Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Mẹ bầu nên tập thể dục từ tháng thứ mấy của thai kỳ?

(HNMCT) - Hỏi: Tôi rất muốn duy trì việc tập thể dục khi mang thai để dễ sinh nở, cơ thể khỏe mạnh. Tuy nhiên, do mới mang thai được gần ba tháng, tôi lo ngại việc vận động sẽ ảnh hưởng đến thai nhi. Xin hỏi bác sĩ, các mẹ bầu nên tập thể dục từ tháng thứ mấy của thai kỳ, việc vận động ngay trong ba tháng đầu có hại gì không?

(hnmct) - hỏi: tôi rất muốn duy trì việc tập thể dục khi mang thai để dễ sinh nở, cơ thể khỏe mạnh. tuy nhiên, do mới mang thai được gần ba tháng, tôi lo ngại việc vận động sẽ ảnh hưởng đến thai nhi. xin hỏi bác sĩ, các mẹ bầu nên tập thể dục từ tháng thứ mấy của thai kỳ, việc vận động ngay trong ba tháng đầu có hại gì không? - nguyễn thị thu (quán thánh, hà nội)

đáp: nhiều thai phụ băn khoăn có nên thực hiện các bài tập thể dục trong 3 tháng đầu của thai kỳ hay không. có thể khẳng định, việc tập luyện này có thể đem lại nhiều lợi ích cho các mẹ bầu. tuy nhiên, khi tập luyện các bài tập thể dục trong 3 tháng đầu này, cần chú ý đến các giới hạn về năng lượng và tránh bị té ngã.

Các bà bầu cần lưu ý một số điều để quá trình tập luyện thật an toàn và đem lại lợi ích cho sức khỏe. Trước hết, nên tham khảo lời khuyên từ bác sĩ chuyên khoa về độ an toàn và các bài tập phù hợp. Các mẹ không nên tập các bài thể dục có nguy cơ gây mất thăng bằng, té ngã. Cần lựa chọn áo quần phù hợp khi tập luyện để tạo cảm giác thoải mái, thoáng khí.

Trước khi tập, cần khởi động kỹ cơ và khớp; sau khi tập cần hạ nhiệt cơ thể. Trong quá trình tập luyện, cần tránh tư thế nằm ngửa quá lâu, nên thay đổi tư thế, di chuyển và đổi vị trí liên tục, tránh đứng quá lâu tại một chỗ hoặc đứng dậy quá nhanh.

Các bà bầu chú ý uống đủ nước thường xuyên và uống nhiều trước, trong và sau khi tập luyện. Cần tránh tập luyện quá sức. Đặc biệt là chú ý ngưng tập ngay khi cảm thấy cơ thể có các triệu chứng bất thường như buồn nôn, mất nước, chảy máu, bụng dưới bị đau... và theo dõi kỹ tình trạng đó để có thể đưa ra biện pháp xử trí kịp thời.

BSCKI. Dương Ngọc VânChuyên khoa - Sản khoa; Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1059932/me-bau-nen-tap-the-duc-tu-thang-thu-may-cua-thai-ky)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY