Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Jessica Minh Anh - người phụ nữ cuồng cái đẹp, chỉ ra đường khi trên người mặc đồ hiệu đình đám thế giới, tự tổ chức show thời trang ở trong sân bay Mỹ, tháp Eiffel

Tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin tại Malaysia, nhưng Jessica Minh Anh lại đang là người phụ nữ Việt thành công tại Mỹ với tư cách siêu mẫu, nhưng đó vẫn chưa là gì khi nói về cuộc sống và quá trình làm việc của cô.

Với những người thích thú và tìm hiểu về ngành thời trang, đặc biệt là những người phụ nữ Việt thành công tại nước Mỹ hẳn đã không ít lần nghe về tên Jessica Minh Anh. Cô nổi tiếng là một người mẫu ngoài thực lực và có trình độ chuyên môn cao còn phải kể về cá tính mạnh mẽ mà trong đó có chút "quái lạ" mỗi khi làm việc. Jessica không bao giờ làm những thứ "có vẻ như đã thấy ở đâu đó" hay "có ai đã làm rồi" mà phải thật sự độc, thật sự phải khiến người khác trầm trồ vì cái tầm, cái tâm trong từng dự án. Chính vì phong cách làm việc đó mà cô đã sở hữu trong tay vô số các show diễn thời trang đình đám tại Mỹ, khiến truyền thông trên khắp thế giới như: CNN, AP (Mỹ), AFP (Pháp), Getty Images (Anh), Reuters (Mỹ) EFE (Tây Ban Nha), AA (Thổ Nhĩ Kỳ),... hết lời khen ngợi.

Jessica Minh Anh làm khách mời trên Fox5 New York hồi đầu năm 2020

Tuy nhiên đó là một Jessica của ngành thời trang và của sàn diễn, còn về cuộc sống cá nhân cùng con đường làm nên sự thành công với tư cách là một người phụ nữ Việt có bản lĩnh, dám nói dám làm thì không phải ai cũng biết. Đấy cũng chính là lý do vì sao mà trong lần trở về Việt Nam lần này, Jessica đã nhận lời mời chia sẻ một cách thẳng thắn về những gì mà mình đã làm trong khoảng thời gian dài sinh sống và làm việc ở môi trường quốc tế.

Khi "dân Công nghệ" lại bén duyên với sàn thời trang

Chào Jessica, việc bạn từng học và tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin chắc sẽ khiến không ít người ngạc nhiên lắm, nên bạn có thể chia sẻ kỹ hơn một chút không?

(Cười) Jessica cũng nghĩ thế, bởi từ trước đến giờ mọi người đều biết và nhìn thấy Jessica trên sàn diễn thời trang hoặc trong vai trò của một nhà tổ chức các buổi diễn. Đây là lần đầu tiên Jessica chia sẻ điều này với tất cả mọi người.

Mình sinh ra tại Hà Nội và lớn lên ở Moskva (Nga) nơi bố mẹ làm việc. Năm 16 tuổi Jessica có về nước học nốt chương trình phổ thông, đỗ Á khoa Đại học Bách khoa ngành IT. Hết năm nhất Jessica nhận học bổng toàn phần Đại học ngành Công nghệ thông tin tại Malaysia và Thạc sĩ ngành Marketing & Truyền thông tại trường Đại học Birmingham của Anh. Có thể nói suốt thời tuổi trẻ của mình, Jessica đã phải chuyển nơi ở và môi trường sống ở rất nhiều nơi khác nhau trên thế giới, đến giờ vẫn vậy.

Thế từ khi nào Jessica lại bén duyên với nghề người mẫu rồi quyết định phát triển sự nghiệp ở lĩnh vực này thay vì chuyên ngành Công nghệ thông tin?

Thật ra từ trước đến nay Jessica luôn muốn kết hợp giữa sự đam mê và kinh nghiệm làm việc.

Đam mê của mình là ngành thời trang còn kinh nghiệm là khi đi học Jessica đã thường xuyên tổ chức rất nhiều sự kiện trong trường từ thể thao, văn hóa đến ca nhạc và đặc biệt là show thời trang dành cho sinh viên. Nhưng khi mình tốt nghiệp thì đúng vào lúc khủng hoảng kinh tế thế giới năm 2009, để kiếm được việc đòi hỏi đúng chuyên môn là Công nghệ thông tin mà vẫn thỏa mãn được các yêu cầu cá nhân vào thời điểm ấy kỳ thật khó vô cùng. Thế là trong phút chốc, Jessica tự suy nghĩ và nhận ra thôi thay vì mất thời gian thì làm luôn cái công việc tổ chức sự kiện mà mình đã có sẵn mọi thứ từ mối quan hệ đến kinh nghiệm thực tế. Và chỉ sau vài tháng thành lập công ty cho bài bản và chuyên nghiệp, Jessica đã ký được rất nhiều hợp đồng tổ chức sự kiện, kiêm luôn tuyển chọn và quản lý các bạn người mẫu.

Tuy nhiên Jessica chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ bỏ 4 - 5 năm học đại học của mình một cách phí phạm như thế mà phải tận dụng nó trong mọi tình huống cần thiết ví dụ như khi thiết kế webiste của công ty mới mà còn có thể áp dụng chúng rất nhiều trong việc điều hành, quản lý nhân sự thuộc chuyên ngành này.

Nhưng dù sau thì Jessica cũng vẫn là một cô sinh viên mới ra trường, làm thế nào bạn có số vốn lớn để lập công ty tại nước ngoài, chưa kể còn có "7749" thể loại phí từ nhân sự đến tổ chức các sự kiện?

Thật ra việc này không quá khó như mọi người nghĩ đâu. Jessica coi công việc mình làm là công việc bán chất xám. Mình sử dụng kiến thức và ý tưởng của bản thân để thuyết phục những đối tác và họ sẽ là người chi trả chi phí cho các dự án của mình. Đó cũng chính là lý do vì sao Jessica luôn tập trung vào phần dịch vụ, ý tưởng và sự mới lạ hơn là phần sản xuất. Ví dụ Jessica rất ít khi tổ chức các chương trình mang format quá bình thường, đơn điệu mà chúng phải có sự đột phá lớn về mặt concept hoặc tổ chức ở những nơi không ai có thể tưởng tượng nổi. Nhờ vậy mà nó đã làm nên sự thành công, cũng như "thương hiệu" riêng của công ty mà Jessica đang quản lý.

Bạn có thể kể vài địa điểm tổ chức sự kiện mà Jessica cho rằng "không ai có thể tưởng tượng nổi" không?

Hầu hết những nơi mình chọn đều là các biểu tượng của thế giới như: Trong đường bay của sân bay quốc tế JFK New York, bên trong tháp Eiffel, cầu kính Skywalk trên hẻm núi Grand Canyon, cầu tháp London, sông Sein ở Pháp, tháp đôi Petronas (Malaysia), cầu trên không Vườn Quốc gia Gardens by the Bay (Singapore), tháp One World Trade Center (Mỹ),...

Không chỉ là người đứng ra tổ chức, thỉnh thoảng Jessica còn đích thân tham gia với tư cách người mẫu trình diễn theo lời mời từ đối tác.

Trong những show Jessica Minh Anh đã tổ chức thì bản thân chị thích show nào nhất?

Vì mỗi show là một điều đặc biệt và một địa điểm độc đáo khác nhau nên show nào Jessica cũng yêu thích. Nhưng thời điểm hiện tại thì mình có sự ấn tượng đặc biệt với lần tổ chức show tại sân bay quốc tế JFK New York vì được thực hiện ngay tại đường băng. Ngay cả Louis Vuiiton tổ chức ở địa điểm này thì cũng chỉ tổ chức trong khách sạn thôi chứ không phải là đường băng.

Vì tổ chức ở đường băng dường như là không tưởng vì máy báy cất cánh liên tục. Không một hãng máy bay nào có thể lấy được đường băng ở đây thế nên mình làm việc với hãng vận chuyển DHL của Mỹ. Mình rất thích làm việc với những đối tác chịu làm những điều mới lạ độc đáo và thách thức. Trong show có hình ảnh mình đang đứng trong tua- bin máy bay lúc đó đang quay thật luôn, rất nguy hiểm. Nhưng mình vẫn làm vì đó là điểm khiến cho show diễn độc đáo hơn, người xem nhìn vào là thấy hoành tráng và ấn tượng.

"Là phụ nữ Việt, tôi tự nhủ phải cố gắng gấp trăm lần người Mỹ"

Có bao giờ Jessica cảm thấy nghề tổ chức sự kiện này quá khó khăn với người phụ nữ không? Hay ước giá gì quay trở về nghề IT ngồi phòng máy lạnh, mọi thứ hoạt động bằng trí óc hơn là vừa nghĩ lại vừa đi khắp nơi?

Đúng là công việc này quá vất vả, nó khó cho ngay cả một người đàn ông chứ đừng nói là phụ nữ như Jessica. Chưa kể môi trường làm việc thường xuyên bay khắp nơi trên thế giới, các đối tác, nhân viên của Jessica đa phần lại toàn người Tây cao to, lực lưỡng,... đủ mọi dạng người mà mình chỉ là một cô gái nên càng vất vả, thiệt thòi hơn. Nhưng chưa bao giờ Jessica xem những điều đó làm mình nãn chí. Thậm chí nó còn là chất xúc tác giúp bản thân Jessica phải cố gắng, nỗ lực hơn người bản địa gấp trăm lần.

Jessica nhớ có lần tổ chức show ở Birmingham mình đột nhiên bị đau bụng và quá stress nên đã ngất xỉu. Trong lúc đó mọi người bàng hoàng, gọi xe cấp cứu tới đưa mình đi bệnh viện và bác sĩ khuyên phải nằm theo dõi và điều trị ít nhất vài ngày. Nhưng chợt nhớ sắp có cuộc họp quan trọng nên mình đã cố trấn an tinh thần để tự làm giảm cơn đau rồi đứng bật dậy xin xuất viện làm tiếp chứ không thể để vì mình mà cả show diễn thất bại. Còn chuyện làm việc mỗi ngày hơn 22 tiến đồng hồ từ 2h sáng, kết thúc lúc 12h đêm là chuyện vô cùng bình thường. Những điều đó chỉ là vài khía cạnh nhỏ để mọi người có thể hình dung sự khó khăn cũng như nỗ lực rất lớn mà Jessica đã dành cho công việc này khi bản thân muốn thành công.

Làm việc với nhiều người trên khắp thế giới, Jessica thấy mình tâm đắc nhất điều gì?

Nhiều người vẫn luôn cho rằng phụ nữ mà còn là phụ nữ người châu Á nói chung hay gốc Việt nói riêng khi đi làm ở nước ngoài sẽ không nhận được sự tôn trọng hoặc trao cho quá nhiều cơ hội.

Trái lại Jessica lại thấy hầu như tất cả đàn ông ở châu Âu hay châu Mỹ đều rất quý mến và nể phục phụ nữ châu Á, đặc biệt là phụ nữ Việt Nam. Nhiều người bạn nói với tôi rằng: "Phụ nữ Việt không chỉ siêng năng mà còn vô cùng trách nhiệm, luôn làm hết sức mình".

Tuy nhiên có một khuyết điểm đó chính là phụ nữ Việt thường thiếu sự tự tin. Trong khi điều này lại có thể mang đến cho chúng ta rất nhiều nguồn năng lượng tích cực để dẫn tới nhiều cơ hội, nhất là khi mở rộng mối quan hệ, tìm kiếm và thuyết phục đối tác.

Vậy bạn có lời khuyên nào dành cho những chị em phụ nữ muốn thay đổi bản thân mình tốt hơn không?

Thì người ta thường nói là "fake it until you make it" - (hãy giả như vậy cho tới khi bạn làm được điều đó) - thì mình không có cách nào khác bằng cách tập luyện cả. Phải trông có vẻ tự tin thì về sau mới tự tin thật sự được. Nếu mình cứ lẩn tránh, không đưa mình ra ánh sáng, không đưa mình ra những nơi có cơ hội thì làm sao có thể thành công được, đúng không? Mình phải lăng xả và cho bản thân mình một cơ hội. Giống như bản thân mình khi ở Việt Nam đã phấn đấu học thật tốt, đặc biệt là tiếng Anh. Tất cả những cơ hội đi nước ngoài đều là học bổng toàn phần. Nên mình nghĩ nếu bạn sẽ làm được tất cả những gì bạn muốn, còn nếu không được thì chắc bản thân bạn ấy không muốn lắm thôi. Và quan trọng mục tiêu của bản thân phải rất rõ ràng.

Bạn có ngại khi bị hỏi về việc lập gia đình không?

Lúc về Việt Nam những người lớn tuổi vẫn hay hỏi là khi nào cháu lấy chồng, bao giờ cháu sinh con.

Mình không xem những dạng câu hỏi ấy là nhạy cảm hay bị ngại khi được hỏi vì đó là một phần trong văn hóa và sự giao tiếp của người Việt chúng ta. Nhưng hỏi thì hỏi vậy thôi, còn khi nào mình lấy chồng và sinh con thì bản thân cũng chưa có quá nhiều bận tâm. Bởi mình thấy bản thân vẫn còn đang rất đam mê với công việc và gầy dựng sự nghiệp.

Thế bạn không thấy buồn và cô đơn à?

Mình nghĩ là mình không có thời gian buồn. Chắc chắn là như thế. Mình luôn luôn có các dự án mới và các dự án đấy diễn ra rất nhanh. Thậm chí mình còn hiếm khi có các hoạt động giải trí nào khác, bởi làm việc đã là hình thức giải trí mà bản thân cảm thấy yêu thích.

Lối sống xa xỉ của bản thân có thể khiến nhiều người cảm thấy khó chịu

Vậy buổi tối khi về nhà bạn thường làm gì?

Mình sẽ xử lý "nhẹ nhàng" một vài công việc online, sau đó đi tắm, bật chút nhạc và tận hưởng không gian riêng trong căn phòng của chính mình. Nếu rảnh quá thì lại lôi điện thoại ra chuẩn bị trước một số thứ cho buổi làm việc ngày hôm sau.

Nhưng Jessica thích nhất là buổi sáng bắt đầu ngày mới, khi đó mình cảm thấy có rất nhiều nguồn năng lượng tích cực xoay chuyển xung quanh. Đặc biệt do bản thân đam mê về thời trang nên Jessica rất thích mỗi ngày đứng chọn trang phục mới để mặc trước khi ra ngoài.

Là phụ nữ được mặc đẹp, mặc những thứ mà mình thích cũng là một dạng đam mê, yêu thương và chăm sóc chính mình.

Trang phục Jessica thường mặc khi ra ngoài sẽ như thế nào?

Chắc chắn phải đẹp và hợp thời trang. Phong cách của Jessica cũng khá khác biệt so với số đông, phải là những bộ trang phục Haute Couture của các nhà thiết kế lớn hoặc các thương hiệu đình đám thế giới thì Jessica mới chọn.

Ngoài việc chiều theo sở thích cá nhân thì mặc đẹp, khoác các bộ trang phục như thế còn thể hiện được sự tôn trọng của Jessica dành cho các khách hàng, đối tác của mình. Bởi họ thường là những doanh nhân, những người nổi tiếng trong mọi lĩnh vực.

Jessica chia sẻ nếu không mặc những bộ trang phục đẹp từ các thương hiệu đình đám thế giới thì chẳng thà cô không ra đường, đặc biệt là khi gặp đối tác.

Ngoài ra mình hướng đến lối sống bền vững, bảo vệ môi trường. Những show diễn thời trang của mình cũng mong muốn đem tầm ảnh hưởng của mình đến nhận thức bảo vệ môi trường đến nhiều người.

Jessica có sợ người khác bảo là mình phô trương không?

Mỗi người một quan điểm, một cách sống riêng. Đó là chưa kể trang phục có mối liên hệ trực tiếp rất lớn đến công việc của mình nên bản thân không thể xuề xòa dù chỉ là một lần. Còn ai nói gì thì Jessica không quan tâm, bởi họ không hiểu về cuộc sống và môi trường làm việc của chính mình mà thôi.

Mẫu người đàn ông lý tưởng của Jessica Minh Anh phải là một người như thế nào?

Sau qua nhiều năm thì gu đàn ông của mình thay đổi rất là nhiều. Hiện tại thì mình thích đàn ông thông minh và có công việc thật tốt. Điều này thật sự không phải liên quan đến thu nhập hay tiền bạc đâu nhưng nó thật sự ảnh hưởng đến cách nhìn nhận và tầm nhìn. Vì mình nghỉ người đó phải có tầm nhìn và tư duy tốt thì mình nói chuyện mới hợp và đồng điệu. Vì mình là người khá là nhìn xa trông rộng nên phải nói chuyện với những người tâm đầu ý hợp thì mới ở bên nhau lâu dài được.

Cám ơn Jessica đã dành thời gian chia sẻ về mình. Mong tất cả những dự án của Jessica sẽ thành công rực rỡ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/jessica-minh-anh-nguoi-phu-nu-cuong-cai-dep-va-su-xa-xi-chi-ra-duong-khi-tren-nguoi-mac-do-hieu-dinh-dam-the-gioi-tu-to-chuc-show-thoi-trang-o-trong-san-bay-my-thap-eiffel-20200728201042104.chn)

Chủ đề liên quan:

Guru Jessica Minh Anh women guru

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY