Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Mách bạn cách chọn cá thu tươi ngon không bị ướp Urê

Cá thu là thực phẩm bổ dưỡng nhưng bạn cần thận trọng trong khâu chọn lựa để không chọn phải cá bị ướp Urê gây hại sức khỏe.

Giá trị dinh dưỡng của cá thu

Mách bạn cách chọn cá thu tươi ngon không bị ướp Urê

Ảnh minh họa.

Là một loại cá biển có thịt thơm ngon, cá thu chứa nhiều đạm, chất béo có lợi, các nhóm vitamin và khoáng chất.

Ăn cá thu thường xuyên sẽ giúp bạn giảm lượng cholesterol xấu trong máu cũng như giúp ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, huyết áp…

Cá thu còn là một trong những thực phẩm giúp tăng cường trí nhớ, hữu ích cho sự phát triển trí não của trẻ nhỏ.

Những thành phần có lợi trong cá thu còn giúp bạn giảm cân, giữ dáng và làm đẹp da, trị mụn hiệu quả.

Cá thu có mấy loại

Có đến 4 lọa cá thu, tùy theo khẩu vị và sở thích các chị hãy chọn cho mình loại cá phù hợp.

Cá thu hũ (hay còn gọi là cá thu ngàng): thân mình dài, có hình thoi, đầu nhỏ, mũi cá bửa đầu. chúng không có lược mang, phần răng sắc nhọn và rất khỏe nên cần hết sức chú ý khi chế biến. sắc da màu xanh da trời ngả nhạt, dọc bên thân là màu trắng bạc.

Cá thu vạch: cũng dáng dài, đầu nhọn nhỏ nhưng màu da có chút khác biệt. cá thu vạch có màu xanh đen lẫn sáng bạc. màu sắc sẽ nhạt dần xuống dưới bụng. đuôi xẻ theo hình mũi tên, ở lưng và bụng có vi cứng.

Cá thu chấm: loài cá này sống ở độ sâu 15-200m. Sống riêng lẻ chứ không theo đàn. Thân màu xám bạc, có đốm trên mình cá. Trọng lượng của chúng có thể lên đến 45kg.

Cá thu đao: mình thon, miệng nhọn, lưng cá màu xanh đậm sau đó chuyển trắng bạc khi xuống phần bụng. cá thu đao thu đao có nhiều ở nhật bản. chúng giàu dinh dưỡng nhất là protein, vị cá ngọt, có nhiều mỡ.

Cách chọn cá tươi

Miệng cá: Miệng cá tươi sẽ khép lại, không mở, còn cá ươn thì ngược lại.

Mắt cá: Mắt cá tươi sẽ hơi lồi, trong suốt, giác mạc cá đàn hồi. Còn cá ươn thì mắt cá sẽ bị lõm, giác mạc cá đục, bị rách, sờ không có độ đàn hồi.

Mang cá: cá thu tươi có màu hồng đỏ, dính chặt nhau, không bị nhớt và mùi hôi. còn mang cá bị ươn có màu đỏ đục (ngã xám), các mang rời nhau và bị hôi.

Thân cá: thân cá thu khác với một số loại cá khác là không có vảy. nên khi chọn các bạn chú ý vào màu sắc da cá. da cá tươi sẽ có màu bạc óng ánh, vân hoa, ấn vào có độ đàn hồi tốt. còn cá ươn, da cá bị xước, mềm nhũng, thân cá không sáng, đặt biệt khi ấn sẽ bị lõm vào trong.

Cách chọn cá không bị ướp phân đạm urê

Nếu khâu ướp cá không đủ lạnh thì cá rất dễ bị ươn và nhũng thịt, không giữ được dài ngày, nên các thương lái hay dùng chất urê ướp cá để giữ độ tươi lâu. khác với việc chọn cá tươi và cá ươn, thì chọn cá không bị tẩm ướp urê khá khó hơn.

ướp urê nhìn thấy rất tươi, mắt cá trong, mang cá đỏ tươi hơn bình thường, nhưng khi ấn tay vào thân cá thì thấy mềm, mình cá lõm xuống do độ đàn hồi thấp, ngửi cá có mùi lạ chứ không phải mùi tanh đặc trưng của cá.

Theo Hải Đường/Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.vn/van-hoa/mach-ban-cach-chon-ca-thu-47500.html

Theo Hải Đường/Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/mach-ban-cach-chon-ca-thu-tuoi-ngon-khong-bi-uop-ure/20210105090011361)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY