Bài thuốc dân gian hôm nay

Long não trị hôi nách, hắc lào

Long não đặc hay bột long não, y học hiện đại gọi là camphor, được lấy từ gỗ (bộ phận chính), rễ, lá cây long não (Cinnamonium camphora Presl) bằng phương pháp chưng cất.
long não">long não đặc hay bột long não, y học hiện đại gọi là camphor, được lấy từ gỗ (bộ phận chính), rễ, lá cây long não (Cinnamonium camphora Presl) bằng phương pháp chưng cất.

long não đặc có màu trắng, mùi thơm mạnh, vị cay nóng, được dùng riêng trong y học hiện đại dưới dạng Thu*c tiêm (dầu long não 10-20% và dung dịch natri camphosulphonat) làm Thu*c kích thích trung khu hô hấp và trung khu vận mạch trong trường hợp suy hô hấp, suy tuần hoàn, ngộ độc các Thu*c ức chế thần kinh trung ương như Thu*c gây mê; hoặc Thu*c nước (long não nước 0,1%) với liều lượng 0,1- 0,2g để chữa đau bụng nôn mửa, ăn không tiêu; cồn long não 10% hoặc dầu long não (200g long não đặc trong 800g dầu lạc) là Thu*c xoa bóp phổ biến trong bệnh đau khớp, đau cơ, viêm da mẩn ngứa, chân tay lạnh. long não đặc 2g tán nhỏ trộn với lanolin 10g, vaselin 15g, làm thành Thu*c mỡ để bôi chữa lở vành tai...

Y học cổ truyền dùng long não đặc phối hợp với một số vị Thu*c khác trong những trường hợp sau:

Chữa hắc lào: Long lão đặc 12g, rễ bạch hạc 10g, chanh 1 quả. Rễ bạch hạc giã nhỏ trộn với dịch chanh và long não. Bôi hàng ngày.

Chữa bong gân, chấn thương, sai khớp: Dùng dạng cao dán gồm long não đặc, tinh dầu hồi, ngải cứu, cúc tần, quế, menthol.

Chữa hôi nách: long não đặc 0,4g, gừng sống một miếng, giã nát trộn đều, xoa vào nách ngày vài lần.

Chữa viêm họng, ho đờm khò khè: long não đặc 1,5g, phèn chua 7g. Tất cả tán nhỏ, hòa tan trong ít cồn, rồi thêm nước ấm cho được 30ml. Khi dùng lấy tăm bông tẩm Thu*c bôi vào họng, ngày làm vài lần.

Chữa tiêu chảy thể hàn: long não đặc 25g, gừng tươi 25g, đại hoàng 20g, quế 10g, đại hồi 10g. Tất cả tán nhỏ, ngâm trong rượu 70o để được 1 lít. Ngày uống 2 lần, mỗi lần 25-30 giọt hoà với nước nguội (Biệt dược tế chúng thủy).

Chữa sâu quảng: long não đặc trộn với bột hoàng liên (lượng bằng nhau), rắc lên vết thương đã được rửa sạch bằng nước sắc đặc búp lá bàng.

DS. Đỗ Huy Bích

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-long-nao-tri-hoi-nach-hac-lao-18794.html)

Tin cùng nội dung

  • Theo Y học cổ truyền, tiêu chảy mãn tính thuộc chứng tiết tả. Bệnh thuộc về tỳ vị đại tiểu tràng, nguyên nhẩn phạn nhiều do công năng tỳ vị suy giảm, ăn uống không phù hợp.
  • Mùa hè nắng nóng, các bệnh đường tiêu hóa gia tăng, đặc biệt là bệnh tiêu chảy do nhiễm khuẩn (thấp nhiệt).
  • Gần đây, khi ra TP.Phan Thiết, tranh thủ ra thăm “6 gian hàng bán Thuốc Nam đặc biệt”, như một anh bạn dân địa phương trầm trồ. Thực ra, sự trầm trồ này tôi đã từng được nghe từ một số lương y ở đây cách nay nhiều năm trước.
  • Tôi bị hôi nách, mùa lạnh ít tắm thì rất nặng mùi. Xin quý báo cho tôi biết vì sao bị hôi nách, có Thu*c chữa khỏi hôi nách không?
  • Thuốc có thành phần chứa Thuốc phi*n có nhiều loại nhưng thông thường hay sử dụng nhiều các Thuốc như terpincodein để trị rối loạn tiết phế quản
  • Từ trái quất nhỏ bé người ta cũng có thể dùng để làm gia vị cho món ăn hoặc làm thành thứ nước giải khát rất hấp dẫn trong những ngày nắng nóng.
  • Tại nhiều nước Malaysia, Campuchia, Philippines, người ta dùng nước sắc vỏ măng cụt để làm Thu*c chữa đau bụng đi tiêu chảy, chữa lỵ, có khi còn dùng chữa bệnh hoàng đản (vàng da). Cách dùng như sau:
  • Uống một ly sữa nóng không chỉ cung cấp năng lượng mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Sữa chứa nhiều canxi, protein, vitamin, phospho, kali…
  • Long não được trồng khắp nơi ở nước ta. Dùng long não phải cẩn thận nếu không muốn nguy hiểm.
  • Theo y học cổ truyền, sắn thuyền có vị đắng chát, tính mát; có tác dụng thu sáp, kháng khuẩn, tiêu viêm, làm lành vết thương. Thường dùng để sát khuẩn, điều trị vết thương phần mềm, tiêu chảy, bạch đới,…
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY