Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Làm thế nào để loại bỏ lẹo mắt một cách hiệu quả?

Nếu bạn có một chút đỏ và sưng trên mắt, đó có thể là một lẹo mắt. Chúng là những cục nhỏ khó chịu khiến bạn cảm thấy như luôn có thứ gì đó vướng trong mắt.

Lẹo mắt là một vết sưng đỏ gây đau ở rìa mí mắt. Nó có thể trông tương tự như mụn trứng cá. Lẹo mắt hình thành khi một tuyến sản xuất dầu nhỏ trong nang lông mi hoặc da mí mắt bị tắc nghẽn và bị nhiễm trùng.

Cách ngăn ngừa lẹo mắt

Lẹo mắt có thể ngăn ngừa bằng cách đảm bảo rửa mặt thường xuyên và chỉ đeo kính áp tròng bằng tay sạch.

Nếu bạn trang điểm, hãy nhớ thay sản phẩm từ 2 đến 6 tháng một lần để tránh bị nhiễm vi khuẩn. Luôn đảm bảo tẩy trang vào buổi tối trước khi đi ngủ, vì không tẩy trang như vậy sẽ nhanh chóng khiến lỗ chân lông bị tắc ở mắt.

Nếu bạn mang dụng cụ nối mi, bạn nên giữ chúng sạch sẽ.

Lẹo mắt hình thành khi một tuyến sản xuất dầu nhỏ trong nang lông mi hoặc da mí mắt bị tắc nghẽn và bị nhiễm trùng.

Triệu chứng của lẹo mắt

Bạn biết mình bị lẹo mắt nếu:

- Có hiện tượng sưng ở rìa mí mắt hoặc bên trong mí mắt

- Đau ở mí mắt

- Đôi khi có một đầu màu vàng

- Có lớp vỏ ở rìa mí mắt

- Có cảm giác sạn trong mắt

- Đột nhiên nhạy cảm với ánh sáng

- Cảm thấy như có gì đó trong mắt mình

Làm thế nào để loại bỏ lẹo mắt?

Thông thường, mụn lẹo sẽ tự biến mất, từ vài ngày đến vài tuần. Nhưng bạn nên đến gặp bác sĩ nếu lẹo mắt vẫn ở đó sau vài tuần, rất đau hoặc sưng, hoặc ảnh hưởng đến thị lực.

Các bác sĩ có thể nhẹ nhàng dùng kim chọc thủng hoặc lấy đi một sợi lông mi gần nó nhất. Trong trường hợp xấu nhất, họ có thể giới thiệu bạn đến bác sĩ chuyên khoa.

Bác sĩ cũng có thể kê sẵn một số loại thuốc để giúp mụn lẹo mau lành hơn. Bạn có thể mua thuốc nhỏ và thuốc mỡ có chứa chất kháng khuẩn giúp tiêu diệt vi khuẩn.

Để giảm sưng và giúp mụn lẹo mau lành:

- Ngâm một tấm vải mềm sạch vào nước ấm. Áp vào mắt trong 5 đến 10 phút. Lặp lại điều này ba hoặc bốn lần một ngày. Điều này giúp khuyến khích lưu lượng máu đến khu vực này, làm giảm nhiễm trùng.

Lẹo mắt có thể gây đau đớn và khó chịu nếu mắc phải.

- Sử dụng một túi trà ấm theo cách tương tự - cách này giúp giảm viêm và đau.

- Lấy thìa gỗ quấn bông gòn ở phần dưới. Nhúng bông gòn vào nước nóng, hơi nước, sau đó giữ nó gần mắt để hơi nước và hơi ấm lưu thông qua mắt. Điều này giúp mụn lẹo chảy ra.

- Nhẹ nhàng xoa bóp khu vực bằng tay sạch để cố gắng làm cho tuyến hoặc nang bị tắc mở ra và thoát ra ngoài - nhưng không tự làm vỡ nó.

- Giữ vùng mắt sạch sẽ bằng cách sử dụng chất tẩy rửa nhẹ nhàng hoặc nước ấm.

- Nếu mụn lẹo đặc biệt đau, hãy dùng thuốc giảm đau như paracetamol hoặc ibuprofen.

Lẹo mắt có thể gây đau đớn và khó chịu nếu mắc phải. Thực hiện các biện pháp nói trên để ngăn ngừa và khắc phục lẹo mắt nhanh chóng. Tránh đeo kính áp tròng và trang điểm mắt cho đến khi lẹo mắt vỡ ra và lành lại, vì điều này có thể làm trầm trọng thêm.

Đặc biệt không cố nặn mụn hoặc tự cắt lông mi - điều này dễ làm lây lan nhiễm trùng. Một bác sĩ sẽ làm điều đó đúng cách nếu cần thiết.

Xem thêm:

Cha mẹ có con ăn dặm cần chú ý cách phát hiện dị ứng thực phẩm gây chết người

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/lam-the-nao-de-loai-bo-leo-mat-mot-cach-hieu-qua-34310/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY