Thẩm mỹ hôm nay

Thẩm mỹ trực tiếp thúc đẩy tâm lý, làm tăng năng suất lao động, nhưng nó còn tham gia nâng cao chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, vai trò chủ yếu của nó vẫn là làm giàu có cho đời sống tinh thần của con người.. Vai trò của những thước đo thẩm mỹ trong đời sống tinh thần cũng tương tự như vai trò của những thước do đạo đức trong đời sống xã hội.

Lạc Sơn – Hòa Bình: Loạn khai thác đất từ dự án nạo vét cải tạo lòng hồ thủy lợi

Hàng trăm xe tải lớn, nhỏ cùng hàng chục chiếc máy xúc cỡ lớn đang ngày đêm đào xới đã khiến diện tích hồ Át (xã Vũ Bình) và lòng hồ Re (xã Ân Nghĩa) của huyện Lạc Sơn trở thành đại công trường khai thác đất không có giấy phép. Mặc dù mục đích chính là cải tạo diện tích hồ chứa nước để phục vụ sản suất nông nghiệp nhưng nhiều quả đồi không nằm trong dự án cải tạo ở đây lại bị “xẻ thịt” để mang đất đi bán.

Thời gian vừa qua, chúng tôi liên tục nhận được phản ánh của bạn đọc về việc nhiều cá nhân đang lợi dụng chủ trương cải cải tạo lòng hồ Át để làm sai, kiếm lợi cho mình. Theo đó, ngày 13/7, nhóm phóng viên đã tìm đến địa chỉ trên để ghi nhận thực tế.

Tại hiện trường, có đến 4 - 5 chiếc máy xúc cỡ lớn đang thi nhau đào xới lòng hồ, san phẳng từng quả đồi không nằm trong phạm vi cải tạo rồi vận chuyển đến bãi tập kết tại hồ Re mà không qua bãi tập kết đất, vật liệu thải cải tạo lòng hồ trên địa bàn xã.

Đại công trường khai thác đất trái phép tại khu vực lòng hồ Re xã Ân Nghĩa, huyện Lạc Sơn

Lần theo dấu vết do những chiếc xe tải vận chuyển đất từ dự án đến bãi tập kết tại hồ Re thì nơi đây mới chính là đại công trường khai thác đất trái phép. Hàng chục chiếc máy xúc cỡ lớn loại 350W trở lên đang thay nhau đào xới, nườm nượp xẻ tải đủ loại từ 4 trục, rơmóoc đang tấp nập vào ra lấy đất để vận chuyển ra bên ngoài.

Đi sâu vào tìm hiểu việc “núp bóng” cải tạo lòng hồ để khai thác đất này, nhóm phóng viên được một người dân cho biết: “ Việc khai thác đất tại khu vực Xóm Re đã có từ lâu. Đầu năm nay không biết vì một lý do gì đó mà họ dừng lại một thời gian cho đến đầu tháng 3 thì tiếp tục khai thác đất và khoảng từ đầu tháng 7 trở lại đây việc khai thác đất lại tái diễn rầm rộ, bất kể ngày đêm. Bụi bẩn, đường xá trơn trượt và cánh lái xe thì lao như “tên lửa” khiến dân chúng tôi nhiều phen hú vía”.

Xe tải sau khi vào lấy đất đã không che phủ bạt, chạy với tốc độ kinh hoàng (ảnh cắt từ Clip)

Để làm rõ vấn đề mà bạn đọc phản ánh và từ thực tế phóng viên ghi nhận, chiều ngày 15/7, nhóm phóng viên đã liên hệ và làm việc với ông Bùi Văn Quý - Chủ tịch UBND xã Ân Nghĩa. Tại buổi làm việc, ông Quý cho biết: “Dự án nạo vét, cải tạo lòng hồ Re đã thực hiện xong từ 3 năm trước nên không có chuyện khai thác đất tại khu vực xóm Re.”

Khi phóng viên cho vị này xem những hình ảnh ghi nhận trực tiếp tại hiện trường thì ông này lại cho rằng, vị trí đất đang khai thác không thuộc địa bàn xã. Còn về bãi tập kết đất tại hồ Re là do mang từ nơi khác đến và UBND xã cũng không có tài liệu nào thể hiện về hợp đồng thuê đất giữa bên cho thuê và bên thuê. Xã cũng có nắm bắt được vụ việc và đây là điểm khai thác không có giấy phép.

Ông Bùi Văn Quý – Chủ tịch UBND xã Ân Nghĩa tại buổi làm việc với phóng viên

Làm việc với ông Bùi Văn Tỉnh - Chủ tịch UBND xã Vũ Bình về tình trạng trên thì ông này cho biết: “Do mới nhận công tác từ đầu tháng 7/2020 nên chưa nắm bắt rõ hồ sơ cải tạo lòng hồ Át”.

“Việc cải tạo lòng hồ Át xã có hồ sơ, đồ án cải tạo lòng hồ, dự án cải tạo có từ năm 2018 mục đích để cải tạo lòng hồ Át nhằm tăng diện tích dự trữ nước phục vụ nông nghiệp. Còn về việc khai thác đất tại điểm giáp danh thuộc khu vực xóm Re của xã Ân Nghĩa chứ không phải của xã Vũ Bình”, ông Tỉnh cho biết thêm.

Trước thực trạng khai thác đất ồ ạt không có giấy phép, không có phương án quản lý, bảo vệ tài nguyên và có dấu hiệu đổ lỗi về vị trí cho nhau của 2 lãnh đạo xã Ân Nghĩa và Vũ Bình này có lẽ đã đến lúc các cơ quan chức năng của huyện, tỉnh cần vào cuộc. Từ đó nhanh chóng có các biện pháp đưa ra để tránh việc lãng phí, thất thoát tài nguyên.

Chúng tôi tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Nguyễn Quý - Đức Luân

Mạng Y Tế
Nguồn: Khỏe 365 (http://khoe365.nguoiduatin.vn/lac-son-hoa-binh-loan-khai-thac-dat-tu-du-an-nao-vet-cai-tao-long-ho-thuy-loi-71023.html)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY