Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Làm sao để chấm dứt tình trạng NGHIẾN RĂNG vào ban đêm?

Bạn luôn thắc mắc tại sao khi thức dậy hàm của bạn đau hoặc đau đầu mỗi buổi sáng. Rất có thểlà do bạn nghiến răng trong khi ngủ.

Tình trạng nghiến răng ban đêm gần đây đã được chứng minh có liên kết với chứng ngưng thở khi ngủ. Nó xảy ra khi các cơ cổ họng thư giãn vào ban đêm và chặn đường hô hấp, làm gián đoạn hơi thở.

Nghiến răng là gì?

Nghiến răng là hoạt động loạn năng của răng, có nghĩa là bạn không muốn nhưng nó vẫn xảy ra. Tuy nhiên, có rất nhiều người mắc chúng (8-31% dân số nói chung).

Có 2 loại nghiến răng: xảy ra vào ban đêm và xảy ra vào ban ngày. Lý do có thể khác nhau: các yếu tố tâm lý và di truyền, vị trí của răng trên với răng dưới hoặc một số loại thuốc nhất định. Tình trạng này có thể gây ra nhiều hậu quả tiêu cực. Răng của bạn có thể trở nên nhạy cảm hơn, các cơ hàm có thể bị đau và bạn cũng có thể bị đau đầu. Đây là lý do tại sao điều trị tình trạng này là càn thiết.

Làm gì để tránh tình trạng nghiến răng?

Theo Bright Side, 6 điều sau đây có thể giúp bạn có được giấc ngủ ngon hơn và hàm răng khỏe mạnh hơn:

1. Tránh cà phê và rượu

Các biện pháp rất đơn giản đầu tiên bạn có thể thực hiện là thay đổi chế độ ăn uống của bạn. Những gì chúng ta ăn ảnh hưởng rất nhiều đến các hoạt động của chúng ta - và răng không phải là một ngoại lệ.

Caffeine là một chất kích thích nổi tiếng mà tất cả chúng ta đều hướng đến khi cần thiết. Nhưng bạn nên cố gắng cắt giảm cà phê, đồ uống có ga và đồ uống năng lượng vì chúng chứa lượng caffeine cao. Nếu bạn thường xuyên uống chúng, bạn sẽ bị kích động và quá khích trong ngày, và nó cũng khó khăn hơn nhiều cho bạn để thư giãn và nghỉ ngơi khi đi ngủ.

Rượu cũng vậy, nhưng nó làm cho cơ thể bạn có phản ứng khác. Rượu có thể làm tăng thời gian ngủ của bạn nhưng nó cũng có khả năng làm cho giấc ngủ của bạn trở nên bồn chồn và không yên. Việc nghiến răng sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn.

2. Giảm mức độ căng thẳng trong cuộc sống của bạn

Căng thẳng là một nguyên nhân phổ biến của tình trạng nghiến răng - nó làm cho bạn lo lắng trong ngày và bồn chồn vào ban đêm. Trước tiên, bạn nên suy nghĩ về những gì mang lại căng thẳng cho cuộc sống của bạn (con người, sự vật và các sự kiện) và sau đó đưa ra một kế hoạch hiệu quả về cách loại bỏ những thứ đó. Tất cả chúng ta đều thích các hoạt động giảm stress khác nhau, nhưng đây là những gì chắc chắn sẽ giảm được: tư vấn tâm lý, tập thể dục và thiền định.

Bạn cũng có thể sửa thời gian biểu của bạn và cố gắng đi ngủ và thức dậy theo giờ cố định mỗi ngày. Đừng quên về một chế độ ăn uống lành mạnh – bỏ qua thức ăn nhanh, đồ uống có ga và nhiều loại kẹo gây sâu răng. Trái cây tươi, rau, quả hạch và quả mọng đều tốt cho cả bạn và răng của bạn.

3. Ngừng nhai những thứ không phải là thức ăn

Đây là một thói quen mà nhiều người trong chúng ta đã có trong thời thơ ấu, nhưng một số người lớn vẫn làm điều đó. Nhai bút chì, bút hoặc bất kỳ loại phi thực phẩm nào khiến vi khuẩn xâm nhập miệng của bạn và làm rối loạn hoạt động miệng bình thường của bạn. Thói quen này liên quan trực tiếp đến nghiến răng và sự nhai không kiểm soát được là kết quả của sự căng thẳng.

Nếu bạn không thể ngừng, hãy thử lừa não bằng cách thay đổi. Nhai kẹo cao su, kẹo bạc hà hoặc một bữa ăn nhẹ lành mạnh nhỏ.

4. Thêm canxi và magiê vào chế độ ăn uống của bạn

Nghiến răng cũng có thể là do bạn đang thiếu một số chất bổ sung. Chắc chắn, trước tiên bạn nên làm một số xét nghiệm để kiểm tra xem bạn thiếu chất gì. Không nên tự kê đơn vitamin và chất bổ sung.

Trong trường hợp, và mức canxi và magiê của bạn quá thấp, hãy bắt đầu dùng chúng. Những yếu tố này rất quan trọng đối với chức năng cơ và hệ thần kinh. Nếu bạn bị đau bụng trong đêm, các chất bổ sung này sẽ giúp ích cho bạn.

5. Thư giãn đúng cách trước khi đi ngủ

Nhiệm vụ đầu tiên của bạn là thư giãn trước khi đi ngủ. Bạn càng bình tĩnh và thoải mái, bạn sẽ có giấc ngủ ngon mà không nghiến răng.

Hãy thử uống trà thảo mộc nhẹ nhàng trước khi đi ngủ (ví dụ như hoa cúc). Ngoài ra, hãy thử xoa bóp cổ, vai và mặt. Điều đó sẽ giúp tâm trí và cơ thể bạn thư giãn.

6. Đeo 'khẩu trang' bảo vệ miệng

Bạn nên thường xuyên đi khám nha sĩ, họ sẽ nhận thấy những thay đổi trong răng của bạn và sẽ đưa ra những biện pháp thích hợp. Và đeo 'khẩu trang' khi đi ngủ để tránh bị nghiến răng và gây tổn thương là một lời khuyên của nha sĩ.

Có 2 lựa chọn: có thể mua khẩu trang có sẵn sàng tại hiệu thuốc hoặc để có thể tự làm tại nhà. Tất nhiên, giải pháp thứ hai là tốt hơn nhiều, bởi vì tất cả mọi người có cấu trúc hàm và hình dạng miệng khác nhau. Một khẩu trang bảo vệ miệng silicone tùy chỉnh được thực hiện sẽ phù hợp với bạn một cách hoàn hảo và sẽ làm cho giấc ngủ dễ dàng hơn (nó khá khó để làm quen lúc ban đầu). Giá của nó cao hơn nhiều, nhưng nó sẽ phục vụ bạn trong khoảng 1-1,5 năm.

Không giống như tóc, răng của bạn sẽ không mọc lại nếu có gì xảy ra với chúng. Đó là lý do tại sao chăm sóc răng miệng cẩn thận là rất quan trọng ngay từ đầu.

Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề nếu bạn có nó và cũng sẽ cung cấp cho bạn những giải pháp điều trị nó.

Hoài Nguyễn

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/lam-sao-de-cham-dut-tinh-trang-nghien-rang-vao-ban-dem-26293/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY