Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Lối sống ít vận động có thể gây teo cơ như thế nào và bạn có thể làm gì để ngăn ngừa căn bệnh này?

Teo cơ là hậu quả của việc bạn không sử dụng cơ đầy đủ. Khi bạn ngừng hoạt động một cơ nhất định, cơ thể sẽ tái sử dụng protein trong đó cho các chức năng khác. Kết quả là cơ không được sử dụng sẽ bị co lại và yếu đi, gây khó khăn cho việc sử dụng sau này.

Teo cơ cũng có thể xảy ra với bất kỳ ai và ảnh hưởng đến bất kỳ cơ nào trong cơ thể. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, bạn có thể điều trị teo cơ bằng cách xây dựng các cơ đó trở lại thông qua tập thể dục hay vật lý trị liệu...

Bệnh teo cơ là gì?

Teo cơ là tình trạng khi các cơ co lại về kích thước vì chúng không được sử dụng, chẳng hạn như khi bạn nằm trên giường hoặc ngồi trên bàn làm việc trong nhiều giờ, nhiều ngày trong tuần.

Teo cơ là tình trạng khi các cơ co lại về kích thước vì chúng không được sử dụng.

Ngoài mất cơ có thể nhìn thấy, các triệu chứng khác của teo cơ bao gồm:

Yếu cơ: Đây là triệu chứng chính của teo cơ. Bạn sẽ cảm thấy khó khăn hơn khi đi lên và xuống cầu thang, đi bộ, đứng dậy khỏi ghế, nâng đồ đạc vào tủ hay tất cả những công việc đơn giản hàng ngày.

Khả năng giữ thăng bằng và phối hợp bị suy giảm: Nếu các cơ ở chân, cơ cốt lõi hoặc lưng yếu hơn, chúng sẽ không thể hỗ trợ trọng lượng của cơ thể để giữ thăng bằng.

Mặc dù teo cơ nói chung không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng nó có thể là dấu hiệu của các vấn đề sức khỏe khác, như chứng xơ cứng teo cơ một bên - ALS, có thể trở nên đe dọa tính mạng.

Nguyên nhân gây ra bệnh teo cơ

Teo cơ xảy ra chủ yếu là do ít sử dụng cơ, có thể do:

Chấn thương hoặc phẫu thuật: Điều này khiến bạn không thể sử dụng một phần cơ thể của mình. Ví dụ, nếu bạn phẫu thuật đầu gối, chân đó cần phải cố định trong một chiếc nẹp và các cơ có thể bị teo do không sử dụng.

Sự lão hóa: Mất cơ liên quan đến tuổi tác được gọi là chứng suy giảm cơ, và nó có nguy cơ dẫn đến té ngã và các chấn thương khác. Nó ước tính ảnh hưởng từ 5% đến 13% những người từ 60 đến 70 tuổi.

Mất cơ liên quan đến tuổi tác được gọi là chứng suy giảm cơ, và nó có nguy cơ dẫn đến té ngã và các chấn thương khác.

Các tình trạng sức khỏe: Các tình trạng liên quan đến cơ bắp như đa xơ cứng, ALS, hội chứng Guillain-Barre, chấn thương tủy sống và đột quỵ. Những tình trạng này hạn chế khả năng vận động hoặc ảnh hưởng đến các dây thần kinh điều khiển cơ dẫn đến teo cơ.

Teo cơ, trong hầu hết các trường hợp là tình trạng không nguy hiểm. Thay vào đó, chứng teo cơ có khả năng được đảo ngược bằng tập thể dục hoặc các phương pháp điều trị khác.

Tuy nhiên, nếu bạn có một tình trạng sức khỏe hoặc nghi ngờ mình mắc phải, hãy liên hệ với bác sĩ để tìm ra liệu trình điều trị tốt nhất

Teo cơ do tổn thương thần kinh như tai biến mạch máu não rất khó hồi phục. Đó là bởi vì não không còn khả năng gửi tín hiệu đến cơ bắp để cơ bắp được sử dụng.

Xem thêm:

Cảnh báo chứng rối loạn tâm thần gia tăng trong đại dịch COVID-19

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/loi-song-it-van-dong-co-the-gay-teo-co-nhu-the-nao-va-ban-co-the-lam-gi-de-ngan-ngua-can-benh-nay-32383/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY