Khoa học hôm nay

Lý do Lưu Dung cả đời chống lại Hòa Thân vẫn sống thọ, còn tiễn luôn đối thủ xuống suối vàng

Không tự nhiên Lưu Dung có thể chiến thắng áp đảo một đối thủ khôn khéo, mưu mẹo và lọc lõi như Hòa Thân.

Hòa thân là nhân vật khét tiếng trong lịch sử trung quốc với biệt danh "đệ nhất tham quan". cả đời của y không chỉ đạt đến đỉnh cao quyền lực, "dưới một người trên vạn người" mà còn sở hữu khối tài sản lớn bằng quốc khố đại thanh 15 năm dồn lại. ấy vậy mà đến cuối đời, hòa thân cũng phải chịu thua đối thủ hơn 30 tuổi là tể tướng lưu dung (1719 – 1805, con trai cả của tể tướng triều thanh lưu thống huân). thậm chí, lưu dung còn sống bình an, thọ đến 86 tuổi bất chấp đối đầu với tham quan quyền lực bậc nhất thời đó. nguyên nhân do đâu?

1. Tư cách đạo đức

Lưu Dung dù xuất thân quyền quý nhưng lại là người ngay thẳng, không ham hư vinh. Nếu Hòa Thân sống luồn cúi, xu nịnh, thích hưởng lạc thì Lưu Dung lại hoàn toàn ngược lại khi luôn giữ gìn phẩm giá quang minh, lỗi lạc. Hơn 50 năm làm quan, ông ăn uống sinh hoạt đơn sơ và có phần khổ cực, dành toàn bộ thời gian, tâm sức để chỉ dẫn cho dân đắp đê, xây cầu, làm kinh tế,... Chính vì vậy vây cánh xung quanh Hòa Thân dù có muốn tính kế với ông cũng không thể, Lưu Dung vì vậy mà luôn bình yên vô sự, sừng sững như một cây đại thụ giữa chính trường đầy mưu mô.

2. Tài năng uyên bác

Lưu Dung là một nhà thư pháp nổi tiếng, ngay cả Hoàng đế cũng mến mộ tài năng của ông, đến mức dù nhiều lần phạm lỗi nhưng ông vẫn được bỏ qua. Điển hình như vụ việc thuộc hạ của Lưu Dung tham lam quốc khố, đáng lẽ ông cũng bị liên đới nhưng Càn Long lại tha tội chết, chỉ đày ông ra ra biên cương rồi lại được miễn tội, phục chức vào năm thứ hai. Hay Lưu Dung từng bị kiện nhận hối lộ của thí sinh nhưng Càn Long lại giúp ông thoát chết, chỉ bị giáng chức. Hòa Thân vì thế cũng rất ấm ức với sự che chở của Càn Long dành cho Lưu Dung nhưng phải "ngậm bồ hòn làm ngọt".

Hình tượng Hòa Thân (trái) và Lưu Dung (phải) trên phim truyền hình

3. Đối đầu đầy khéo léo

"Gừng càng già càng cay" chính là câu nói vô cùng thích hợp khi nhắc đến Lưu Dung. Hơn Hòa Thân 30 tuổi, ông đủ khôn khéo để đề phòng đối thủ tinh ranh và lọc lõi như Hòa Thân. Vị Tể tướng này không bao giờ trực tiếp đả kích đối thủ trực diện bằng lời nói, hành động mà chỉ luôn đứng yên, mỉm cười lặng lẽ. Lưu Dung ngoài mặt vẫn khen ngợi Hòa Thân, nói chuyện dí dỏm để hóa giải mâu thuẫn với hậu bối nhưng thực chất là lấy nhu thắng cương, không để đối thủ có cớ chỉ trích lại mình.

Thậm chí, lịch sử từng ghi lại việc Lưu Dung chừa đường sống cho Hòa Thân. Cụ thể, vào năm 1781, khi cả hai cùng thẩm lý vụ án quan Tuần phủ Sơn Đông phạm pháp, Lưu Dung dù biết rõ hắn là thân tín của Hòa Thân nhưng cuối cùng chỉ xử tử Tuần phủ theo luật pháp mà không đi sâu tìm hiểu người đã dung túng cho hắn. Hòa Thân tự khắc mang ơn Lưu Dung, không dám so đo, tính toán với ông nữa. Hóa ra đây cũng là một cách để Lưu Dung giảm sức ép từ Hòa Thân, để đối thủ nới lỏng cảnh giác rồi giáng một đòn chí mạng.

Tranh vẽ Lưu Dung

4. Hòa Thân chỉ là hám lợi chứ không phải kẻ tàn nhẫn

Rõ ràng, Hòa Thân chỉ muốn vơ vét càng nhiều tiền của càng tốt, còn những việc như bày mưu gian, kế hiểm, đảo chính, cướp ngôi hay giết người hại mệnh hắn lại không thích nhúng tay vào. Nói cách khác, tâm địa của hắn không đến mức hiểm ác nên Lưu Dung mới có thể sống bình an khi công khai đối đầu với hắn.

5. Lưu Dung nhìn xa trông rộng

Trong khi Hòa Thân chỉ chăm chăm nịnh nọt Thái thượng hoàng Càn Long - người nắm thực quyền, thì Lưu Dung lại rất được lòng người kế vị là Gia Khánh Hoàng đế. Ông còn là “Thái tử thái bảo” (tức thầy của Thái tử), được vua kính trọng hết mực. Chính vì thế, sau khi Càn Long qua đời, Lưu Dung trở thành sủng thần số một của vua còn Hòa Thân vì luôn tự cho mình là "Nhị hoàng đế", coi nhẹ kế vương nên đã mất cảnh giác, rơi vào chiếc bẫy "ngọt ngào" mà Gia Khánh và Lưu Dung bày ra.

Video: Khám phá đoạn đường ‘bậc thanh lên thiên đường’ của Vạn Lý Trường Thành. Nguồn: Yang Fang/Tiền phong.


Theo SHTT&ST

Link bài gốc Lấy link

https://sohuutritue.net.vn/ly-do-luu-dung-ca-doi-chong-lai-hoa-than-van-song-tho-con-tien-luon-doi-thu-xuong-suoi-vang-d190295.html

Theo SHTT&ST

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/ly-do-luu-dung-ca-doi-chong-lai-hoa-than-van-song-tho-con-tien-luon-doi-thu-xuong-suoi-vang/20231031103811983)

Tin cùng nội dung

  • Theo thống kê vào năm 2014, tuổi thọ trung bình của phụ nữ Nhật Bản liên tục dẫn đầu thế giới trong 3 năm liên tiếp, ở độ tuổi 86,83 và tỷ lệ béo phì của phụ nữ của xứ sở hoa anh đào chỉ ở mức 3%, cho thấy mức độ thon thả cơ thể của họ ở mức cao.
  • SKĐS-Nhiều nghiên cứu trên thế giới cho biết: trên 90% phái mạnh đã từng xem phim S*x từ 1 lần trở lên.
  • Nếu các chàng muốn sống thọ hơn, hãy hôn vợ hiền của mình hàng ngày vào buổi sáng
  • Mơ ước được “bách niên giai lão” là mong mỏi ngàn đời của con người, tuy nhiên không phải ai cũng sống được đến cột mốc đó trong cuộc đời.
  • Bí quyết để sống thọ không phải ẩn chứa ở một loại Thu*c hay một thí nghiệm khoa học nào đó, mà đơn giản chỉ là duy trì một lối sống lành mạnh từ trong ra ngoài.
  • Ngoài hàng chục thanh niên xăm trổ vằn vện, cảnh sát còn tìm thấy nhiều mã tấu, dao tự chế, ống tuýp sắt, roi điện... trên 3 ôtô nhóm này thuê đi thanh toán đối thủ.
  • Tuổi thọ con người tùy thuộc vào yếu tố di truyền, môi trường sống, dinh dưỡng, cách sống và kiến thức phòng trị bệnh. Trong đó, việc học ăn để tận dụng các ưu điểm của thực phẩm kết hợp với khoa học dinh dưỡng để phòng ngừa các bệnh lão suy cũng dự phần quan trọng trong việc gia tăng tuổi thọ...
  • Theo những gì đang diễn ra thì rõ ràng tuổi thọ của con người đang ngày một tăng lên. Trong điều kiện đời sống phát triển, đường đồ thị tuổi thọ dường như ngày càng lên cao. Vậy liệu chúng ta có thể sống 100, 150 hay 200 tuổi?
  • Các nhà khoa học thuộc Trường đại học Y Albert Einstein của Israel cho biết, con người sống lâu một phần là do gen di truyền.
  • Y học cổ truyền cho rằng “thần” là biểu hiện ra ngoài của hoạt động sống mà ta có thể cảm nhận được. Bảo vệ được cái “thần” sẽ giúp cho cơ thể luôn ở trạng thái hài hòa và sống thọ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY