Kinh tế xã hội hôm nay

Miền Bắc mưa dông đan xen nắng nóng trong những ngày tới

MangYTe - Từ ngày mai, miền Bắc tăng nhiệt nhanh, trời nắng nóng, tới cuối tuần lại chuyển mưa dông, trời mát.

Trung tâm Khí tượng Thủy văn cho biết, ngày hôm qua (17/5), ở khu vực vùng núi Bắc Bộ đã có mưa rào và dông, riêng khu Đông Bắc có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Một số nơi có lượng mưa lớn trong 24h qua như: Bắc Mê (Hà Giang) 69.0mm, Tuyên Quang 65mm, Hữu Lũng (Lạng Sơn) 97.0mm, Quảng Hà (Quảng Ninh) 95.0mm, Lục Ngạn (Bắc Giang) 82mm,…

Biểu đồ các vùng mưa dông trên cả nước. Ảnh: NCHMF

Do chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục qua Bắc Bộ kết hợp với hội tụ gió trên mực 1500m nên trong chiều và đêm nay (18/5), ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to (lượng mưa 20-40mm/12h, có nơi trên 50mm/12h). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Khu vực Hà Nội chiều và đêm nay (18/5), có lúc có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Trong những ngày tới, hình thái thời tiết mưa dông đan xen nắng nóng sẽ tiếp diễn ở miền Bắc. Cụ thể, từ ngày mai miền Bắc sẽ tăng nhiệt nhanh lên mức nắng nóng, cục bộ ở một số điểm có nắng nóng gay gắt. Sang đến ngày 22/5, miền Bắc lại chuyển mưa dông, trời mát.

Khác với thời tiết Đông Bắc Bộ, ngày hôm qua (17/5), nắng nóng xảy ra ở phía Tây Bắc Bộ, vùng núi Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ với nền nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến 34-37 độ, có nơi trên 38 độ.

Ngày hôm nay (18/5), do ảnh hưởng rìa xa phía nam rãnh áp thấp bị nén nối với áp thấp phía Tây nên ở Trung Trung Bộ và vùng núi Bắc Trung Bộ có nắng nóng diện rộng với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 34-37 độ, có nơi trên 38 độ; ở phía Tây Bắc Bộ có nắng nóng cục bộ; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 45-60%. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 11-16 giờ.

Nắng nóng ở các tỉnh Trung Bộ có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 21-22/5.

Thời tiết các vùng trên cả nước trong những ngày tới:

Phía tây Bắc Bộ: Ngày 18/5, chiều tối, đêm và sáng có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to; ngày nắng, có nơi nắng nóng. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Từ ngày 19 đến ngày 21/5, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Từ đêm 21 đến ngày 25/5, có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to, tập trung vào chiều tối, đêm và sáng. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Từ ngày 26 đến ngày 27/5, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, riêng khu Tây Bắc có nơi nắng nóng. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Phía đông Bắc Bộ: Ngày 18/5, có mưa rào và dông rải rác; riêng vùng núi, trung du có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, tập trung vào chiều tối, đêm và sáng. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Từ ngày 19 đến ngày 21/5, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng; riêng ngày 19/5 ngày nắng, có nơi nắng nóng. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Từ đêm 21 đến ngày 25/5, có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to, tập trung vào chiều tối, đêm và sáng. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Từ ngày 26 đến ngày 27/5, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế: Từ nay đến ngày 23/5, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng, vùng núi có nắng nóng gay gắt; riêng phía Bắc chiều tối và đêm ngày 18/5 và đêm 22 ngày 23/5 có mưa rào và rải rác có dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Từ ngày 24 đến ngày 27/5, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Các tỉnh ven biển từ Đà Nẵng đến Bình Thuận: Từ nay đến ngày 22/5, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, phía Bắc có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Từ ngày 23 đến ngày 27/5, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, có nơi nắng nóng. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Tây Nguyên: Từ nay đến ngày 24/5, chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, ngày nắng. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Từ ngày 25 đến ngày 27/5, chiều tối và tối có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Khu vực Nam Bộ: Từ nay đến ngày 24/5, chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, ngày nắng, riêng ngày 18, ngày 19 có nơi nắng nóng. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Từ ngày 25 đến ngày 27/5, chiều tối và tối có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Khu vực Hà Nội: Ngày 18/5, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, ngày nắng. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Từ ngày 19 đến ngày 21/5, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng; riêng ngày 19/5 ngày nắng, có nơi nắng nóng. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Từ đêm 21 đến ngày 25/5, có mưa vừa, mưa to và dông, tập trung vào chiều tối, đêm và sáng. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Từ ngày 26 đến ngày 27/5, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

K.N

Báo Gia đình và Xã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/xa-hoi/mien-bac-mua-dong-dan-xen-nang-nong-trong-nhung-ngay-toi-20200518105352599.htm)

Tin cùng nội dung

  • Gió mùa Đông Bắc tràn về, Hà Nội và các tỉnh Bắc Bộ nhiệt độ giảm xuống còn 18 độ C, có mưa dông.
  • Dự báo đợt nắng nóng ở miền Bắc sẽ chỉ kéo dài đến hết hôm nay (6/4) khi có một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam. Do ảnh hưởng của không khí lạnh nên từ ngày mai (7/4), ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa, mưa rào và rải rác có dông.
  • Nhiệt độ tiếp tục tăng ở khu vực miền Bắc và Trung TrungBộ. Nền nhiệt cao nhất phổ biến khoảng 35 – 38 độ, một số nơi trên 39 độ.
  • Hôm nay (20/3) và hai ngày cuối tuần các tỉnh miền Bắc trời chuyển nhiều mây và mưa nhỏ có thể xảy ra nền nhiệt sẽ giảm xuống đáng kể.
  • Thế giới sinh vật, động vật và con người hoạt động và phát triển đều chịu ảnh hưởng của khí hậu, thời tiết rõ rệt. Ở người, ảnh hưởng của khí hậu và thời tiết khác nhau giữa người trẻ và người cao tuổi (NCT) do đặc điểm sinh học của lứa tuổi này.
  • Mọi lứa tuổi đều có thể mắc bệnh tăng huyết áp (THA) nhưng người cao tuổi (NCT) có tỷ lệ mắc cao hơn. Theo thống kê, gần ¾ là người ở độ tuổi từ 70 tuổi trở lên bị THA.
  • Thời tiết nắng nóng trong mùa hè thực sự là một trở ngại lớn đối với sức khỏe con người, đặc biệt là đối với những người mắc bệnh tăng huyết áp, suy tim, đái tháo đường… Nếu người bệnh không được theo dõi và kiểm soát bệnh chặt chẽ có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.
  • Em bị ngứa ở mặt, một đốm ngứa ở bả vai và ngứa từ vùng bụng xuống đến đầu gối. Ngứa nhất là khi trời mưa, trời lạnh và nắng nóng...
  • Ngân hàng đã trữ được hơn 200 mẫu. Nhờ nguồn “vốn” này sẽ có nhiều trẻ mắc bệnh suy tủy, ung thư máu, thalassemia… được chữa khỏi.
  • Mẹ cháu đi khám và được BS chẩn đoán là có u trung thất lệch chỗ. BS có chỉ định là mổ. Cháu băn khoăn muốn hỏi là bệnh này thì mổ ở BV chuyên khoa nào là tốt nhất ạ? (Tuấn Đạt - Cao Bằng)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY