Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Lợi ích của việc ăn trái cây và rau màu xanh

Nghiên cứu cho thấy, thực phẩm xanh là nguồn cung cấp dinh dưỡng thực vật, chất xơ và nước, giúp tái sinh sức khỏe của bạn.

Ông cha ta thường nói ăn rau xanh rất tốt cho sức khỏe và điều đó hoàn toàn là sự thật. Các loại trái cây và rau có màu xanh là do chúng có chất diệp lục. Chất diệp lục có khả năng tái tạo mạnh mẽ cơ thể của bạn ở mức độ phân tử và tế bào và làm sạch cơ thể. Nó giúp chống lại nhiễm trùng và thúc đẩy sức khỏe của hệ thống tiêu hóa, miễn dịch và tuần hoàn.

Tại sao bạn nên ăn nhiều trái cây và rau xanh hơn?

Trái cây và rau xanh chứa chất diệp lục, chất xơ, lutein, zeaxanthin, canxi, folate, vitamin C và beta-carotene. Các chất dinh dưỡng được tìm thấy trong các loại rau này làm giảm nguy cơ ung thư, hạ huyết áp, giảm mức cholesterol xấu, giúp tiêu hóa thức ăn tốt hơn, hỗ trợ sức khỏe võng mạc và thị lực, chống lại các gốc tự do có hại và tăng cường hệ miễn dịch.

Những lợi ích của việc ăn rau xanh và hoa quả

1. Làm giảm cholesterol xấu

Cholesterol tích tụ trong thành động mạch có thể dẫn đến đau tim và đột quỵ. Để duy trì mức cholesterol của bạn, hãy tăng mức tiêu thụ thực phẩm xanh như bơ, ô liu, đậu xanh, nho... vì chúng có chứa các axit béo không bão hòa đơn và chất xơ giúp giảm cholesterol.

2. Ngăn ngừa ung thư

Nhiều nghiên cứu đã ghi nhận rằng một chế độ ăn giàu rau xanh và hoa quả xanh có thể giúp ngăn ngừa ung thư. Chúng chứa các chất dinh dưỡng thực vật như chất chống oxy hóa, carotenoids và flavonoid giúp chống ung thư dạ dày, ung thư đại tràng, ung thư da và ung thư vú. Các chất dinh dưỡng thực vật này được tìm thấy trong bơ, ô liu, táo xanh, rau bina, cải xoăn...

3. Cải thiện sức khỏe của mắt

Tiêu thụ rau lá xanh giúp giữ cho đôi mắt của bạn khỏe mạnh. Rau bina, cải xoăn, quả kiwi, nho và bí xanh chứa các carotenoids thiết yếu được gọi là lutein và zeaxanthin. Những hợp chất này hoạt động như một lá chắn bảo vệ cho điểm vàng và ngăn chặn thiệt hại từ ánh sáng xanh. Nó cũng ngăn ngừa đục thủy tinh thể.

4. Tốt cho sức khỏe tiêu hóa

Cơ thể của bạn giúp phân hủy thức ăn thành chất dinh dưỡng thông qua quá trình tiêu hóa dẫn đến tạo năng lượng, tăng trưởng và sửa chữa tế bào. Để đảm bảo hoạt động tốt hơn của hệ thống tiêu hóa, tiêu thụ các loại thực phẩm giàu chất xơ như atisô, táo, bông cải xanh, đậu xanh, đậu Hà Lan và củ cải xanh. Chất xơ hấp thụ nước bổ sung trong ruột, thúc đẩy vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh và giảm bớt sự đi tiêu.

5. Cải thiện sự trao đổi chất

Tăng cường trao đổi chất sẽ giúp bạn giảm cân. Ớt xanh, bơ, rau bina là một số loại thực phẩm xanh giúp cải thiện hoạt động trao đổi chất. Chất dinh dưỡng thiết yếu nhất cho chức năng trao đổi chất là vitamin B.

6. Thúc đẩy chức năng não

Các loại rau và lá xanh đậm như bông cải xanh, đậu xanh, mầm cải Brussels, bơ, măng tây, rau bina, cải xoăn đều giàu folate còn được gọi là vitamin B9. Folate được biết là để ngăn chặn sự suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi tác, cải thiện sự tập trung và chức năng tổng thể của não.

Hoài Nguyễn

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/loi-ich-cua-viec-an-trai-cay-va-rau-mau-xanh-26417/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY