Tâm sự hôm nay

Làm đúng hay gây phiền hà?

Con trai tôi 14 tuổi chưa có hộ chiếu và chứng minh nhân dân. Trong kỳ nghỉ vừa qua, gia đình tôi gặp trục trặc tại sân bay...

Con trai tôi 14 tuổi chưa có hộ chiếu và chứng minh nhân dân. Trong kỳ nghỉ vừa qua, gia đình tôi gặp trục trặc tại sân bay, khi xuất trình giấy khai sinh thì không được nhân viên sân bay chấp nhận. Vậy nhân viên sân bay gây phiền hà hành khách hay là họ làm đúng quy định?

Lại Thị Thanh (Hà Nội)

Trả lời: (có tính chất tham khảo)

Như bạn trình bày thì chưa rõ cháu bé đã đủ 14 tuổi hay chỉ ở trong năm tuổi thứ 14. Còn theo Phụ lục XIII ban hành kèm theo Thông tư số 30/2012/TT-BGTVT, quy định chi tiết chương trình an ninh hàng không dân dụng Việt Nam và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không dân dụng:

Hành khách từ 14 tuổi trở lên khi làm thủ tục đi máy bay trên các chuyến bay nội địa phải xuất trình:

a) Đối với hành khách mang quốc tịch nước ngoài: hộ chiếu hoặc công hàm của cơ quan ngoại giao, lãnh sự xác nhận nhân thân của hành khách, có dán ảnh, dấu giáp lai và đơn giải trình mất hộ chiếu của hành khách có xác nhận của công an địa phương.

b) Đối với hành khách mang quốc tịch Việt Nam phải xuất trình một trong các loại giấy tờ sau: hộ chiếu; giấy chứng minh nhân dân; giấy chứng minh, chứng nhận của các lực lượng vũ trang; thẻ đại biểu Quốc hội; thẻ đảng viên; thẻ nhà báo; giấy phép lái xe ôtô, môtô; thẻ kiểm soát an ninh hàng không; thẻ nhận dạng của các hãng hàng không Việt Nam; giấy chứng nhận nhân thân có xác nhận của công an phường, xã nơi cư trú.

3. Ngoài các quy định tại khoản 4 của Phụ lục này, hành khách dưới 14 tuổi mà không có hộ chiếu khi làm thủ tục đi máy bay trên các chuyến bay nội địa phải xuất trình một trong các loại giấy tờ sau:

a) Giấy khai sinh; trường hợp dưới 1 tháng tuổi chưa có giấy khai sinh thì phải có giấy chứng sinh;

b) Giấy xác nhận của tổ chức xã hội đối với trẻ em do tổ chức xã hội đang nuôi dưỡng, chỉ có giá trị sử dụng trong thời gian 6 tháng kể từ ngày xác nhận.

4. Hành khách từ 12 tuổi đến dưới 14 tuổi không có hộ chiếu hoặc hành khách dưới 12 tuổi phải đáp ứng một trong các yêu cầu sau đây:

a) Đi cùng với người đại diện theo pháp luật;

b) Đi cùng với hành khách là người làm thủ tục đi tàu bay và đi cùng suốt hành trình, được đăng ký với hãng hàng không khi mua vé;

c) Có cam kết của đại diện hãng hàng không vận chuyển ban đầu trong việc chăm sóc hành khách đến điểm cuối của hành trình.

Ngoài ra, theo quy định tại Nghị định 05/1999/NĐ-CP về chứng minh nhân dân, công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên, đang cư trú trên lãnh thổ Việt Nam có nghĩa vụ đến cơ quan công an nơi đăng ký hộ khẩu thường trú làm thủ tục cấp chứng minh nhân dân theo quy định. Vì vậy bạn nên sớm đưa con đi làm chứng minh nhân dân để thuận tiện trong các công việc.

XH - BĐ

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-lam-dung-hay-gay-phien-ha-17833.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY