Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Khỏi Covid-19 bao lâu có thể hiến máu an toàn?

(MangYTe) - Hiến máu là hành động thể hiện sự chia sẻ của những người khỏe mạnh và giúp đỡ người bệnh đang cần máu để điều trị cũng như duy trì sự sống. Nhưng sau khi mắc COVID-19 bao nhiêu lâu thì người mắc có thể tham gia hiến máu an toàn?

Một nick name đăng trong hội nhóm hiến máu nhân đạo chia sẻ: “mình bị nhiễm covid-19 đã khỏi được gần 1 tháng, sắp tới chúng mình có chương trình hiến máu nhân đạo thì mình có hiến được không. sau khi hiến máu có ảnh hưởng tới sức khỏe người hiến không?”.

Theo Ths Nguyễn Văn Nhữ, Trưởng phòng Truyền thông, Giáo dục Sức khỏe (Viện Huyết học Truyền máu Trung ương), những người bị mắc COVID-19 đã khỏi, sau 10 ngày có thể hiến máu được. Cụ thể, các trường hợp F0 có thể hiến máu sau 10 ngày kể từ thời điểm đáp ứng đủ 2 điều kiện gồm: Âm tính với virus SARS-CoV-2 (phương pháp PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên) và không còn một trong các triệu chứng: Sốt, ho, khó thở, tiêu chảy…

Điều kiện trên cũng phù hợp với hướng dẫn của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA). FDA cũng không khuyến cáo phải xét nghiệm sàng lọc COVID-19 cho người hiến máu.

Sau khi khỏi COVID-19 trong vòng 10 ngày và đáp ứng đủ điều kiện là có thể hiến máu an toàn.

Với các trường hợp tiếp xúc gần (F1), thời gian trì hoãn hiến máu sẽ áp dụng theo quy định của Bộ Y tế về cách ly y tế với F1. Cụ thể, theo quy định hiện nay là thực hiện cách ly y tế 5 ngày với F1 đã tiêm đủ ít nhất 2 liều vaccine phòng COVID-19, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 3 tháng tính đến thời điểm được xác định là đối tượng F1 và cách ly y tế 7 ngày với F1 chưa tiêm đủ liều hoặc chưa tiêm vaccine phòng COVID-19.

ThS Nhữ lưu ý người dân chỉ đăng ký hiến máu khi thực sự khỏe mạnh và không có nguy cơ nhiễm các bệnh lây qua đường truyền máu, không có các yếu tố nguy cơ liên quan đến COVID-19.

Để nhanh chóng phục hồi sức khỏe, chuyên gia y tế cho biết, sau khi hiến máu, người hiến cần tăng một số dinh dưỡng thích đáng, dùng thịt nạc, trứng gà, chế phẩm đậu, rau cải và trái cây tươi, thúc đẩy các thành phần máu càng nhanh hồi phục. Thế nhưng, không nên ăn uống vô độ, cũng không được uống rượu. Chỉ cần ăn uống khoa học hợp lý, có giá trị dinh dưỡng, ngon miệng, vừa đủ, thoải mái, trong thời gian ngắn sẽ hồi phục phần máu mất đi.

An Nguyên

Mạng Y Tế
Nguồn: VietQ (https://vietq.vn/khoi-covid-19-bao-lau-co-the-hien-mau-an-toan-d198750.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Trong vòng 3 tháng tới, từ tháng 12/2019 đến tháng 2/2020, Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương cần tối thiểu 80.000 đơn vị máu để cung cấp cho 170 bệnh viện tại 25 tỉnh, thành phố.
  • Sáng nay 21/12, đại diện lãnh đạo báo Tiền Phong, Đại học Bách khoa Hà Nội, Viện Huyết học và Truyền máu T.Ư đi kiểm tra, rà soát lại toàn bộ các địa điểm trong trường phục vụ cho ngày hội hiến máu Chủ nhật Đỏ lần thứ XII – năm 2020 tại trường Đại học Bách Khoa.
  • Sáng 17/11, tại Trung tâm Văn hóa thông tin và Thể thao quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với Thường trực Ban Chỉ đạo vận động hiến máu nhân đạo Thành phố Hà Nội và Viện Huyết học và truyền máu trung ương, Câu lạc bộ C25... tổ chức “Ngày hội hiến máu nhân đạo – Festival trái tim nhân ái năm 2019.
  • Sáng 17/11, tại Trung tâm Văn hóa thông tin và Thể thao quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với Thường trực Ban Chỉ đạo vận động hiến máu nhân đạo Thành phố Hà Nội và Viện Huyết học và truyền máu trung ương, Câu lạc bộ C25... tổ chức “Ngày hội hiến máu nhân đạo – Festival trái tim nhân ái năm 2019.
  • Sáng nay, ngày 4/8, Học viện Phật giáo Việt Nam (Sóc Sơn, Hà Nội) đã phối hợp cùng Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức Ngày hội Hiến máu cứu người – Hành Bồ Tát đạo và đăng ký hiến tặng mô, tạng nhân đạo năm 2019. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đến dự và phát biểu tại Ngày hội.
  • (MangYTe) - Hưởng ứng Ngày Quốc tế người hiến máu 14/6, chương trình hiến máu nhân đạo “Mỗi giọt máu, một hy vọng” công ty Cổ phần Bảo hiểm Nhân Thọ Phú Hưng, phối hợp cùng Hội Chữ Thập đỏ TP. HCM và Hệ thống Phòng khám Quốc tế Careplus đã tổ chức thành công tốt đẹp với sự chung tay của gần 200 nhân viên tình nguyện, với số lượng tiếp nhận tương đương 50,000 đơn vị máu.
  • Trước khi hiến máu, bạn cần duy trì chế độ ăn ổn định. Sau khi hiến máu, bạn cần khoảng 48 đến 72 giờ để thể tích máu trở về mức bình thường.
  • Con tôi đi hiến máu nhân đạo, mỗi lần 350ml. Xin bác sĩ cho biết một lần hiến tối đa là bao nhiêu? Có ảnh hưởng sức khỏe hiện tại và về sau không?
  • Trong năm 2015, chương trình “Chung sức vì sức khỏe cộng đồng” thực hiện 24 chương trình hiến máu và khám, chữa bệnh nhân đạo tại 23 tỉnh, thành phố trên cả nước.
  • Hơn 100 triệu đồng từ các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân là sự ủng hộ thiết thực cho các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng của tuổi trẻ Viện TTB-CTYT.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY