Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Lực lượng Không gian Mỹ muốn triển khai binh lính lên vũ trụ

Chỉ huy cấp cao của Bộ Tư lệnh Không gian Mỹ, tướng John Shaw cho biết Lực lượng Không gian Mỹ (USSF) muốn binh sĩ hiện diện trên vũ trụ.

Phát biểu trong một sự kiện của không quân Mỹ hôm 30.9, ông John Shaw khẳng định: "Vào một thời điểm nào đó, chúng tôi sẽ đưa người lên vũ trụ". Tuy nhiên, tướng Shaw cũng thừa nhận phía trước là cả "một chặng đường dài".

Ông cho biết các thành viên lực lượng không gian được cử đến “có thể vận hành các trung tâm chỉ huy ở đâu đó tại mặt trăng hoặc một nơi nào khác”. hiện phần lớn lực lượng ussf vẫn đóng quân trên lãnh thổ mỹ, 20 binh sĩ đầu tiên của quân chủng này mới được triển khai ra nước ngoài làm nhiệm vụ tại căn cứ al-udeid ở qatar hôm 21.9.

Được biết, các nước lớn trên thế giới những năm gần đây đang tích cực đẩy mạnh nhiều kế hoạch tham vọng để chiếm lĩnh lợi thế trong cuộc đua ngoài không gian. mỹ là quốc gia đi đầu cuộc đua hiện nay với việc sở hữu 803 vệ tinh các loại, trong đó có 200 vệ tinh quân sự và 31 vệ tinh định vị toàn cầu (gps). tuy nhiên, bộ quốc phòng mỹ năm ngoái đã đưa ra cảnh báo, nhiều loại vệ tinh của nga và trung quốc, gồm các hệ thống tác chiến điện tử, vũ khí năng lượng định hướng, tên lửa chống vệ tinh động học có thể phá hủy, làm suy yếu hoặc gây tổn thương các vệ tinh không gian của mỹ.

Trước tình hình trên, tổng thống trump đã chỉ đạo thành lập bộ tư lệnh không gian (spacecom) với cơ cấu tổ chức ngang hàng 5 quân chủng truyền thống của quân đội mỹ. bộ tư lệnh không gian mỹ có các chức năng chính bao gồm cung cấp định vị dẫn đường vệ tinh, kịp thời thông tin, cung cấp kỹ thuật và đảm bảo an ninh cho lực lượng bộ binh mỹ, bảo vệ tài sản mỹ trong quỹ đạo không gian, ngăn chặn nước ngoài tiến hành phá hoại vệ tinh của mỹ và giám sát, cảnh báo hoạt động phóng tên lửa của các nước khác.

Cơ quan hàng không vũ trụ mỹ (nasa) tháng 4 đã công bố kế hoạch lập căn cứ trên mặt trăng có tên “chương trình artemis”, đưa ra ba chiến lược chủ đạo với các mục tiêu là quỹ đạo trái đất tầm thấp, mặt trăng và sao hỏa. mục đích của chương trình này là thúc đẩy thương mại hóa quỹ đạo trái đất tầm thấp, khuyến khích các công ty tư nhân sử dụng không gian làm địa điểm nghiên cứu.

Đầu tháng 9, NASA và nhà thầu quốc phòng Northrop Grumman đã thử nghiệm thành công động cơ tên lửa trên một tên lửa đẩy cho Hệ thống Phóng không gian. Tổ hợp tên lửa sẽ nâng thủ công cho các sứ mệnh có người lái của chương trình Artemis.

Trước đó vào tháng 5, spacex đã phóng thành công tên lửa falcon 9 và tàu vũ trụ crew dragon, đưa hai phi hành gia lên trạm vũ trụ quốc tế (iss). dự kiến trong năm nay công ty này tiếp tục phóng thêm hai tàu có người lái mới là boeing cst-100 starliner và dream chaser.

Hoàng Vũ (theo Sputnik)

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://motthegioi.vn/khoa-hoc-cong-nghe-c-180/luc-luong-khong-gian-my-muon-trien-khai-binh-linh-len-vu-tru-144831.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY