Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Mẹo nói không với táo bón

(SKGĐ) Không gì khiến bạn chán bằng việc mỗi sáng đều thức dậy với cái bụng “nặng trĩu tâm sự” vì táo bón.

Ăn nhiều chất xơ

Việc ăn các thực phẩm mềm, ít chất xơ chính là nguyên nhân chính dẫn đến táo bón ở người cao tuổi mà lý do chủ yếu của tình trạng này là do giảm khả năng nhai nuốt và giảm cảm giác thèm ăn.

Viện Dinh dưỡng Việt Nam khuyến nghị, mỗi người nên ăn 20-35g chất xơ/ ngày hoặc 300g rau trái/ngày. Khi vào cơ thể, chất xơ không bị tiêu hóa, hấp thu tại ruột mà chúng hút nước làm phân trở nên mềm, xốp, giúp nhuận trường. Chất xơ thường có nhiều trong rau quả, trái cây, ngũ cốc nguyên cám và các hạt họ đậu

Uống nhiều nước

Uống đủ nước kích thích nhu động ruột, giúp đi tiêu dễ dàng. (Ảnh minh họa)

Hầu hết những người bị táo bón là do mất nước. Nước là chất thiết yếu giúp việc di chuyển các chất thải qua ruột kết. Nước làm mềm phân, giúp đi tiêu dễ dàng. Uống nhiều nước, đặc biệt là nước lọc là yếu tố quan trọng giúp cơ thể bạn hấp thụ chất xơ. Bạn nên tiêu thụ khoảng 10 cốc nước lọc mỗi ngày. Bạn nên loại bỏ những đồ uống không có lợi như trà đặc, cà phê...

Bạn có biết?

- Ở Mỹ, qua một cuộc điều tra cho thấy, ít nhất có khoảng 4,5 triệu người Mỹ bị ảnh hưởng dài ngày của bệnh này, trong đó hơn 2 triệu người đi khám bác sĩ và hàng năm chi phí táo bón hết 750 triệu đôla tiền thuốc.

- Ở nước ta tuy chưa có thống kê đây đủ, nhưng các nhà chuyên môn ước tính có tới gần 30% dân số mắc bệnh táo bón.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn uống 1,2-1,5 lít nước lọc mỗi ngày, nên uống vào buổi sáng là tốt nhất. Các loại nước trái cây, nước rau, canh súp lỏng cũng là nguồn cung cấp nước rất tốt cho cơ thể. Ngoài việc làm mềm phân, việc uống nước, đặc biệt là vào buổi sáng còn kích thích nhu động ruột, giúp đi tiêu dễ dàng.

Đi đại tiện hàng ngày

Chúng ta nhiều lúc chạy theo thời giờ đến nỗi ăn uống không đều, không đúng bữa. Việc bài tiết cũng vì thế mà trở nên thất thường. Nhiều lúc bạn có nhu cầu đi đại tiện, nhưng vì không phải lúc, hoặc vì bận rộn, đành nhịn lại chờ khi khác. Đó là một trong những nguyên nhân chính tạo ra bệnh táo bón.

Theo BS. Marvin, Trưởng khoa Trị liệu Dạ dày, Bệnh viện Baltimore (Mỹ): Bạn nên tự do tập cho mình một thói quen đi toilet vào một giờ giấc nhất định trong ngày, lúc mà bạn có đủ thì giờ. Nhưng nên chọn thời điểm buổi sáng là tốt nhất, hoặc cơ thể là sau bữa ăn. Nếu hôm nay bạn “đi” được, thì ngày mai, bạn cũng sẽ “đi” được vào khoảng thời gian đó. Nếu hôm nay bạn không “đi” được thì ngày mai bạn cũng rất khó để “giải quyết nỗi buồn”.

Vận động

Lười vận động cũng là một nguyên nhân quan trọng gây ra chứng táo bón. Vì thế để chữa trị và phòng bệnh, mọi người cần tích cực tập luyện thể dục thể thao, đặc biệt là các bài tập rèn sức bền như đi bộ nhanh, bơi, cầu lông… sẽ cải thiện đáng kể tình trạng của các bệnh đường tiêu hóa trong đó có chứng táo bón.

Các chuyên gia cho rằng: Trong khi vận động, sự chuyển động của các cơ quan nội tạng cải thiện đáng kể chức năng của ruột, tăng cường trương lực thành ruột, tăng tiết vào thành ruột muối magiê làm tăng nhu động ruột và phục hồi chức năng tiêu tháo của ruột. Đây cũng là liệu pháp phòng ngừa, cải thiện nhiều bệnh lý khác như tim mạch, rối loạn chuyển hóa...

Lưu ý khi bị táo bón:

- Táo bón là hiện tượng cơ thể thải quá chậm trễ các chất cặn bã qua đường tiêu hóa, với thời gian 3 ngày/1lần, lượng phân dưới 35g/ngày phân khô cứng với hàm lượng nước không đủ 78%.

- Khi sử dụng các loại thuốc như: giảm đau, thuốc đau bao tử chứa aluminum, thuốc chống co thắt, chống trầm cảm, thuốc bổ sung sắt, thuốc nhuận tràng, thuốc lợi tiểu, chống co giật… có thể làm tổn thương các tế bào thần kinh của ruột ảnh hưởng tới chức năng co thắt và tống phân của ruột…

Bình Nguyên

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/meo-noi-khong-voi-tao-bon-19003/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY