Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Luật hấp dẫn và những trò nhảm nhí

Tôi ghét Bí mật Luật hấp dẫn. Vâng, bạn không nghe lầm đâu. Tôi biết mình là một blogger về phát triển bản thân và lúc nào tôi cũng phải giữ cho mọi thứ thật tốt đẹp, sáng sủa và hài hước. Nhưng ch*t tiệt, tôi ghét nó. Đó là một cuốn sách vớ vẩn. Và cần có ai đó nói ra điều ấy.

luật hấp dẫn thực chất chỉ là phiên bản kết tinh của một khái niệm tâm lý cũ được gọi là “thiên kiến xác nhận“.

Trong quá khứ, mỗi thời đều có những cuốn sách phát triển bản thân bán được hàng tỷ bản và moi tiền được hàng triệu người. Đầu tiên là “Nghĩ giàu làm giàu” của Napoleon Hill năm 1936. Hai mươi năm sau là “Sức mạnh của suy nghĩ tích cực” của Norman Vincent Peale. Rồi đến “Đánh thức con người phi thường trong bạn” của Tony Robbin vào những năm 80. Tiếp tục series này là “Bí mật Luật hấp dẫn” của Rhonda Byrne, một cuốn sách mô tả ngắn gọn và súc tích về cái gọi là “Luật hấp dẫn”.(1)

Điều hài hước về mấy cuốn sách này là chúng nói đi nói lại những thứ giống nhau: làm chủ suy nghĩ, luôn tích cực và tập trung vào mục tiêu, lờ đi sự nghi ngờ bản thân và những lời chỉ trích, hình dung và chú tâm vào những gì bạn muốn rồi đến cuối cùng bạn sẽ có nó.

Mỗi cuốn sách đều mang đến những ý tưởng về cơ bản là giống nhau ở thế hệ của nó. Sách của Hill xuất bản ngay sau thời kì Đại Khủng Hoảng, tập trung chủ yếu vào việc kiếm tiền và trở nên giàu có. Sách của Peale ra mắt sau Thế chiến thứ II, tập trung vào việc xây dựng cuộc sống gia đình êm đềm, hạnh phúc và những mối quan hệ tốt đẹp. Sách của Tony Robbin, kinh thánh của thế hệ baby boomer xuất hiện trong cuộc khủng hoảng giữa những năm 80, tập trung vào việc tự hiện thực hóa và tiềm năng trong cuộc sống của mỗi cá nhân.

Chẳng ngạc nhiên khi sách của bryne, ra mắt trong bối cảnh thời đại của truyền thông và smartphone, lan truyền từ sự tự kiêu bừa bãi và suy nghĩ “tao là cái rốn vũ trụ” tới những ý tưởng cũ rích y chang trước đây. chưa hết, trong khi những cuốn sách trước thường cung cấp những lời khuyên tử tế và thậm chí khá tốt cho giai đoạn đó, thì bí mật luật hấp dẫn lại toàn những lời sáo rỗng, trích dẫn vớ vẩn và mê tín dị đoan. đó là một cuốn sách giả dối về quyền lợi và sự tự phụ mà tôi nghĩ, bất cứ ai đọc và làm theo những lời khuyên của nó một cách nghiêm túc sẽ có khả năng trở nên tồi tệ hơn trong dài hạn.

Tôi sẽ tóm tắt ngắn gọn những ý chính của bí mật luật hấp dẫn và giải thích tại sao nhiều người ban đầu sẽ thấy những lời khuyên trong đó có hiệu quả. tôi sẽ giải thích cách những lời khuyên này có thể làm một người cảm thấy khá hơn trong ngắn hạn, nhưng cuối cùng lại khiến mọi thứ tệ đi trong dài hạn. tôi sẽ kết thúc bằng những suy tưởng của bản thân về niềm tin vào suy nghĩ tích cực ở cuối bài. đấy là giả sử tôi viết được dài đến thế mà không phải cho đầu vào lò nướng.

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/news/luat-hap-dan-va-nhung-tro-nham-nhi)
Từ khóa: hấp dẫn

Chủ đề liên quan:

hấp dẫn

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY