Khoa học hôm nay

Lần đầu tiên tại Việt Nam: Nhân bản thành công lợn ỉ từ tế bào soma mô tai

(HNMO) - Ngày 14-3, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, lần đầu tiên tại Việt Nam, các nhà khoa học của Viện Chăn nuôi đã nghiên cứu thành công và làm chủ công nghệ nhân bản lợn ỉ từ tế bào soma mô tai (trưởng thành).

(hnmo) - ngày 14-3, bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn (nn&ptnt) cho biết, lần đầu tiên tại việt nam, các nhà khoa học của viện chăn nuôi (bộ nn&ptnt) đã nghiên cứu thành công và làm chủ công nghệ nhân bản lợn ỉ từ tế bào soma mô tai (trưởng thành).

Từ tháng 7-2020, Viện Chăn nuôi đã tổ chức triển khai Đề tài “Nghiên cứu tạo lợn ỉ bằng kỹ thuật chuyển nhân tế bào soma” thuộc “Chương trình trọng điểm nghiên cứu ứng dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn đến năm 2020”. Ưu điểm của phương pháp này là dễ thao tác khi cấy chuyển nhân “tế bào cho”, tạo được nhiều phôi trong thời gian ngắn; việc cấy chuyển phôi lợn 5-6 ngày tuổi nâng cao tỷ lệ thụ thai từ 24% (mức trung bình trên thế giới) lên 61%.

Đến ngày 10-3-2021, có 4 con “lợn ỉ nhân bản” đã ra đời, khỏe mạnh và phát triển tốt. đây là bước tiến vượt bậc về khoa học, công nghệ của việt nam trong lĩnh vực nhân bản động vật; khẳng định và nâng cao vai trò, vị thế nền khoa học, công nghệ việt nam trong khu vực và trên thế giới.

Thành tựu nổi bật này đã mở ra hướng nghiên cứu mới về ứng dụng công nghệ nhân bản động vật trong chọn giống; kết hợp công nghệ nhân bản động vật với công nghệ chỉnh sửa gen, tạo giống vật nuôi có năng suất cao, có khả năng kháng bệnh, thích ứng với biến đổi khí hậu; đồng thời, tạo vật nuôi nhân bản phục vụ cấy ghép nội tạng trong tương lai.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Khoa-hoc/993491/lan-dau-tien-tai-viet-nam-nhan-ban-thanh-cong-lon-i-tu-te-bao-soma-mo-tai)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY