Kinh tế xã hội hôm nay

Mạnh tay xử lý dự án chậm triển khai

Hà Nội hiện có 379 dự án chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai. Thành phố đang tiếp tục kiểm tra, rà soát và sẽ xử lý nghiêm các trường hợp cố tình chây ỳ, tiếp tục vi phạm như chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư, thu hồi đất theo quy định...

Phối cảnh Dự án Khu du lịch quốc tế cao cấp Tản Viên tại xã Cẩm Lĩnh (Ba Vì) - một trong những dự án được đề xuất thu hồi do vi phạm Luật Đất đai.

Theo kết quả giám sát của hđnd thành phố, từ năm 2018 đến nay, các dự án chậm triển khai ở hà nội tập trung ở các quận, huyện: mê linh, thạch thất, cầu giấy... nguyên nhân của tình trạng này do chờ điều chỉnh quy hoạch, điều chỉnh chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư; chưa được chủ đầu tư thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, hoặc triển khai dở dang... hoặc chủ đầu tư chây ỳ, kéo dài thời gian thực hiện.

Sở tài nguyên và môi trường (tn&mt) hà nội đã chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành thành phố và ubnd cấp huyện rà soát, đối chiếu và triển khai các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành việc chấp hành pháp luật đất đai đối với các dự án chậm triển khai trên. kết quả cho thấy, có 35 dự án với tổng diện tích 57ha đất chậm tiến độ, chậm đưa đất vào sử dụng, ubnd tp. hà nội quyết định gia hạn sử dụng đất 24 tháng và chủ đầu tư phải nộp tiền cho nhà nước khoản tiền tương ứng với tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian gia hạn. hết thời hạn thu hồi đất mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền trên đất.

Đáng chú ý có 29 dự án với tổng diện tích hơn 1.840ha kiến nghị trình UBND thành phố thu hồi đất; bãi bỏ quyết định giao đất, cho thuê đất hoặc chấm dứt dự án đầu tư…

Thời gian tới, Sở TN&MT tiếp tục rà soát, bổ sung để đăng công khai đối với các trường hợp vi phạm mới thanh tra, kiểm tra, phát hiện xử lý. Trên cơ sở rà soát, sở tiếp tục giám sát 39 dự án với diện tích 241,6ha đất; xác định và thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với 60 dự án...

Để giải quyết dứt điểm tình trạng dự án chậm triển khai, ông hoàng anh tuấn, chủ tịch ubnd huyện mê linh kiến nghị: "với những dự án chậm triển khai do chủ đầu tư không có năng lực, thành phố cần thu hồi để không ảnh hưởng đến đời sống của người dân cũng như quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. cùng với đó, các sở, ngành chức năng cần đẩy nhanh tiến độ điều chỉnh quy hoạch, điều chỉnh chủ trương đầu tư, các thủ tục liên quan đến giao đất, thu hồi giải phóng mặt bằng...".

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Trọng Đông cho biết, thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ hướng dẫn, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án để sớm đưa dự án vào hoạt động, thúc đẩy môi trường đầu tư lành mạnh, tạo nguồn thu từ đất…

Đặc biệt, đối với các dự án chậm triển khai, chủ đầu tư vi phạm các quy định của pháp luật đất đai thì không thực hiện việc điều chỉnh quy hoạch theo đề nghị của nhà đầu tư khi chưa nghiên cứu, rà soát, báo cáo về sự phù hợp quy hoạch chung, quy hoạch phân khu; không xem xét, đề xuất điều chỉnh dự án, gia hạn thời gian thực hiện dự án; không giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư khác.

Bên cạnh đó, hà nội tăng cường công tác quản lý, đánh giá và có kế hoạch kiểm tra, giám sát định kỳ các dự án đầu tư; xây dựng, điều chỉnh, cập nhật cơ sở dữ liệu quản lý các dự án đầu tư để quản lý, thông tin dự án đầu tư của thành phố cho phù hợp với hệ thống của bộ kế hoạch và đầu tư... các dự án chậm triển khai đã thanh tra, kiểm tra kết luận mà thành phố đã chỉ đạo xử lý, khắc phục nhưng chủ đầu tư không khắc phục, chưa đưa đất vào sử dụng theo dự án được duyệt, hoặc các tổ chức, cá nhân vi phạm nhưng chây ỳ, không chấp hành quyết định xử lý, tiếp tục vi phạm, thì kiên quyết lập hồ sơ chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư, thu hồi đất theo quy định của pháp luật.        

Minh Đức

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/manh-tay-xu-ly-du-an-cham-trien-khai-n189480.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY