Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Không bao giờ làm sạch tai nghe có hại như thế nào?

Rất có thể bạn sử dụng tai nghe hoặc AirPods hàng ngày. Nhưng nếu bạn giống như hầu hết mọi người, bạn chưa bao giờ bận tâm đến việc lau chùi chúng. Đây là một sai lầm lớn.

Việc không vệ sinh tai nghe thường xuyên thực sự khiến bạn có nguy cơ cao mắc phải một số vấn đề tiềm ẩn trong tai, thậm chí là nguy cơ mất thính giác. Đây là những gì có thể xảy ra khi bạn không bao giờ vệ sinh tai nghe.

1. Bị nhiễm trùng tai

Đôi tai là nơi cung cấp không bao giờ cạn kiệt sáp dính màu nâu và dầu tự nhiên. Mỗi khi bạn lắp tai nghe vào, một số phần nhỏ này sẽ được chuyển sang các thiết bị.

Việc không vệ sinh tai nghe thường xuyên thực sự khiến bạn có nguy cơ cao mắc phải một số vấn đề tiềm ẩn trong tai, thậm chí là nguy cơ mất thính giác.

Tai nghe nhét tai cũng đang hút bụi bẩn và vi khuẩn khi chúng không ở trong tai, cho dù chúng đang ở trên bàn làm việc hay được cất dưới đáy túi. Bạn sẽ không muốn đưa sự tích tụ này trở lại tai mình. Vi khuẩn trên tai nghe có khả năng gây nhiễm trùng ống da tai.

Đây không chỉ là một rủi ro tiềm ẩn. Việc đeo các thiết bị như tai nghe nút tai hoặc máy trợ thính không được vệ sinh đúng cách được liệt kê là một trong những yếu tố hàng đầu làm tăng nguy cơ phát triển nhiễm trùng tai do vi khuẩn hoặc nấm.

2. Góp phần gây ra mất thính giác

Một vấn đề tiềm ẩn khác của tai nghe bẩn? Khi tất cả ráy tai, bụi bẩn bám vào tai nghe có khả năng chặn loa tai nghe, dẫn đến việc bạn phải tăng âm lượng lên cao hơn. Theo thời gian, điều đó sẽ tạo tiền đề cho việc mất thính giác.

Điều này là bởi, ngay cả khi âm lượng có vẻ không quá lớn, việc tăng âm lượng sẽ làm tăng các tần số khác lên mức cao hơn gây tổn thương cho tai.

Cách làm sạch tai nghe một cách an toàn

Trong điều kiện lý tưởng, bạn nên làm sạch tai nghe mỗi ngày để đảm bảo an toàn. Nếu mức độ cam kết đó có vẻ quá cao, hãy đặt mục tiêu vài ngày một lần hoặc thậm chí một lần một tuần. Bất cứ hành động nào cũng tốt hơn là không bao giờ!

Trong điều kiện lý tưởng, bạn nên làm sạch tai nghe mỗi ngày để đảm bảo an toàn.

Cách vệ sinh tốt nhất là chấm một chút cồn lên khăn giấy hoặc vải và lau nhẹ các tai nghe. Chú ý không sử dụng vải ướt nhỏ giọt hoặc chất tẩy rửa hóa học. Nếu không tai nghe sẽ bị hỏng hoặc tai sẽ bị tổn thương.

Nếu có chất bẩn cứng đầu bám vào loa, bạn cần phải cạo nhẹ nhàng bằng bàn chải mềm. Ngoài ra, bàn chải đánh răng khô hoặc tăm cũng sẽ hữu hiệu. Chỉ cần tránh dùng tăm ấn quá mạnh, nếu không bạn có thể làm hỏng loa.

Mặc dù một chiếc tai nghe bị bẩn sẽ không giết chết bạn. Nhưng chúng sẽ làm tăng nguy cơ bị nhiễm trùng tai khó chịu và có thể khiến bạn dễ bị mất thính lực theo thời gian. Chính vì vậy, hãy đảm bảo vệ sinh tai nghe sau khi sử dụng vào mỗi cuối ngày hoặc bất cứ khi nào bạn nhớ ra. Đôi tai sẽ cảm ơn bạn vì điều đó.

Xem thêm:

Trên lưỡi xuất hiện các dấu hiệu lạ, báo hiệu sức khỏe đang bị đe dọa nghiêm trọng

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/khong-bao-gio-lam-sach-tai-nghe-co-hai-nhu-the-nao-34482/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY