Khoa học hôm nay

Loài cây hoa thơm quả có ích nhưng lại mang danh cây tự sát - ở Việt Nam có nhiều tên gọi

Cây Cerbera Odollam tuy có hoa thơm và quả đẹp nhưng lại được mệnh danh là cây tự sát ở Ấn Độ.


Cây Cerbera Odollam là loài cây phân bố ở châu Á, châu Úc, nhiều nhất là ở Ấn Độ. Ở Thái Lan, cây được gọi tên là ping pong. Loài cây này cũng có mặt ở nước ta, được gọi là mướp sát, hoặc xoài biển, hoặc hải qua tử, hay mật sát.

Cây ra hoa thơm và quả đẹp mắt, nhưng hạt của quả này có độc tố cao. Hạt của nó chứa độc tố gọi là cerberin, có thể gây rối loạn chức năng cơ tim ở người, dẫn đến loạn nhịp tim, gây Tu vong.

Kẻ xấu có thể dùng hạt cây này, vốn không mùi vị, trộn vào thực phẩm để rắp tâm đầu độc người khác mà rất khó phát hiện. Nhiều người muốn tự sát cũng ăn hạt cây này. Thậm chí, khi khám nghiệm tử thi, cũng khó phát hiện ra độc tố.

Theo một thống kê, từ năm 1989 đến năm 1999, cây cerbera odollam đã gây ra khoảng 500 ca Tu vong chỉ riêng ở bang kerala - miền tây nam ấn độ.

Sau khi người ăn phải độc tố trong hạt cây cerbera odollam sẽ xuất hiện các triệu chứng ngộ độc như: cảm giác bỏng rát trong miệng, nôn mửa, đau đầu, loạn nhịp tim và hô hấp không đều, dẫn đến hôn mê sâu rồi Tu vong sau 6 giờ.

Hiện nay, y học vẫn chưa tìm ra Thu*c giải độc tố cerberin ở người. vì vậy, người bị nhiễm độc tố từ hạt cây cerbera odollam coi như "vô phương cứu chữa".

Tuy nhiên, quả của cây cerbera odollam lại có công dụng hữu ích. các nhà khoa học dùng quả của này để sản xuất Thu*c diệt khuẩn sinh học, chất khử mùi và có khả năng làm nguyên liệu thô dùng trong sản xuất dầu diesel sinh học.

Song, vì độc tính của cây nên dù cây đẹp, cao đến 15m và hương hoa thơm như hoa nhài nhưng người ta cũng không trồng nó quanh nhà để làm cảnh hay lấy bóng mát.

Theo Cẩm Mai/Pháp luật & Bạn đọc

Link bài gốc Lấy link

https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/loai-cay-hoa-thom-qua-co-ich-nhung-lai-mang-danh-cay-tu-sat-o-viet-nam-co-nhieu-ten-goi-162212304102637640.htm

Theo Cẩm Mai/Pháp luật & Bạn đọc

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/loai-cay-hoa-thom-qua-co-ich-nhung-lai-mang-danh-cay-tu-sat-o-viet-nam-co-nhieu-ten-goi/20210728050622417)

Tin cùng nội dung

  • Chúng bị xếp vào hàng 'kết liễu' nhiều người nhất so với bất kỳ loài thực vật có độc nào trên thế giới.
  • Theo Đông Y, Quả, cành, lá đều có độc; hạt gây mê và cũng rất độc. Mủ không độc. Vỏ cây, lá và mủ gây xổ. Hạt và cây dùng để duốc cá. Dầu hạt dùng để thắp đèn, bôi lên chỗ ngứa hoặc bôi lên tóc trừ chấy. Nhựa mủ gây nôn và tẩy; cũng dùng chữa táo bón, chữa bệnh ngoài da, vết cắn, vết đứt và các vết thương khác. Vỏ thân và lá cũng dùng gây nôn tẩy.
  • Dầu hạt dùng để thắp đèn, bôi lên chỗ ngứa hoặc bôi lên tóc trừ chấy. Nhựa mủ gây nôn và tẩy; cũng dùng chữa táo bón, chữa bệnh ngoài da, vết cắn, vết đứt và các vết thương khác
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY