Kinh tế xã hội hôm nay

Hành khách chỉ cần khai báo y tế qua ứng dụng PC-Covid khi đi máy bay

(PetroTimes) - Sau khi hai bộ Thông tin và Truyền thông và Giao thông Vận tải thống nhất triển khai phát triển dứng dụng và kết nối chia sẻ dữ liệu phụ vụ hoạt động vận tải, hành khách đi máy bay chỉ cần khai báo y tế điện tử trên ứng dụng PC-Covid...

Ngay sau khi bộ thông tin và truyền thông có văn bản thống nhất triển khai phát triển ứng dụng và kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ cho hoạt động vận tải vào chiều tối 28/10, bộ giao thông vận tải cũng đã có văn bản khẳng định người dân chỉ cần khai báo y tế trên ứng dụng pc-covid.

Cụ thể, bộ thông tin và truyền thông đã nâng cấp tính năng “khai báo di chuyển nội địa” của ứng dụng pc-covid theo hướng phù hợp với yêu cầu, quy định vận chuyển hành khách nội địa của bộ giao thông vận tải; phát triển thêm tính năng trích xuất thông tin cho các đơn vị được chỉ định của bộ giao thông vận tải để phối hợp với các địa phương có phương án triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. hiện trên ứng dụng pc-covid đã có thêm tính năng khai báo y tế di chuyển nội địa.

Bộ thông tin và truyền thông cũng thống nhất biểu mẫu thông tin mà ứng dụng pc-covid sẽ xuất và gửi dữ liệu định kỳ đến các đơn vị được chỉ định theo đề xuất của ngành giao thông vận tải và sẵn sàng cung cấp dữ liệu từ ngày 29/10/2021.

Hành khách làm thủ tục đi máy bay tại sân bay Nội Bài.

Bộ Giao thông Vận tải đánh giá, đây là một cơ sở rất quan trọng để Bộ điều chỉnh các quy định tạm thời hiện nay theo hướng đơn giản hơn các thủ tục để tổ chức các chuyến bay hiệu quả, nhanh chóng, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc di chuyển của người dân.

Theo quy định mới, hành khách khi đi máy bay ngoài những điều kiện và yêu cầu bắt buộc về y tế như các hướng dẫn trước đây chỉ cần khai báo y tế điện tử trên ứng dụng pc-covid (phần khai báo di chuyển nội địa); khuyến khích hành khách chủ động khai báo từ trước khi làm thủ tục hàng không.

Trong trường hợp hành khách không có thiết bị hoặc gặp khó khăn khi sử dụng các thiết bị điện tử thông minh, hãng hàng không có trách nhiệm bố trí nhân lực, thiết bị để hướng dẫn, hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng và khai báo.

Quy định mới cũng chỉ yêu cầu các hãng hàng không cung cấp danh sách hành khách cho cảng vụ để chuyển cho địa phương vào 2 khung giờ mỗi ngày (14h và 22h) thay vì trước mỗi chuyến bay như trước đây.

Quyết định này có hiệu lực kể từ 0h ngày 29/10/2021 cho đến khi có Quyết định thay thế.

Bài viết triển khai thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh dịch Covid-19.

X.Hinh

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/hanh-khach-chi-can-khai-bao-y-te-qua-ung-dung-pc-covid-khi-di-may-bay-631032.html)

Tin cùng nội dung

  • Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam giám sát, kiểm tra (định kỳ, đột xuất) công tác tổ chức và hoạt động của trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ hoàn vốn đầu tư các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT.
  • Trước việc liên tiếp trong các ngày từ 3 - 7/5/2019, đã xảy ra tình trạng một số đối tượng sinh sống trên địa bàn xóm Văn Minh, xã Yên Quang, huyện Kỳ Sơn đã cản trở công tác thu phí, lôi kéo tụ tập, tắt máy và dừng đỗ xe tại các làn thu phí trái quy định, có nhiều hành vi cản trở công tác thu phí dẫn tới ùn tắc giao thông và gây mất an ninh trật tự tại khu vực trạm thu phí, Bộ Giao thông vận tải đã có công điện yêu cầu các cơ quan chức năng vào cuộc.
  • Việc đi máy bay ngày nay đã trở nên khá phổ biến, tuy nhiên thực tế thì đã có không ít những ca mẹ sinh non hay đẻ rơi ngay trên máy bay.
  • Con trai tôi 14 tuổi chưa có hộ chiếu và chứng minh nhân dân. Trong kỳ nghỉ vừa qua, gia đình tôi gặp trục trặc tại sân bay...
  • Vờ mất CMND để xin giấy xác nhận nhân thân đi máy bay, 1 nữ hành khách đã bị an ninh hàng không phát hiện trước khi lên máy bay Vietnam Airlines.
  • Những người có nguy cơ cao bị huyết khối TM sâu chi dưới và NMP khi đi máy bay là những người đang bị ung thư;
  • Mới đây, Bệnh viện Từ Dũ đã cấp cứu thành công một bé sinh non trên máy bay bay từ Philippines đến Dubai khi bà mẹ 32 tuổi, người Philippines mới mang thai ở tháng thứ 7.
  • Khi đi máy bay, trẻ thường cảm thấy khó chịu ở tai và đặc biệt, trẻ bị nhiễm trùng tai sẽ càng cảm thấy đau đớn hơn.
  • Nhai kẹo cao su, mút kẹo, ngáp, nuốt nước bọt, cử động hàm dưới nhiều sẽ giúp bạn giảm cảm giác khó chịu khi máy bay cất và hạ cánh.
  • Mangyte cho em hỏi, Hiện giờ em đang có bầu khoảng 21-22 tuần. Em có dự định khoảng ngày 8 - 9/2/2015 dương lịch em về Bắc để sinh em bé, khi đó bầu khoảng 31-32 tuần. Em định đi máy bay nhưng hãng hàng không yêu cầu phải có giấy xác nhận tình trạng sức khỏe. Vậy em xin hỏi là em muốn xin giấy xác nhận tình trạng sức khỏe của 2 mẹ con em ở BV Trưng Vương có được không ạ? xin cho em biết để em đặt vé sớm. Chân thành cảm ơn. (Hoàng Nga - Bình Tân, TPHCM)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY