Kinh tế xã hội hôm nay

Kinh hoàng: Vay “tín dụng đen” lãi suất lên đến 700%/năm

Các đối tượng lợi dụng mạng viễn thông, Internet, núp bóng các doanh nghiệp có chức năng cho vay tài chính, dịch vụ đòi nợ, kinh doanh cầm đồ, tạo vỏ bọc, đối phó với cơ quan chức năng để tổ chức hoạt động cho vay không thế chấp, góp vốn, góp tài sản kinh doanh với lãi suất rất cao (từ 100% đến 300%, thậm chí lên đến 700%/năm đối với khoản tiền ở thời điểm vay).

Đây là thông tin được đưa ra tại Hội thảo khoa học “Thực trạng hoạt động tín dụng đen” và những vấn đề đặt ra đối với công tác quản lý, đấu tranh phòng, chống tội phạm (PCTP) và vi phạm pháp luật liên quan đến “tín dụng đen” của lực lượng Cảnh sát nhân dân diễn ra sáng 28/5.

Trong những năm gần đây, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến “tín dụng đen” xảy ra tại nhiều địa phương, gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự với thủ đoạn rất tinh vi, phức tạp gây hoang mang, lo lắng trong quần chúng nhân dân, làm ảnh hưởng lớn tới tình hình an ninh, trật tự.

Các đối tượng lợi dụng mạng viễn thông, Internet, núp bóng các doanh nghiệp có chức năng cho vay tài chính, dịch vụ đòi nợ, kinh doanh cầm đồ, tạo vỏ bọc, đối phó với cơ quan chức năng để tổ chức hoạt động cho vay không thế chấp, góp vốn, góp tài sản kinh doanh với lãi suất rất cao (từ 100% đến 300%, thậm chí lên đến 700%/năm đối với khoản tiền ở thời điểm vay).

Hệ lụy của “tín dụng đen” kéo theo nhiều loại tội phạm về trật tự xã hội như Gi*t người, cưỡng đoạt tài sản, cố ý gây thương tích, bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản hay gây rối trật tự công cộng...

Thời gian qua, mặc dù cơ quan chức năng đã có nhiều khuyến cáo về tình trạng “tín dụng đen”, nhưng hoạt động này vẫn diễn biến phức tạp, gây ra những hệ lụy lớn trong xã hội. Len lỏi vào mọi ngóc ngách, từ thành thị tới nông thôn, từ miền xuôi lên miền ngược; đa dạng trong các gói vay, từ vài triệu tới vài chục tỉ; thủ tục lại nhanh gọn, đơn giản, "vòi bạch tuộc" “tín dụng đen” đang vươn dài, gây ra nhiều hệ lụy cho người dân, xã hội…


Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị chỉ đạo tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”. Ảnh minh hoạ.

Ngày 25/4/2019, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị số 12/CT-TTg về việc tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”. Thực tiễn diễn biến của tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến “tín dụng đen” rất phức tạp, tuy nhiên, hệ thống lý luận về loại tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến “tín dụng đen” và công tác quản lý, đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật của lực lượng cảnh sát nhân dân còn hạn chế, thiếu sót.

Tại hội thảo, các đại biểu, các nhà khoa học trong và ngoài lực lượng Công an nhân dân đã tập trung thảo luận, làm rõ một số nội dung như: Trao đổi những vấn đề lý luận về hoạt động “tín dụng đen”; PCTP và vi phạm phát luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” của lực lượng cảnh sát nhân dân; Phân tích, khảo sát thực trạng và làm sáng tỏ những vấn đề đặt ra trong công tác quản lý, đấu tranh PCTP và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” của lực lượng cảnh sát nhân dân;

Đồng thời, đưa ra những kinh nghiệm hay, cách làm tốt của các đơn vị nghiệp vụ, Công an các địa phương trong công tác quản lý, đấu tranh PCTP và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động "tín dụng đen” để trao đổi, học tập kinh nghiệm; Đề ra những kiến nghị, đề xuất, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh PCTP và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” trong thời gian tới, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn xã hội tại các địa phương trong cả nước…

P.H

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/canh-bao-vay-tin-dung-den-lai-suat-len-den-700-nam-n158128.html)

Chủ đề liên quan:

lãi suất tín dụng đen vay nặng lãi

Tin cùng nội dung

  • Hiện có nhiều mô hình cho vay online, cho vay trực tuyến đang hoạt động tại Việt Nam, trong khi chưa có các quy định pháp luật để phân loại rõ ràng, cụ thể.
  • Để phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô và mặt bằng lãi suất trên thị trường, ngày 2.12, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành các quyết định lãi suất có hiệu lực kể từ ngày 1.12.2019 đối với tiền gửi dự trữ bắt buộc và tiền gửi vượt dự trữ bắt buộc của tổ chức tín dụng tại Ngân hàng Nhà nước.
  • “Hôm qua, ông Thành (ông Nguyễn Đức Thành, Chủ tịch HĐQT Empire Group - chủ đầu tư dự án Cocobay Đà Nẵng - PV) có gọi điện nhờ tôi truyền tải tại diễn đàn này rằng: “Việc phải chấm dứt cam kết lãi suất vừa qua là việc bất đắc dĩ phải làm. Ông Thành cũng gửi xin lỗi tới các nhà đầu tư khác nếu làm ảnh hưởng họ”, ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) kể.
  • Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an vừa phối hợp Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP. HCM điều tra làm rõ vụ án “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” do các đối tượng người Trung Quốc cùng đồng bọn thực hiện tại TP. HCM và các tỉnh, thành phố trên cả nước.
  • Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Công an Tô Lâm về vấn đề đấu tranh triệt phá các tổ chức cho vay nặng lãi, tín dụng đen, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm nêu rõ, đây là vấn đề bức xúc của xã hội được nhiều đại biểu quan tâm, chất vấn. Lực lượng công an đã khởi tố 436 vụ, 766 bị can liên quan đến tội danh tín dụng đen, bảo kê, đòi nợ thuê.
  • Hành vi quảng cáo, rao vặt hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định (bao gồm cả hành vi quảng cáo “tín dụng đen”) bị xử phạt từ cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 100.000.000 đồng.
  • Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị số 12/CT-TTg về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”.
  • Cho vay không cần thế chấp tài sản, không bảo lãnh, không thu phí, hỗ trợ thủ tục cho vay nhanh gọn... - đó là nội dung rao trên các tờ rơi ...
  • Được gọi với nhiều cái tên khác nhau như “sổ tiền gửi” hay “sổ tiết kiệm”..., những cuốn sổ do các đối tượng tự sản xuất có vẻ bề ngoài giống với các cuốn sổ tiết kiệm do ngân hàng phát hành.
  • Tôi nói chuyện này ra không biết tôi có phải là người “ăn cháo đá bát” hay không? Trước đây, do lúc làm ăn tôi có gặp khó khăn về vốn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY