Cây thuốc quanh ta hôm nay

Kỹ thuật trồng cây Long Não, rã hương - Cinnamomum camphora

Long não hay còn gọi là rã hương (Tên khoa học: Cinnamomum camphora) là một loại cây thân gỗ, lớn và thường xanh, có thể cao tới 20–30 m. Các lá nhẵn và bóng, bề mặt như sáp và có mùi long não khi bị vò nát trong tay. Về mùa xuân nó sinh ra các lá màu xanh lục nhạt với nhiều hoa nhỏ màu trắng. Long não có nguồn gốc ở khu vực Đông Á, bao gồm Đài Loan, miền nam Nhật Bản, đông nam Trung Quốc và Đông Dương, tại đây người ta trồng nó để sản xuất dầu long não.

Hình ảnh lá và hoa cây Long não

Mô tả giống

* Tên:

Cây Long não (hay còn gọi là cây Dã hương) có tên khoa học là Cinnamomum camphora (L.) Presl thuộc họ Long não (Lauraceae).

*Công dụng:

Gỗ long não trên thực tế không bị côn trùng phá hại, vì thế người ta dùng nó để sản xuất các vật dụng nhỏ trong gia đình (tráp, hộp, chuỗi vòng hạt, quạt v.v).

Vỏ Long não ngâm rượu dùng ngậm, xúc miệng (không nuốt) để phòng, trị bệnh viêm răng, lợi. Đây là bài Thu*c dân gian ở Việt Nam.

*Đặc điểm hình thái:

Cây gỗ lớn có thể cao tới 40m, đường kính đạt 200cm.Cây gỗ, cao 10-15m. Lá đơn nguyên, hình mũi mác, mặt trên xanh, mặt dưới màu nhạt hơn, có cuống dài, mọc so le, không có lá kèm, gân lá lông chim. Cụm hoa hình sim 2 ngả ở ngọn cành. Hoa nhỏ màu vàng lục, đều, lưỡng tính. Quả mọng đựng trong đế hoa tồn tại và rắn lại. Hạt không nội nhũ.

*Đặc điểm sinh thái:

Ở Việt Nam long não mọc tương đối chậm. Mùa hoa tháng 3-4, mùa quả tháng 10-11. Là cây tương đối ưa sáng, lúc nhỏ che bóng, ưa khí hậu ấm và ẩm nhiệt độ trung bình năm 15- 200C, lượng mưa trên 1.000mm. Mọc tốt trên đất sét pha tầng dầy, không sống được trên đất mặn, đất trũng hoặc quá khô. Ở điều kiện thích hợp long não có thể tái sinh hạt và chồi tốt. Long não mọc tự nhiên và đã được gây trồng trên diện tích nhỏ ở các tỉnh biên giới phía Bắc Việt Nam.

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/lists/ky-thuat-trong-cay-long-nao-ra-huong-cinnamomum-camphora)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY