới phòng chống AIDS và tổng kết 30 năm phòng, chống HIV/AIDS tại các điểm cầu tỉnh, thành và quận, huyện trên cả nước. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chủ trì hội nghị.

(CT) - Sáng 1-12, Bộ Y tế tổ chức lễ mít tinh trực tuyến kỷ niệm Ngày Thế giới phòng chống AIDS và tổng kết 30 năm phòng, chống HIV/AIDS tại các điểm cầu tỉnh, thành và quận, huyện trên cả nước. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chủ trì hội nghị.

Tại Việt Nam, kể từ khi phát hiện người nhiễm HIV đầu tiên vào năm 1990, nước ta đã có 30 năm ứng phó với dịch HIV/AIDS. Với hệ thống phòng, chống HIV/AIDS từ Trung ương đến cơ sở, mạng lưới phòng, chống HIV/AIDS đã triển khai các hoạt động truyền thông, can thiệp giảm tác hại (cấp phát bơm kim tiêm và bao cao su); 340 cơ sở điều trị Methadone với 52.000 bệnh nhân; điều trị dự phòng trước phơi nhiễm (PrEP) cho trên 13.000 người. Cả nước có 1.300 cơ sở xét nghiệm sàng lọc HIV; 170 phòng xét nghiệm khẳng định, mỗi năm, xét nghiệm từ 2,5-3 triệu mẫu, phát hiện từ 8.000-10.000 người dương tính.

Chương trình điều phối của Liên Hiệp Quốc về HIV/AIDS (UNAIDS) đánh giá Việt Nam là 1 trong 4 nước điều trị HIV/AIDS hàng đầu thế giới. Số nhiễm HIV, mắc AIDS và Tu vong liên quan đến AIDS giảm 2/3 trong 15 năm qua: từ phát hiện 30.000 ca nhiễm/năm, giảm còn 10.000 ca/năm; số ca Tu vong giảm từ 10.000 ca/năm xuống còn 2.000 ca/năm.

Tuy nhiên, để đạt mục tiêu chấm dứt đại dịch aids vào năm 2030, còn nhiều thách thức. năm 2020, việt nam có khoảng 230.000 người hiv dương tính. mỗi năm vẫn có khoảng 10.000 ca dương tính mới, còn xa để đạt mục tiêu chấm dứt đại dịch (dưới 1.000 trường hợp hiv dương tính/năm). trong khi lây truyền hiv qua đường T*nh d*c gia tăng; tỷ lệ hiv dương tính gia tăng nhanh trong nhóm quan hệ T*nh d*c đồng giới nam (msm); kinh phí viện trợ đang cắt giảm nhanh trong khi các nguồn tài chính trong nước chưa kịp bù đắp; vẫn còn khoảng 40.000 người nhiễm hiv sống trong cộng đồng mà chưa biết tình trạng nhiễm hiv của mình.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình biểu dương và đánh giá cao nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong công tác phòng, chống HIV/AIDS. Ðồng thời yêu cầu các địa phương không chủ quan, lơ là; cần chủ động xây dựng kế hoạch phòng chống HIV/AIDS cho đến năm 2030, trước mắt cho giai đoạn trung hạn 2021-2025; đảm bảo kinh phí cho hoạt động phòng, chống HIV/AIDS, lồng ghép vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Ngành Y tế tiếp tục nâng cao chất lượng các dịch vụ và tạo mọi điều kiện để người dân tiếp cận dịch vụ; làm tốt công tác tuyên truyền, không còn kỳ thị phân biệt đối xử. Các tổ chức xã hội, cộng đồng tham gia mạnh mẽ hơn nữa vào hoạt động này và cung cấp dịch vụ cho chính cộng đồng của mình.

Dịp này, chủ tịch nước tặng thưởng huân chương lao động hạng nhì cho cục phòng, chống hiv/aids; huân chương lao động hạng nhì cho bà phan thị thu hương, phó cục trưởng cục phòng, chống hiv/aids; 6 cá nhân khác của cục phòng, chống hiv/aids được trao tặng huân chương lao động hạng ba vì có nhiều thành tích trong công cuộc phòng, chống đại dịch hiv/aids.

H.HOA

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/huong-den-muc-tieu-cham-dut-dai-dich-aids-vao-nam-2030-a127987.html)
Từ khóa: đại dịch AIDS

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY