Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Đi bộ thể dục mà thấy 6 triệu chứng này xuất hiện, bạn phải đi khám ngay kẻo có thể không có cơ hội sống lâu

Đi bộ là thói quen tốt để tăng cường vận động nhưng nếu bạn đi bộ và gặp những biểu hiện sau thì nên cẩn thận đi khám sớm trước khi tuổi thọ bị rút ngắn.

Đi bộ tưởng chừng là việc bình thường nhưng đôi khi nó có thể tiết lộ tình trạng sức khỏe của một người. Đặc biệt với người trung niên và người cao tuổi, nếu những đặc điểm này xuất hiện khi đi lại rất có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh tật.

Đau lòng bàn chân khi đi bộ - Cảnh giác với cơn đau thắt ngực

Zhang Jian, giám đốc Trung tâm Tim mạch của Bệnh viện Lồng ngực Bắc Kinh (Trung Quốc) cho biết vào năm 2019, ông từng gặp một bệnh nhân luôn có cảm giácnhư vậy. Sau khi được phẫu thuật đặt stent, cơn đau khi đi lại biến mất ngay lập tức.

Đau như kim châm ở lòng bàn chân có thểlà dấu hiệu của chứng đau thắt ngực. Mặc dù triệu chứng này hiếm gặp nhưng bạn cũng nên chú ý vì đó có thể là lời cảnh báo tim gặp vấn đề.

Ảnh minh họa.

Đau răng hoặc đau hàm khi đi bộ - Cảnh giác với bệnh nhồi máu cơ tim

Qin Haidong, Giám đốc Khoa Cấp cứu của Bệnh viện số 1 Nam Kinh, tỉnh Giang Tô (Trung Quốc)cho biếttrong một số trường hợp, nhồi máu cơ tim có thể biểu hiện dưới dạng đau răng hoặc đau quai hàm. Loại đau răng này cũng liên quan đến việc tập thể dục chẳng hạn như khi đi bộ, bạn có thể cảm thấy đau răng hoặc hàm, kèm theo đó là các triệu chứng khác như đau ngực, đau vai,... Tuy nhiên khi bạn nghỉ ngơi thì cơn đau chấm dứt.

Khi đi bộ, một tay không thể di chuyển - Cẩn trọng với bệnh Parkinson

Bác sĩ phẫu thuật thần kinh người Trung Quốc He Jianghong cho biết nếu khi đi bộ mà một bên cánh tay đung đưa bình thường, trong khi bên kia hầu như không cử động thì đó có thể làtriệu chứng của bệnh Parkinson.

Nói chung, các triệu chứng ban đầu của bệnh Parkinson chủ yếu là dáng đi hơi cúi,lao về phía trước do mất trọng tâm. Còn sự giảm khả năng phối hợp cánh tay thường xảy ra ở giai đoạn giữa và cuối của bệnh Parkinson.

Bước đi như người say - Cảnh giác với chứng teo tiểu não

Theo bác sĩ He Jianghong, chức năng của tiểu não chủ yếu là duy trì sự cân bằng của cơ thể, chẳng hạn như nó sẽ điều chỉnh sức mạnh và tư thế của bàn chân sao cho phù hợp với bề mặt nghiêng, phẳng, cứng hay mềm mà chân chúng ta dẫm lên.

Sau khi bị tổn thương tiểu não, khả năng đánh giá này sẽ bị suy giảm dẫn tới bước đi loạng choạng như say rượu, chân tay cũng yếu hơn.

Đau lưng và tê chân, không nghỉ ngơi thì không thể đi lại được - Cảnh giác với chứng hẹp ống sống thắt lưng

Bác sĩ Zhang Shuncong,trưởng khoaCột sống tại Bệnh viện liên kết số 1 của Đại học Y học Trung Quốc cho biếtmột số người cao tuổibị tê ở chi dưới và đau thắt lưng sau khi đi bộ nhưng khi ngồi xuống nghỉ ngơi lại không còn hiện tượng này.

Do đó, họ thường chủ quan không đi khám cho đến khitình trạng tê chân không thuyên giảm, cơn đau ngày càng trầm trọng, thậm chí xảy ra tình trạng són phân.

Điều này có thể liên quan tới căn bệnhhẹp ống sống thắt lưng làmchèn ép các rễ thần kinh đi qua khônggian bên trongđốt sống. Kết quả là không chỉ gây teo cơ,yếu cơ, suy nhược mà cũng có thểlàmtổn thương chức năng thần kinh và ảnh hưởng đến việc đi tiểu và đại tiện.Một khi các triệu chứng tê ở thắt lưng, mông hoặc chân xảy ra, đừng lơ làvà tìm cách điều trị y tế càng sớm càng tốt.

Đau chân khi đi lại và ngủ - Cảnh giác với bệnh xơ cứng động mạch chi dưới

Bác sĩ Wang Wei, trưởng Khoa Phẫu thuật Mạch máu của Bệnh viện Xiangya thuộc Đại học Trung Nam (Trung Quốc) từng cảm thấy bắp chân nặng, lạnhvà luôn đau nhức. Sau đó, bác sĩ cũng ngày càng không thể đi bộ được lâu, chân đau nhứcdùnằm nghỉ và thường xảy ra vào ban đêm.

Sau đó bác sĩ mới phát hiện ra đó là do bị xơ cứng động mạnh chi dưới. Trong một số trường hợp nặng, căn bệnh này còn xuất hiện biểu hiện bầm tím và loét bàn chân, ngón chân.

Người cao tuổi có các yếu tố nguy cơ như hút thuốc,tiểu đường, mỡ máu cao,tăng huyết ápcó nguy cơ mắc xơ cứng động mạch cao hơn. Nếu thấy màu da của một bàn chân nhạt hơn bên kia và nhiệt độ da của một bên chân thấp hơn bên kia thì nên đến bệnh viện để khám kịp thời.

- Video: Những thứ không nên để trong hành lý ký gửi khi đi máy bay. Nguồn: Top List/EVA.


Theo Minh Minh/Đời sống gia đình

Link bài gốc Lấy link

https://doisonggiadinh.baophunuthudo.vn/khoe/di-bo-the-duc-ma-thay-6-trieu-chung-nay-xuat-hien-ban-phai-di-kham-ngay-keo-co-the-khong-co-co-hoi-song-lau-c75a27446.html

Theo Minh Minh/Đời sống gia đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/di-bo-the-duc-ma-thay-6-trieu-chung-nay-xuat-hien-ban-phai-di-kham-ngay-keo-co-the-khong-co-co-hoi-song-lau/20231101080901884)

Tin cùng nội dung

  • Thói quen uống rượu bia, hút Thu*c lá, thừa cân ở nam giới...không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng cả vấn đề sinh sản
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Những người có nhu cầu khám bệnh tại nhà thường là những gia đình có bệnh nhân bị các bệnh mạn tính và di chứng của các bệnh nặng
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY