Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Hút điều kinh cũng gây vô sinh

(SKGĐ) Tên gọi về phương pháp này khiến người ta nghĩ nó an toàn, đơn giản. Sự thật nó cũng nguy hiểm không kém các phương pháp phá thai khác.

Không đau nhưng tắc vòi trứng

Chị Trần Thị Thủy, đường Dương Quảng Hàm, Tp.HCM đã trải qua 3 lần hút điều hòa kinh nguyệt. Hai lần đầu cách đây 2 năm. Lúc đó, con còn nhỏ, chị được biết hút điều hòa kinh nguyệt là phương pháp kế hoạch hóa gia đình, không gây tổn hại nên chị đến phòng khám tư xin hút vì thấy trễ kinh. Lần ấy, chị chưa test thử thai và cũng không siêu âm nên không rõ mình đã có thai chưa (vì nhiều người vẫn cho rằng chậm kinh thì hút cho điều kinh lại, chứ không phải chỉ hút để bỏ thai sớm).

Còn lần gây đây nhất là 1 năm trước, chị test thấy 2 vạch. Vì chưa có kế hoạch sinh con thứ hai, và lúc đó chị chuẩn bị đi công tác nước ngoài 2 tháng, nên chị đã quyết định đi hút. Thầm nghĩ rằng hút sớm không đau, lúc đó thai nhi cũng chưa thành hình nên không thấy mặc cảm tội lỗi. Ngay sau hút, chị phải đi công tác nước ngoài. Khi trở về, vợ chồng lại có ý định sinh con. Nhưng qua vài tháng, chị cũng chưa thấy dấu hiệu thai nghén gì. Không lo hiếm muộn, nhưng nhân tiện đi khám sức khỏe tổng quát, anh chị khám luôn sức khỏe sinh sản. Khi bác sỹ gọi vào thông báo kết quả, chị đứng tim biết mình bị tắc vòi trứng. Bác sỹ có hỏi về tiền sử phụ khoa, và đưa ra tư vấn thì chị mới biết hậu quả của những lần hút điều hòa đã góp phần khiến chị tắc vòi trứng. Vậy là anh chị lại phải tốn kém theo điều trị tắc vòi trứng, tiền mất nhiều mà chưa chắc đã cứu vãn được.

Chị Thủy không phải là người bất hạnh duy nhất vì hút điều hòa kinh, mà còn nhiều chị em khác chịu ảnh hưởng này. Bởi thế bác sỹ BS. Lê Thị Phương Lan, Phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, bệnh viện phụ sản TW nhấn mạnh rằng: Chúng ta phải nhìn lại về cách tuyên truyền cho rằng hút điều hoà kinh nguyệt không phải là phá thai, vấn đề này được thực hiện khá dễ dàng... khiến nhiều người cho là không nguy hiểm nhưng hậu quả của nó là viêm, nhiễm nấm và làm tổn thương vòi trứng.

Nguy hiểm vì dễ nhiễm khuẩn?

Hút điều hòa được thực hiện rất đơn giản bằng cách: bác sỹ dùng bơm hút áp lực chân không cho vào tử cung người chậm kinh dưới 14 ngày. Phương pháp này không cần dùng thuốc giảm đau, diễn ra nhanh chóng, không làm phụ nữ mất sức.

Nhưng nhiều cơ sở vì thiếu kinh phí hoặc vì lợi nhuận đã dùng ống hút lại nhiều lần. Điều đó khiến cho chúng không đảm bảo vô trùng, khi đi vào tử cung đã mang theo vi khuẩn gây ra viêm nhiễm.

Sau hút điều hòa, bệnh nhân phải dùng đủ liệu trình kháng sinh để tránh viêm nhiễm. Nhưng nhiều người chủ quan cho rằng đây là phương pháp quá đơn giản không gây đau đớn gì, không nguy hại gì nên họ uống không đủ hoặc không uống kháng sinh. Hậu quả là nguy cơ viêm nhiễm cao hơn.

Lưu ý sau khi hút điều kinh

- Sau hút, bệnh nhân sẽ ra máu như kinh nguyệt bình thường. Bạn cần phải vệ sinh sạch sẽ bằng dung dịch sát khuẩn và không thụt rửa âm đạo.

- Dùng thuốc đủ như bác sỹ kê.

- Tránh giao hợp ít nhất 2 tuần. Tránh có thai lại ít nhất 3 tháng sau khi hút.

Nga Hà

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/hut-dieu-kinh-cung-gay-vo-sinh-6354/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY