Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Làm sao để tập trung vào một việc một lúc thật hiệu quả?

Từ kinh nghiệm của mình, Shark Thái Vân Linh sẽ chỉ ra 3 bước khiến bạn không bị xao nhãng khi làm việc.

Theo nhiều nghiên cứu, khi tâm trí bắt đầu làm việc đa nhiệm (multi-task), chúng ta sẽ mất nhiều năng lượng và bị phân tán tư tưởng trong lúc đang làm. Trong khi đó, nếu chỉ thực hiện một nhiệm vụ duy nhất (single-task), chúng ta có thể tăng hiệu suất làm việc lên tới 500% so với làm nhiều công việc một lúc. Không chỉ vậy, chúng ta cũng rèn luyện tính cam kết của não bộ để hoàn thành nhiệm vụ.

Thay vì làm việc đa nhiệm, hãy cố gắng sắp xếp thứ tự ưu tiên và hoàn thành từng công việc một. Để làm được điều này, bạn có thể tham khảo 3 bước dưới đây:

Bước 1: Hạn chế mọi thứ gây xao lãng (bao gồm cả điện thoại)

Chúng ta luôn luôn bị ảnh hưởng bởi môi trường làm việc. Chẳng hạn như, việc mở quá nhiều tab không liên quan trên trình duyệt, những thông báo liên tục từ các ứng dụng sẽ thu hút sự chú ý và khiến não bộ bắt đầu làm việc đa nhiệm. Và ngay cả việc để điện thoại trong tầm mắt cũng là một nguyên nhân gây xao lãng.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trung bình chúng ta sử dụng ứng dụng và website lên tới 300 lần một ngày, kiểm tra email hay hội thoại mỗi 6 phút một lần. vì thế, để tập trung hoàn toàn vào công việc, bạn hãy tạm thời cất điện thoại, tắt những trình duyệt, ứng dụng, email không cần thiết để tạo ra một môi trường làm việc và thời gian tối ưu nhất hoàn thành công việc ưu tiên.

Bước 2: Bắt đầu từng bước nhỏ và đặt thời gian

Việc tạo ra môi trường tập trung hoàn toàn không có nghĩa là bạn phải làm việc như vậy hàng giờ đồng hồ. Hãy bắt đầu từng bước nhỏ. Nếu mới áp dụng phương pháp này, bạn có thể đặt thời gian 5 phút làm việc tập trung cho công việc đang cần hoàn thành. Sau đó thư giãn và lại tiếp tục công việc.

Khi đã quen hơn với cách làm việc như vậy, bạn có thể áp dụng phương pháp pomodoro - tập trung làm việc trong 25 phút rồi thư giãn trong 5 phút. tuy nhiên, ở môi trường làm việc công sở, bạn sẽ bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác. vì thế, hãy lên kế hoạch thời gian cụ thể trong ngày cho việc kiểm tra email, tin nhắn và chia sẻ thẳng thắn với đồng nghiệp về thời gian tập trung của bạn.

Một phương pháp làm việc phù hợp với bạn nghĩa là vừa giúp bạn tập trung hoàn thành từng việc một, vừa có sự linh động để giải quyết những tình huống phát sinh.

Bước 3: Nghỉ ngơi sau khi mỗi công việc được hoàn thành

Thật lý tưởng nếu bạn có thể tạm tắt màn hình máy tính, thưởng cho mình vài phút đi dạo để trí óc và cơ thể được nghỉ ngơi hoàn toàn sau khi đã tốn nhiều năng lượng cho công việc! Theo nghiên cứu với 20.000 người của trường Đại học Exeter, những người tiếp xúc gần với thiên nhiên ít nhất 2h/tuần có xu hướng sức khỏe thể chất và tinh thần tốt hơn nhóm còn lại. Vì thế, dành thời gian đi dạo trong công viên, nơi có nhiều cây xanh là cách giúp bạn lấy lại năng lượng hiệu quả trước khi bắt tay vào xử lý công việc tiếp theo.

Thái Vân Linh

Mạng Y Tế
Nguồn: CafeBiz (https://cafebiz.vn/lam-sao-de-tap-trung-vao-mot-viec-mot-luc-that-hieu-qua-20210502091539333.chn)

Tin cùng nội dung

  • Thông tin tại hội thảo Bảo vệ Blouse trắng năm 2019 với chủ đề “An toàn vệ sinh lao động - phòng chống bạo hành nhân viên y tế” tại cơ sở y tế diễn ra ngày 29/10 tại Hà Nội, PGS.TS. Phạm Thanh Bình - Chủ tịch Công đoàn y tế Việt Nam cho biết, môi trường làm việc của cán bộ y tế thuộc diện áp lực nhất vì quá tải, thiếu thốn về cơ sở vật chất và trang thiết bị...
  • Đôi mắt là thứ của cải vô giá của mỗi người, bạn hãy thử áp dụng những mẹo đơn giản dưới đây để giúp bảo vệ thị lực, ngăn ngừa khô mắt và… nhiều hơn thế nữa.
  • Quan hệ T*nh d*c dường như dựa vào cơ hội và sự tự phát. Tuy nhiên, cơ thể của chúng ta lại có những ý kiến riêng. Và các nhà khoa học thuộc trường Đại học Oxford, Anh đã có những minh chứng về điều này.
  • Mạng xã hội lớn nhất toàn cầu không truy cập được tại nhiều nơi ở Việt Nam và một số quốc gia trên thế giới.
  • Tư thế sai thường là nguyên nhân gây đau lưng. Để hạn chế hiện tượng này, bạn có thể phòng ngừa bằng việc thay đổi các tư thế ngồi lâu kéo dài...
  • Em 25 tuổi, dạo gần đây nổi rất nhiều mụn mủ ở phía dưới đùi và mọng, mụn nổi ngày càng lan rộng và thâm đen rất mất thẩm mỹ.
  • Tôi 63 tuổi hay bị mất ngủ đã dùng nhiều Thuốc ngủ, nhưng giấc ngủ không ngon, tỉnh dậy người mệt mỏi, hay nhức đầu.
  • Chiếc máy tính của bạn là công cụ làm việc hàng ngày và cũng là thiết bị giải trí. Hãy giữ nó luôn hoạt động tốt và có tuổi thọ lâu dài hơn.
  • Ai cũng biết rõ tầm quan trọng của đôi mắt nhưng không phải tất cả biết cách chăm sóc mắt. Cần thận trọng khi dùng các loại Thuốc bổ mắt.
  • Vì quá bận rộn với công việc nên bạn muốn ăn bữa trưa nhanh chóng tại bàn làm việc. Nhưng điều này không hề tốt cho sức khỏe.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY