Chuyện lạ hôm nay

Sét dị hình trong khí quyển nhìn từ Trạm Vũ trụ Quốc tế

Các phi hành gia châu Âu quay được những luồng sét màu đỏ và xanh từng khiến các nhà khoa học bối rối suốt nhiều thập kỷ.
Andreas Mogensen, phi hành gia người Đan Mạch thuộc Cơ quan Vũ trụ châu Âu, sử dụng camera siêu nhạy trên trạm vũ trụ quốc tế">trạm vũ trụ quốc tế để ghi hình những tia sét dị hình màu xanh và đỏ có bề rộng hàng kilomet bên trên một cơn giông ở vịnh Biscay, Sun hôm qua đưa tin.

"Không phải ngày này bạn cũng có cơ hội ghi hình một hiện tượng thời tiết mới, vì thế tôi rất hài lòng với kết quả này, nhưng tôi còn vui hơn nữa khi các nhà nghiên cứu có thể tìm hiểu chi tiết hơn về những cơn giông bão thú vị này", Mogensen nói.

Các phi công thường trông thấy sét dị hình trong lúc bay qua cơn giông bão và mô tả chúng trông giống những con sứa phát sáng, với thân mình màu đỏ và xúc tu màu tía. Chúng rất khó nghiên cứu vì diễn ra bên trên cơn bão.

Đoạn video của Mogensen cho thấy 245 tia sét xanh xuất hiện bên trên đám mây ở trên vịnh Biscay. Những tia sét dị hình lóe lên ở độ cao 18 km bên trên mặt đất, bao gồm một tia sét phóng xuống ở khoảng cách 40 km.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (http://vnexpress.net/tin-tuc/khoa-hoc/set-di-hinh-trong-khi-quyen-nhin-tu-tram-vu-tru-quoc-te-3539475.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY