Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Loại ngũ cốc thân thiện với người bệnh tiểu đường, bổ sung đều sẽ giúp đường huyết luôn ổn định, yên tâm sống khỏe đến già

Không phải cứ ngũ cốc thì người tiểu đường hay có đường huyết cao đều không nên ăn. Thực tế có loại ngũ cốc rất thân thiện, bạn có thể ăn mà không lo đường huyết tăng cao.

Ngũ cốc luôn là lựa chọn ăn sáng hàng đầu của nhiều người bởi sự ngon miệng và tiện lợi. Nhiều người còn chọn làm món ăn nhẹ tùy thích. Thế nhưng, Mayo Clinic nhận định, ngũ cốc cũng chứa một lượng đường và carbs nhất định làm tăng lượng đường trong máu khiến người bệnh tiểu đường dè chừng.

Mặc dù vậy, điều đó không có nghĩa là ngũ cốc hoàn toàn không nên có trong thực đơn của những người mắc bệnh tiểu đường. Miễn là chọn đúng loại ngũ cốc tốt nhất khi bị tiểu đường hay đang có tình trạng đường huyết cao thì bạn hoàn toàn yên tâm sử dụng.

Đây cũng là nhận định của TS Dana Ellis Hunnes (Trường Sức khỏe cộng đồng UCLA Fielding, đồng tác giả cuốn sách Cambridge University Press).

Loại ngũ cốc tốt nhất cho bệnh nhân tiểu đường là ngũ cốc không đường

Chuyên gia nhận định, lựa chọn tốt nhất cho bệnh nhân tiểu đường cũng như người có đường huyết luôn tăng vọt chính là các loại lúa mì, ngũ cốc nguyên cám, ngũ cốc yến mạch... Tất cả đều ở dạng nguyên bản, không cho thêm đường.

Ngoài ra, bạn nên sử dụng một lớp phủ bên ngoài ngũ cốc không đường để ổn định đường huyết tốt hơn. Bạn có thể thêm đậu phộng hoặc các loại hạt khác vào món ngũ cốc không đường để cung cấp protein, chất béo lành mạnh và giúp bạn no lâu hơn.

Nếu vẫn muốn một chút gì đó ngọt ngào, chuyên gia gợi ý bạn có thể thêm trái cây có vị ngọt như việt quất, dâu tây, mâm xôi hoặc chuối để tăng cường chất xơ, giúp no lâu.

Chất lỏng bạn sử dụng khi ăn ngũ cốc cũng rất quan trọng. TS Hunnes khuyên nên sử dụng sữa thực vật không đường. Nếu bạn sử dụng ngũ cốc không đường cộng với sữa thực vật không đường có chứa protein (sữa đậu nành, sữa đậu Hà Lan, sữa hạt lanh), lượng carb sẽ hạn chế được một phần, trong khi bạn vẫn no lâu, đường huyết không có nguy cơ bị tăng cao.

Về việc ăn bao nhiêu ngũ cốc mỗi ngày khi bị tiểu đường, TS Hunnes cho rằng, điều này còn phụ thuộc vào độ tuổi, cân nặng, mức độ hoạt động, giới tính... và cả loại ngũ cốc bạn định dùng. Sử dụng ngũ cốc nguyên hạt không đường thì bạn có thể được dùng nhiều hơn so với loại có đường vì đường chiếm một phần lớn lượng carbs trong bữa ăn.

5 thói quen ăn uống nên duy trì để ổn định đường huyết, người tiểu đường sống khỏe

1. Ăn kết hợp carbs và chất béo

Một phần chất béo khi ăn cùng carbs có thể đem đến điều tuyệt diệu cho đường huyết của bạn.

Nếu bạn ăn nhẹ thì hãy luôn ăn carbs với chất béo. Ví dụ bạn có thể ăn táo hoặc một số loại quả mọng với một chút hạt, hoặc ít bơ hạt, pho mát, sữa chua...

Ăn carbs kết hợp chất béo sẽ làm giảm lượng đường trong máu, ngăn chặn tình trạng đường huyết tăng vọt vì chất béo tiêu hóa chậm hơn carbs. Nó sẽ kìm hãm lại tốc độ đường huyết tăng vọt.

2. Uống nước hầm xương

Nước hầm xương có các axit amin cụ thể, như glycine và glutamine, giúp cân bằng lượng đường trong máu và nuôi dưỡng đường tiêu hóa.

Ngoài ra, loại nước này rất giàu protein. Nó có thể là thứ đồ uống cân bằng đường huyết tuyệt vời cho một bữa ăn chính hoặc bữa ăn nhẹ.

3. Chế độ ăn uống cân bằng

Chế độ ăn uống để phòng tránh nguy cơ tăng đường huyết nghĩa là dù ăn bữa chính hay phụ cũng đòi hỏi sự cân bằng.

Cụ thể, việc kết hợp carb với chất béo, protein, chất xơ sẽ làm chậm quá trình hấp thụ carb, ngăn chặn tình trạng đường huyết tăng vọt.

4. Tăng cường chất xơ

Chất xơ, nhất là chất xơ hòa tan, có thể giúp quản lý lượng đường trong máu bằng cách tạo thành một chất giống như gel với nước làm chậm tốc độ tiêu hóa và hấp thụ carb.

Nói về chất xơ, yến mạch và các thực phẩm họ đậu là ứng cử viên xuất sắc nên thêm vào chế độ ăn để ngăn đường huyết tăng vọt.

5. Đảm bảo lịch ăn uống nhất quán

Nhất quán là chìa khóa để giảm lượng đường trong máu tăng đột biến. Một khi bạn thành thạo thói quen này, bạn có thể kiểm soát lượng đường trong máu, cảm thấy vẫn khỏe mạnh bình thường dù mắc bệnh tiểu đường.

https://afamily.vn/loai-ngu-coc-than-thien-voi-nguoi-benh-tieu-duong-bo-sung-deu-se-giup-duong-huyet-luon-on-dinh-yen-tam-song-khoe-den-gia-20220308142314716.chn
Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/loai-ngu-coc-than-thien-voi-nguoi-benh-tieu-duong-bo-sung-deu-se-giup-duong-huyet-luon-on-dinh-yen-tam-song-khoe-den-gia-20220308142314716.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY