Kinh tế xã hội hôm nay

Mở lại vận tải khách đường bộ liên tỉnh từ ngày 13/10

(PetroTimes) - Theo kế hoạch vừa ban hành của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), hoạt động vận tải đường bộ sẽ hoạt động trở lại tại các địa phương với các điều kiện đi kèm...

Tối muộn ngày 10/10, bộ gtvt ban hành quy định tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải hành khách đường bộ liên tỉnh, hoạt động từ ngày 13/10.

Cụ thể, tạm thời thí điểm tổ chức hoạt động vận tải hành khách đường bộ đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, áp dụng đối với hoạt động vận tải hành khách bằng đường bộ trên phạm vi toàn quốc, thí điểm từ ngày 13/10 đến hết ngày 20/10/2021.

Sau một thời gian thực hiện, bộ gtvt sẽ đánh giá và điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với thực tế giai đoạn tiếp theo.

Quy định tạm thời này áp dụng đối với hoạt động vận tải hành khách theo tuyến cố định liên tỉnh bằng xe ô tô có bến đi hoặc bến đến nằm trong địa phương/khu vực có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao đi, đến địa phương/khu vực có nguy cơ tương đương hoặc có nguy cơ thấp hơn và ngược lại trên phạm vi toàn quốc.

Tại các địa phương/khu vực nguy cơ và bình thường mới thì tổ chức hoạt động vận tải bình thường.

Hoạt động vận tải khách đường bộ liên tỉnh sẽ hoạt động trở lại từ 13/10.

Đối với hành khách, nếu đi từ địa phương/khu vực có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao đến địa phương/khu vực có nguy cơ tương đương hoặc thấp hơn phải tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 (thẻ xanh trên sổ Sức khỏe điện tử/PC-COVID hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin của cơ quan có thẩm quyền cấp, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày) hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19).

Và phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên xe ô tô. Đồng thời tuân thủ “Thông điệp 5K”; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế (không tham gia chuyến đi khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng).

Trường hợp hành khách chưa đủ điều kiện tiêm chủng vắc xin theo quy định của Bộ Y tế khi đi cùng người thân trên chuyến xe phải đáp ứng các quy định nêu trên.

Đối với hành khách đi từ địa phương/khu vực có nguy cơ và bình thường mới đến địa phương/khu vực có nguy cơ cao hơn ngoài việc phải tuân thủ “Thông điệp 5K”; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế thì phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên xe ô tô và thực hiện các biện pháp về phòng, chống dịch của Bộ Y tế và từng địa phương nơi đến.

Ngoài ra, hành khách phải kê khai thông tin vào danh sách hành khách đi xe theo hướng dẫn của lái xe hoặc nhân viên phục vụ trên xe. Khi ở trên phương tiện hành khách phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, hạn chế tiếp xúc.

Trong quá trình di chuyển từ bến xe, điểm đón, trả khách về nơi cư trú, lưu trú hành khách phải tuân thủ “Thông điệp 5K”, sử dụng ứng dụng PC-COVID, hạn chế dừng và không tiếp xúc nơi đông người. Chủ động thông báo với chính quyền địa phương nơi cư trú, lưu trú.

Khi kết thúc chuyến đi, hành khách phải tự theo dõi sức khỏe hoặc thực hiện cách ly tại nơi cư trú, lưu trú theo quy định của Bộ Y tế và cụ thể của từng địa phương về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 kể từ ngày về địa phương; tuân thủ “Thông điệp 5K”. Trường hợp có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác thông báo ngay cho cơ quan y tế để theo dõi và triển khai quy trình xử lý dịch bệnh theo quy định.

Đối với lái xe, nhân viên phục vụ trên xe, bộ gtvt yêu cầu phải tiêm đủ liều vắc xin (thẻ xanh trên sổ sức khỏe điện tử/pc-covid hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin của cơ quan có thẩm quyền cấp) hoặc đã khỏi bệnh covid-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh covid-19). có kết quả xét nghiệm sars-cov-2 bằng phương pháp rt-pcr hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên xe ô tô.

Về tần suất hoạt động, trong thời gian thí điểm, doanh nghiệp vận tải thực hiện tối thiểu 5% và tối đa không vượt quá 30% số chuyến trong 7 ngày của đơn vị theo lưu lượng đã được Sở GTVT công bố (số chuyến/tháng) và có giãn cách chỗ trên phương tiện (không áp dụng giãn cách đối với xe giường nằm). Đối với các địa phương nguy cơ thấp và bình thường đến địa phương/khu vực có nguy cơ tương đương thì tổ chức hoạt động vận tải bình thường.

Đối với các địa phương nguy cơ thấp và bình thường đến địa phương/khu vực có nguy cơ tương đương thì tổ chức hoạt động vận tải bình thường.

Song song với kế hoạch này, bộ gtvt đề nghị các địa phương, bến xe, trạm dừng nghỉ, sở gtvt các tỉnh xây dựng phương án, kiểm tra, giám sát người về từ vùng có dịch, đồng thời xét nghiệm sars-cov-2 vào ngày thứ hai kể từ khi về nơi cư trú, lưu trú đối với hành khách về từ vùng dịch để đảm bảo an toàn, không để lây nhiễm dịch bệnh ra cộng đồng...

Xuân Hinh

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/mo-lai-van-tai-khach-duong-bo-lien-tinh-tu-ngay-1310-628990.html)

Tin cùng nội dung

  • Qua so sánh, Bộ GTVT cho biết, cả 2 phương án nêu trêu đều phải sửa 1 Nghị định để đảm bảo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, phương án 1 sẽ không gây biến động lớn về hệ thống quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, tạo điều kiện đảm bảo an toàn chạy tàu, đảm bảo sự điều hành tập trung, thống nhất. Vì vậy, Bộ GTVT kiến nghị thực hiện theo phương án 1.
  • Theo thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, Bộ GTVT chịu trách nhiệm gì thì đó là quyết định đầu tư, chủ quản đầu tư, tổ chức thực hiện quản lý đầu tư, tổ chức kiểm tra, đôn đốc chỉ đạo thực hiện.
  • Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản trả lời kiến nghị của các hộ dân xóm đường tàu - Chắn 5 Trần Phú, phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Các hộ dân kinh doanh tại đây mong muốn tiếp tục kinh doanh và ho sẽ đảm bảo an toàn đường sắt, lắp camera, loa cảnh báo, barie chắn lối đi sang đường tàu bằng inox...
  • Điểm cà phê trên đường sắt ở Hà Nội đang thu hút rất đông người đến uống, và đổ xô đến để check-in. Tuy nhiên điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, chính vì vậy, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị TP. Hà Nội giải tán tụ điểm cà phê trên đường sắt, đe dọa mất an toàn; đồng thời xử lý nghiêm các vi phạm ATGT đường sắt trên địa bàn.
  • Tại cuộc họp về các dự án giao thông vận tải (GTVT), trong đó thảo luận một số vấn đề trong lĩnh vực hàng không, cao tốc đường bộ, đường sắt đô thị vào sáng 12/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu ngành GTVT phải chủ động hơn nữa, tập trung hơn nữa trong việc giải quyết các thủ tục, vướng mắc; tập trung chỉ đạo hoàn thành tốt các dự án, chương trình, nhất là hệ thống đường bộ cao tốc, sân bay và các lĩnh vực khác.
  • SKĐS -Công ty BOT Hà Nội Bắc Giang có đề xuất Bộ Giao thông vận tại xem xét tổ chức lại giao thông, phân luồng xe máy đi vào đường quốc lộ 1 cũ đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh. Bộ Giao thông vận tải đã bác đề xuất của đơn vị khai thác về việc cấm xe máy lưu thông trên tuyến Hà Nội Bắc Giang, đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh.
  • Chiều 25/7, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có thông tin về kết quả xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn T*i n*n giao thông trên hệ thống quốc lộ.
  • Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, chế tài xử phạt các hành vi vi phạm giao thông sẽ được sửa đổi theo hướng nặng hơn. Bộ cam kết, trong năm 2019, sẽ xóa tất cả “điểm đen” trên các tuyến quốc lộ.
  • Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam giám sát, kiểm tra (định kỳ, đột xuất) công tác tổ chức và hoạt động của trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ hoàn vốn đầu tư các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT.
  • Trước việc liên tiếp trong các ngày từ 3 - 7/5/2019, đã xảy ra tình trạng một số đối tượng sinh sống trên địa bàn xóm Văn Minh, xã Yên Quang, huyện Kỳ Sơn đã cản trở công tác thu phí, lôi kéo tụ tập, tắt máy và dừng đỗ xe tại các làn thu phí trái quy định, có nhiều hành vi cản trở công tác thu phí dẫn tới ùn tắc giao thông và gây mất an ninh trật tự tại khu vực trạm thu phí, Bộ Giao thông vận tải đã có công điện yêu cầu các cơ quan chức năng vào cuộc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY