Dinh dưỡng hôm nay

Kombucha: Nổi tiếng từ Nhật Bản đến Nga, sang tận Châu Âu, đây có phải là Thuốc tiên bất tử?

Hiện nay Kombucha rất được yêu thích, được sử dụng hàng ngày thay thế cho thức uống nhiều đường và được gọi là Thuốc tiên bất tử. Tuy nhiên sự thật có phải như vậy?

Tuy nhiên có nhiều ý kiến cho rằng đây chưa hẳn là một loại thức uống "thần thánh".

Theo một nghiên cứu năm 2014, thức uống này có nguồn gốc từ hàng ngàn năm trước ở vùng đông bắc Trung Quốc. Nó được đánh giá tích cực về các đặc tính khử độc và tăng cường sinh lực vào năm 220 trước Công nguyên.

Loại thức uống này đã trở nên nổi tiếng khắp thế giới kể từ khi đến Nhật Bản, sau đó là Nga và Châu Âu. Ngày nay, sản xuất kombucha mang đến nguồn doanh thu khổng lồ. Theo Energias, một công ty nghiên cứu thị trường cho biết thị trường kinh doanh kombucha toàn cầu có thể đạt 2,8 tỷ USD vào năm 2024.

Kombucha được mệnh danh là một phương Thuốc chữa bệnh. Nhiều người dùng cho rằng nó có thể hỗ trợ điều trị tất cả mọi thứ bệnh từ các triệu chứng nhẹ cho đến ngăn ngừa các bệnh như ung thư. Tuy nhiên Dawn Jackson Blatner, tác giả của cuốn sách dạy nấu ăn The Superfood Swap cho rằng không thể chứng minh kombucha có lợi cho sức khỏe của bạn.

"Chúng ta biết rằng nó có chứa vi khuẩn có lợi trong đó, nhưng chúng ta không thể biết những vi khuẩn đó thuộc loại nào và tồn tại nhiều bao nhiêu", cô nói.

Có nên uống kombucha không?

Jessica Cording, thạc sĩ, chuyên gia dinh dưỡng kiêm tác giả của cuốn sách The Little Book of Game-Changers cho rằng không nhất thiết tất cả mọi người đều phải uống kombucha. Bởi vì kombucha là một loại đồ uống lên men cung cấp một số vi khuẩn có lợi, dành cho những ai cần bảo vệ sức khỏe đường ruột.

Kombucha là một trong các loại thực phẩm lên men được mệnh danh tốt cho sức khỏe. Nguồn: Healthline

Kombucha là gì?

Thức uống này được làm từ quá trình lên men gồm trà (trà xanh, trà đen), đường với con giống SCOBY.

SCOBY là tên viết tắt của "symbiotic culture of bacteria and yeast" (văn hóa cộng sinh của vi khuẩn và nấm men), là một thành phần được sử dụng trong quá trình lên men và sản xuất kombucha.

Sau khi lên men, kombucha chứa giấm, vitamin nhóm B, enzyme, probiotic (vi khuẩn và nấm men có tác dụng tích cực lên hệ tiêu hoá) và có hàm lượng cao axit (acetic, gluconic và lactic). Nó không những đem lại lợi ích cho sức khỏe (giống như trà) mà còn giàu men vi sinh có lợi, chất chống oxy hóa.

Đặc biệt, trong kombucha có chứa lợi khuẩn probiotics giúp đẩy lùi các vi khuẩn gây bệnh đường ruột, cân bằng hệ thống vi sinh để người dùng có hệ miễn dịch khỏe mạnh, cải thiện tiêu hóa đường ruột.

Liệu kombucha thực sự có lợi ích sức khỏe?

Sự kết hợp của các vi sinh vật trong kombucha như vi khuẩn, nấm men và chất chống oxy hóa đã khiến một số người suy đoán rằng nó có thể tăng cường khả năng miễn dịch, tránh ung thư và giảm viêm.

Theo nghiên cứu năm 2014 được công bố trên Tạp chí đánh giá toàn diện về khoa học thực phẩm và an toàn thực phẩm, phần lớn nghiên cứu về kombucha đã được thực hiện trên động vật chứ không phải con người, vì vậy không ai biết chắc chắn nó có thực sự hiệu quả với con người.

Mặc dù không có nhiều nghiên cứu về lợi ích sức khỏe của kombucha, nhưng chắc chắn có một số điều cần xem xét.

Nó chứa men vi sinh có lợi cho đường ruột

Một lợi ích lớn của kombucha là chứa các lợi khuẩn sinh học - có thể tìm thấy trong các loại thực phẩm lên men khác như sữa chua, kefir, miso hoặc kim chi, theo Keri Gans, thạc sĩ, chuyên gia dinh dưỡng kiêm tác giả của cuốn sách The Small Change Diet.

Keri Gans, thạc sĩ, chuyên gia dinh dưỡng kiêm tác giả của cuốn sách The Small Change Diet. Nguồn: Twitter

Đây là những vi sinh vật sống được coi là vi khuẩn tốt có thể bổ sung microbiome trong cơ thể bạn. Microbiome là tất cả các vi khuẩn, nấm, động vật nguyên sinh và vi rút sống trên và bên trong cơ thể bạn.

Một trong những lợi khuẩn vi sinh đó là lactobacillus, sản sinh ra axit lactic. Axit lactic có thể giúp ngăn ngừa vi khuẩn có hại đang tồn tại trong ruột của bạn, giúp tăng cường sức khỏe đường ruột. "Đường ruột của chúng ta là trung tâm của mọi thứ", chuyên gia Jackson Blatner nói.

Điều đó cũng lí giải vì sao mọi người thích kombucha là vì có vi khuẩn tốt cho đường ruột. "Nhưng không phải mọi thương hiệu kombucha trên thị trường đều quảng cáo các chủng men vi sinh có trong sản phẩm của họ", cô giải thích. Do đó thật khó để biết cụ thể nó giúp ích cho sức khỏe của bạn như thế nào.

Nó có thể giúp bạn giảm cân, tùy thuộc vào thói quen của bạn

Trong số các hồ sơ, không có dữ liệu khoa học chỉ ra mối quan hệ trực tiếp giữa kombucha với giảm cân. Nhưng nếu bạn thường xuyên sử dụng đồ uống có đường, kombucha là một lựa chọn thay thế có thể giúp bạn cắt giảm lượng đường. Điều đó có khả năng giúp bạn giảm cân.

Thông thường, Kombucha thường có lượng calo thấp hơn nhiều loại nước ép, nước ngọt và đồ uống có cồn. Tuy nhiên, nó vẫn cung cấp một lượng calo nhất định cho bạn trong ngày.

Nó chứa chất chống oxy hóa lành mạnh

Theo Trung tâm Y học Tổng hợp và Bổ sung Quốc gia cho biết cả trà xanh và đen có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim bằng cách giảm huyết áp và cholesterol. Các polyphenol - một dưỡng chất cũng được tìm thấy trong trà có đặc tính chống oxy hóa mạnh.

Nó có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu của bạn

Không có nhiều dữ liệu về dữ liệu này, nhưng một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng những thực phẩm giàu hoạt chất sinh học có khả năng điều chỉnh lượng đường trong máu, nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn để thực sự hiểu mối liên hệ này, chuyên gia dinh dưỡng Keri Gans nói.

Các chất chống oxy hóa trong trà xanh và đen giúp việc kiểm soát đường huyết được cải thiện. Tuy nhiên hãy cẩn trọng với lượng đường được thêm vào trong kombucha, chúng có thể phủ nhận những lợi ích đó nếu bạn tiêu thụ quá nhiều đường.

Kombucha có nhược điểm gì?

"Nếu bạn tự làm kombucha, có khả năng đồ uống cũng có thể chứa một số vi khuẩn có hại. Có những người đã bị bệnh nặng từ kombucha tự chế", Tara Gidus Collingwood, tác giả của cuốn sách dạy nấu ăn Flat Belly Cookbook for Dummies nói.

Tara Gidus Collingwood, tác giả của cuốn sách dạy nấu ăn Flat Belly Cookbook for Dummies. Nguồn: purdue.edu

    Thức dậy càng chậm càng khỏe mạnh, sống thọ: Chuyên gia tiết lộ cách thức dậy trường sinh

Một Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh cảnh báo rằng kombucha liên quan đến hai trường hợp bệnh nặng, trong đó có một trường hợp Tu vong.

Khi bạn chế biến thực phẩm với vi khuẩn sống, bạn có thể cũng đang sử dụng các vi khuẩn có hại, bao gồm cả E. coli (vi khuẩn gây ra tiêu chảy) và salmonella (vi khuẩn thương hàn), Gidus Collingwood nói.

Và, như đã đề cập trước đây, kombucha vẫn chứa một ít đường, cũng như một lượng nhỏ cồn do quá trình lên men.

Theo MSN

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/kombucha-noi-tieng-tu-nhat-ban-den-nga-sang-tan-chau-au-day-co-phai-la-thuoc-tien-bat-tu-2020073111132585.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY