Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Lò vi sóng và những nguy hiểm khôn lường

(SKGĐ) Là một trong những dụng cụ hỗ trợ đắc lực cho công việc làm bếp, lò vi sóng ngày càng phổ biến đến các hộ gia đình. Tuy nhiên, hầu hết chúng ta đều không biết, lò vi sóng có thể mang đến những tác hại như thế nào

Ảnh minh họa

Lò vi sóng hình thành chất gây ung thư trong thực phẩm

Việc sử dụng những đồ nhựa - có khả năng chịu được nhiệt độ lò vi sóng đều không tốt cho sức khỏe chúng ta. Việc sử dụng đồ nhựa để đựng thức ăn hâm trong lò vi sóng có thể khiến những dụng cụ này thải những chất độc hại vào trong thức ăn của chúng ta một cách trực tiếp.

Một số chất có thể gây ung thư cho chúng ta như BPA, polyethylene terpthalate (PET), benzene, toluene, xylene... đều có thể phát sinh từ những đồ nhựa đặt trong lò vi sóng.

Lò vi sóng làm giảm các chất dinh dưỡng của thực phẩm

Sóng trong lò vi sóng có thể làm chín thức ăn nhưng đây không phải là một cách làm chín thực phẩm mà chúng ta có thể lạm dụng. Nguyên nhân là do điện môi của lò vi sóng có thể làm biến đối các thành phần dinh dưỡng có trong thức ăn của bạn, thậm chí là làm biến mất.

Lò vi sóng làm giảm vitamin B12 trong thực phẩm

Nghiên cứu công bố trên tạp chí Journal of Agricultural and Food Chemistry chỉ ra rằng, lượng vitamin B12 trong thực phẩm nếu qua xử lý bằng lò vi sóng có thể bị mất đi đến 40%. Đây là một loại vitamin có nhiều trong thịt bò, thịt lợn và sữa. Do đó, nên hạn chế tối đa việc hâm nóng hoặc làm chín những thực phẩm này bằng lò vi sóng.

Lò vi sóng làm thay đổi máu trong cơ thể

Các nhà nghiên cứu lâm sàng của Thụy Sĩ cho biết các loại rau hoặc sữa được hâm nóng bằng lò vi sóng có thể làm giảm tế bào hồng cầu và tăng các tế bào máu trắng trong cơ thể. Mức cholesterol cũng tăng lên đáng kể sẽ gây nguy hiểm lớn cho sức khỏe.

Lò vi sóng làm thay đổi nhịp tim

Đây cũng là một trong những tác động tiêu cực khi dùng lo vi sóng để nấu nướng. Với tần số thường là 2.45 GHZ, sóng vi sóng có thể gây hại đến cơ thể con người.

Một nghiên cứu được tiến hành bởi TS. Magda Havas tại Trường Đại học Trent (Canada) chỉ ra, mức độ bức xạ phát ra từ lò vi sóng ảnh hưởng đến cả nhịp tim của bạn. Do đó, khi bạn thấy hiện tượng bất thường như đau ngực hay nhịp tim không ổn định thì bạn cần phải ngừng sử dụng lò vi sóng ngay lập tức.

T.H

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/lo-vi-song-va-nhung-nguy-hiem-khon-luong-17714/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY