Khoa học hôm nay

Không phải Bạch Cốt Tinh, đây mới là người khiến Đường Tăng đuổi Tôn Ngộ Không đi

Nhiều người lầm tưởng Đường Tăng đuổi Tôn Ngộ Không đi chỉ vì đại đồ đệ đánh chết Bạch Cốt Tinh. Trên thực tế, có một nhân vật đã tranh thủ cơ hội đâm bị thóc, chọc bị gạo khiến tình thầy trò rạn nứt.

Tây du ký mô tả đường tăng là người hành thiện và rộng lượng, thường xuyên dạy dỗ đệ tử phải "mang lòng từ bi". mặc dù đại đồ đệ của ông, tôn ngộ không là người thông minh, mạnh mẽ, nhưng sau khi liên tục gây tổn thương cho "nhiều người tốt", đường tăng đã không thể bỏ qua, buộc phải đuổi hắn đi.

Vậy tại sao đường tăng và tôn ngộ không bất đồng? nguyên nhân là do ai?

Những người xem tây du ký đều cho rằng đường tăng và tôn ngộ không mâu thuẫn với nhau do bạch cốt tinh, là yêu nữ đầu tiên xuất hiện trong phim.

Bạch Cốt Tinh. Ảnh: Internet

Sự xuất hiện của bạch cốt tinh rất đột ngột, một yêu tinh từ trên trời rơi xuống, không có bối cảnh hay nguồn gốc. trong truyện chỉ nói ả ta sống trên núi bạch hổ, đi về phía tây 40 dặm không còn là địa bàn của ả nữa. ả đã dùng mưu mẹo để đối đầu với đường tăng, tôn ngộ không và những người khác, chưa bao giờ giao đấu trực tiếp.

Bạch Cốt Tinh liên tục sử dụng kỹ năng biến hình của mình để mê hoặc thầy trò Đường Tăng, khiến ông 3 lần niệm chú với đại đệ tử. Lần đầu tiên Đường Tăng niệm chú là để thử xem nó có hiệu nghiệm hay không.

3 lần bạch cốt tinh hóa thân thành người khác đều bị tôn ngộ không nhìn thấy và tiêu diệt. cuối cùng, đường tăng đã đuổi đại đồ đệ đi vì cho rằng hắn đánh chết 3 dân thường.

Trong lần đụng độ Bạch Cốt Tinh, Đường Tăng đã niệm chú rồi đuổi Tôn Ngộ Không đi. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, trong nguyên tác, việc tôn ngộ không bị đuổi đi và đánh chết bạch cốt tinh không phải nguyên nhân chính khiến 2 sư đồ bất hòa.

Tác giả ngô thừa ân viết: "đường tăng đang định niệm chú thì tôn ngộ không nhanh chóng lao tới ngựa và hét lên: 'sư phụ, thầy đừng niệm chú nữa, đến đây xem khuôn mặt của hắn đi'. đó là một đống những hòn xương trắng nằm đó".

Đường tăng kinh hãi nói: "ngộ không, người này mới chết, tại sao lại biến thành đống xương khô?". tôn ngộ không đáp: "nó là một xác chết đang giở trò ma quái, ở đây làm mọi người bị mê muội, con đánh chết nó và giờ nó mới lộ diện. trên lưng nó còn có dòng chữ bạch cốt phu nhân". đường tăng nghe nói liền tin tưởng.

Như vậy, theo nguyên tác, sau khi tôn ngộ không đánh bạch cốt tinh, đường tăng chuẩn bị niệm chú thì yêu quái hiện nguyên hình. đường tăng tin vào lời nói của tôn ngộ không và hiểu rằng bạch cốt tinh là yêu quái.

Bát Giới là người thường xuyên "đâm bị thóc, chọc bị gạo" khiến Đường Tăng trách phạt Ngộ Không. Ảnh: Internet

Đường tăng sẵn sàng tha thứ cho tôn ngộ không thì trư bát giới bất ngờ xuất hiện. truyện gốc ghi: "làm sao ngăn cản được bát giới ở cạnh nói thêm vào: 'sư phụ, hắn cầm gậy nặng đánh chết người. sợ người niệm chú nên cố tình thay đổi diện mạo để che mắt thầy".

Quả nhiên Đường Tăng dễ tin người, nghe Bát Giới nói vậy đã nương theo, tiếp tục niệm chú.

Nhìn xem, ban đầu đường tăng đã tha thứ cho tôn ngộ không, nhưng trư bát giới chẳng những không giúp đỡ mà còn gây rắc rối. kết quả, đường tăng đã đuổi tôn ngộ không đi.

Vì vậy, nhiều người cho rằng việc tôn ngộ không rời bỏ đường tăng không phải do bạch cốt tinh mà vì trư bát giới gây rối.

1

Theo Văn hóa và Phát triển

Link bài gốc Lấy link

https://hoinhap.vanhoavaphattrien.vn/khong-phai-bach-cot-tinh-day-moi-la-nguoi-khien-duong-tang-duoi-ton-ngo-khong-di-a24665.html

Theo Văn hóa và Phát triển

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/khong-phai-bach-cot-tinh-day-moi-la-nguoi-khien-duong-tang-duoi-ton-ngo-khong-di/20240509124908961)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY