Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Khẩn trương hoàn tất việc lấy mẫu xét nghiệm 50.000 người dân tạiphường 15, quận Gò Vấp

(HNMO) - Tính đến trưa 29-5, tổng số ca dương tính với SARS-CoV-2 liên quan đến nhóm sinh hoạt tôn giáo tại quận Gò Vấp đã lên đến 85 ca.

(hnmo) - trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố hồ chí minh (hcdc) thông tin, tính đến trưa 29-5, tổng số ca dương tính với vi rút sars-cov-2 liên quan đến nhóm sinh hoạt tôn giáo tại quận gò vấp đã lên đến 85 ca, bao gồm cả những bệnh nhân đã được bộ y tế đánh mã số và bệnh nhân đang chờ được đánh mã số.

Cũng theo HCDC, cơ quan chức năng đã truy vết được 958 trường hợp F1. Trong số này, 671 trường hợp đã có kết quả âm tính lần 1, còn 287 trường hợp khác đang chờ kết quả. Số trường hợp F2 và được lấy mẫu mở rộng giám sát liên quan là 29.980 người, trong đó, 11.461 trường hợp đã có kết quả âm tính, 18.519 người đang chờ kết quả.

Tổng số mẫu xét nghiệm đã lấy trong 3 ngày qua liên quan đến chuỗi lây nhiễm từ nhóm sinh hoạt tôn giáo này là 30.938 mẫu. Cơ quan Y tế đang khẩn trương triển khai các biện pháp cắt đứt chuỗi lây nhiễm này. Theo kết quả điều tra dịch tễ ban đầu, vợ chồng mục sư của nhóm tôn giáo này là những người đầu tiên nhiễm bệnh (khoảng ngày 13-5).

Ngành Y tế thành phố Hồ Chí Minh đang khẩn trương hoàn tất việc lấy mẫu xét nghiệm 50.000 người dân trú tại phường 15, quận Gò Vấp, nơi nhóm sinh hoạt tôn giáo tập trung tại đây vào chủ nhật hằng tuần. 

Tính đến trưa 29-5, tình hình các chuỗi lây nhiễm Covid-19 còn lại tại thành phố Hồ Chí Minh như sau:

Chuỗi lây nhiễm từ nữ bệnh nhân trú tại quận 7, làm việc tại quận 3: Hiện chỉ có 2 bệnh nhân là BN4514, BN4583. Tất cả mẫu xét nghiệm tiếp xúc, xét nghiệm mở rộng liên quan đã có kết quả âm tính.

Chuỗi lây nhiễm từ gia đình người bán quán ăn trên đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 3: Đã xác định 5 bệnh nhân: BN4780, BN4781, BN4782, BN5392, BN5463; các trường hợp tiếp xúc gần đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với vi rút SARS-CoV-2. Các trường hợp tiếp xúc khác, các trường hợp được xét nghiệm mở rộng cũng có xét nghiệm âm tính bằng phương pháp RT-PCR.

Chuỗi lây nhiễm liên quan đến gia đình thai phụ làm việc tại quận 7, đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn (quận Phú Nhuận): Đã có 5 người dương tính với vi rút SARS-CoV-2, đang chờ được đánh mã số bệnh nhân.

Các ca bệnh trên 2 tàu biển đang neo đậu bên ngoài thành phố: Có 9 thủy thủ người Việt, 1 thủy thủ người Ấn Độ mắc Covid-19 đã được đưa lên bờ điều trị. Số thủy thủ còn lại cách ly trên tàu và có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Tính đến trưa 29-5, thành phố Hồ Chí Minh đang có 3.977 người cách ly tập trung, 2.608 trường hợp đang cách ly tại nhà/nơi lưu trú. Từ hôm nay, thành phố đưa vào hoạt động khu cách ly tập trung tại Khu huấn luyện an ninh - quốc phòng (Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh) tại thành phố Thủ Đức, quy mô 600 giường. Cùng với đó, thành phố phối hợp với các bên khẩn trương triển khai khu cách ly tại ký túc xá Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh, nâng tổng công suất cách ly tập trung của thành phố lên 30.000 giường để chủ động ứng phó tình hình dịch bệnh.

Trong một diễn biến khác, chiều nay, Bệnh viện quận Bình Thạnh (thành phố Hồ Chí Minh) đã thông báo mở cửa trở lại, đón bệnh nhân bình thường. Trước đó, khoảng 11h hôm nay, thực hiện sự chỉ đạo của Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh, bệnh viện tạm ngưng tiếp nhận người bệnh để khử khuẩn và rà soát toàn bộ các khu vực liên quan đến 3 ca nghi nhiễm Covid-19 đến khám tại bệnh viện trong ngày 28-5. Sau khi mọi công việc khoanh vùng, khử khuẩn đã xong, bệnh viện hoạt động khám, chữa bệnh bình thường. 

* Cũng trong ngày 29-5, hàng nghìn giáo viên tại thành phố Hồ Chí Minh đã được lấy mẫu để thực hiện xét nghiệm sàng lọc Covid-19 nhằm phục vụ kỳ thi tuyển sinh lớp 10 diễn ra trong hai ngày 2 và 3-6 sắp tới.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh, ngành Y tế chọn ngẫu nhiên 20% cán bộ, giáo viên tham gia tổ chức kỳ thi lớp 10 ở các điểm thi để lấy mẫu xét nghiệm. Như vậy, gần 3.000 người trong tổng số hơn 13.500 cán bộ coi thi trong kỳ thi này đã được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19.

Trước đó, ngày 25-5, Sở Giáo dục và Đào tạo đã lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 với 3.530 cán bộ chấm thi. Kết quả 100% số mẫu đều âm tính với SARS-CoV-2.

Kỳ thi vào lớp 10 năm nay, thành phố Hồ Chí Minh có 140 điểm thi, bao gồm 130 điểm thi thường và 10 điểm thi chuyên, với tổng số 88.324 thí sinh dự thi. Trong đó, 75.902 thí sinh dự thi tuyển sinh vào lớp 10 thường, 6.722 thí sinh dự thi lớp 10 chuyên và 975 thí sinh dự thi lớp 10 tích hợp. Tổng số cán bộ, giáo viên tham gia coi thi là 13.517 người. Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia chấm thi là 3.530 người.

Nhằm bảo đảm kỳ thi tuyển sinh lớp 10 an toàn, đúng tiến độ, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu mọi cán bộ, nhân viên và học sinh đến các điểm thi phải khai báo y tế. Các điểm thi thực hiện nghiêm nguyên tắc "5K", thực hiện đo nhiệt độ và bắt buộc đeo khẩu trang với mọi người ra vào điểm thi. Bên cạnh đó, tại mỗi điểm thi cũng sẽ tổ chức phân luồng, bố trí cho người nhà đưa, đón thí sinh thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, không tập trung đông người xung quanh điểm thi; bố trí nhân viên y tế trực và 2 phòng thi dự phòng để xử lý các trường hợp có các biểu hiện bệnh.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1001032/khan-truong-hoan-tat-viec-lay-mau-xet-nghiem-50000-nguoi-dan-tai%C2%A0phuong-15-quan-go-vap)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY