Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Luyện tập, ăn uống điều độ mà vẫn béo?

Bạn có thể xem chi tiết 6 nguyên nhân chính gây ra vấn đề này trong bài dưới đây:

Bạn ăn uống điều độ và tập thể dục thường xuyên nhưng vẫn cảm thấy cân nặng không hề suy giảm? Sự thật là ăn uống điều độ và tập thể dục thường xuyên là khái niệm chỉ mang tính tương đối và chung chung. Đôi khi, bạn nghĩ rằng như thế đã là khoa học, thế nhưng, sự thật thì không hoàn toàn là vậy. Bởi thế, hãy kiểm tra xem, bạn có mắc một trong những sai lầm dưới đây không?

1. Bạn đang ăn sai loại thức ăn

Nếu bạn không giảm cân, nơi đầu tiên bạn nên nhìn đến chính là nhà bếp. Một số người chỉ tập trung nghĩ đến việc làm thế nào để đốt cháy calories mà không dành thời gian xem xét nguồn năng lượng họ đưa vào cơ thể đến từ đâu. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thực phẩm đóng góp 80% cho sự thành công trong cuộc chiến giảm cân. Vì thế, ăn cái gì, vào thời điểm nào có ý nghĩa vô cùng quan trọng.

Theo các chuyên gia, bạn nên ăn nhiều các thực giàu tinh bột (như khoai tây, gạo, ngũ cốc) vào những ngày bạn tập thể hình hay nhiều bài tập vận động mạnh. Vào những ngày nghỉ hay chỉ hoạt động nhẹ nhàng, hãy cố gắng ăn những thực phẩm có chứa protein và rau củ thay –\- những đồ ăn chứa ít tinh bột. Bánh mì, đường, hay tất cả những thực phẩm đã qua xử lý là những thứ bạn cần tránh xa. Với đồ ăn nhanh, hãy tìm kiếm những loại thực phẩm mà trên bao bì của nó chứa ít thành phần nhất. Nếu bạn không thể phát âm tên thành phần nào đó, nó rất có thể là thứ mà bạn không muốn đưa vào cơ thể.

2. Bạn có những bữa ăn quá no

Để giảm được cân, lượng calo bạn đốt cháy mỗi ngày phải nhiều hơn lượng mà bạn hấp thụ. Tuy nhiên, đừng để bản thân héo mòn vì suốt ngày mải mê đong đếm lượng calo. Hãy ăn bất cứ khi nào bạn đói và đủ chậm để có thể dừng lại ngay trước khi bạn no.

Những bữa ăn phụ lành mạnh trong ngày sẽ giúp cho bạn không ăn quá nhiều vào bữa chính. Đừng sợ khi cho bản thân được nuông chiều một cách lành mạnh, như ăn một ít dâu tây phủ sôcôla hay chút bánh pudding với hạt chia và dừa. Thời điểm mà bạn không kiểm soát được bản thân là khi bạn cảm thấy mình đói hay đang bỏ lỡ điều gì đó và bạn muốn sa vào các cuộc “chè chén”.

3. Bạn tập các bài tập cho tim quá nhiều

Các bài tập cho tim là cần thiết. Nó giúp cho cho tim bạn khỏe mạnh, thúc đẩy quá trình trao đổi chất, giúp bạn đổ mồ hôi tốt hơn. Tuy nhiên, nếu tập các bài tập này quá nhiều, bạn có thể gặp phải một số vấn đề rắc rối về sức khỏe.

Hơn nữa, những bài tập cho tim như tập trên máy chạy Elip trong 90’ hay thường xuyên chạy 5km mỗi ngày có thể ăn mòn khối lượng cơ nạc trong cơ thể bạn - yếu tố cần thiết cho việc tăng quá trình trao đổi chất để đốt cháy nhiều calories hơn.

Các bài tập cho tim giúp cơ thể trở nên dẻo dai, tập trung hơn, nhưng cũng khiến việc dự trữ năng lượng dưới dạng mỡ nhiều hơn. Chưa kể nó làm tăng đáng kể sự thèm ăn của bạn, làm cho bạn dễ bị ăn vặt không cần thiết hoặc ăn quá nhiều. Vì thế, thay vì các bài tập cho tim như chạy bộ, bơi..., hãy thực hiện các động tác chuyên biệt có tính năng giảm mỡ.

4. Cường độ tập luyện của bạn chưa đủ

Trừ khi bạn là một vận động viên, lực sĩ... được đào tạo, còn những người bình thường không nên tập thể dục nhiều hơn 1giờ/ngày. Tác dụng bài tập của bạn phụ thuộc vào cường độ luyện tập chứ không phải thời gian. Hãy nhớ rằng: tập các bài tập nặng hơn, và tập ít thời gian hơn là điều bạn cần.

Đó là lý do tại sao tối đa hóa thời gian bạn sử dụng trong các phòng tập thể dục là rất quan trọng bạn có thể đạt được hiệu quả bạn mong muốn, làm cho quá trình trao đổi chất trong cơ thể bạn tăng lên trong trong 24-48 giờ sau đó.

5. Bạn không dành thời gian để phục hồi

Nhiều người có thói quen luyện tập, luyện tập và luyện tập. Họ không chú ý đến thời gian để các cơ quan có thể nghỉ ngơi và phục hồi. Điều này không hề tốt cho quá trình giảm cân.

Các chuyên gia cho rằng: phục hồi và nghỉ ngơi còn quan trọng hơn cả tập. Bởi đây là giai đoạn mà cơ thể của bạn đốt cháy mỡ. Vì vậy, hãy cho mình thời gian để phục hồi hoàn toàn, để bạn sẵn sàng và thoải mái luyện tập chăm chỉ ngày hôm sau. Quan trọng nhất là lắng nghe cơ thể của bạn. Thúc đẩy bản thân tập luyện nhưng đừng quên những gì mình yêu thích.

6. Việc luyện tập khiến bạn căng thẳng

Khi cơ thể bạn bị căng thẳng, nó sẽ bắt đầu sản sinh ra một số lượng lớn cortisol (một loại hormone làm tăng huyết áp, tăng mức đường huyết và có tác động kháng miễn dịch). Nếu tình trạng này diễn ra trong một thời gian dài, nó sẽ gây ra những tác động tiêu cực, nhất là với quá trình giảm cân.

Bởi lẽ, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng: khi buồn chán, bạn sẽ có xu hướng nạp thức ăn vào người nhiều hơn mà không hề ý thức được điều đó. Thế nên, nếu việc luyện tập đang làm bạn cảm thấy căng thẳng, thay vì gồng mình, hãy giảm bớt cường độ. Luyện tập chỉ thực sự có tác dụng khi nó là một niềm vui.

Thu Thảo

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/luyen-tap-an-uong-dieu-do-ma-van-beo-21572/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY