Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy Ban An toàn giao thông Quốc gia về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông, Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) cho biết đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ trong xử lý điểm đen T*i n*n giao thông trên hệ thống quốc lộ, góp phần kéo giảm T*i n*n giao thông.
Bộ GTVT cho biết, ngay sau T*i n*n đặc biệt nghiêm trọng ngày 23/7/2019, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Ban An toàn giao thông Hải Dương, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam đã kiểm tra xem xét hiện trường, triển khai thực hiện ngay hoàn thành trước ngày 30/7/2019 tại ngã tư Km63 530: Bổ sung sơn kẻ đường gồm vạch đi bộ, vạch mắt võng và sơn vạch gờ giảm tốc. Lắp đặt đinh phản quang ở vạch biên khu vực. Cắm các cụm biển báo hạn chế tốc độ (60 Km/h) khoảng 700 m.
Bên cạnh đó, phương án thiết kế hoàn thành trước ngày 10/8 để giải quyết tiếp: Cầu vượt dân sinh (cho người đi bộ, xe máy, xe thô sơ) vượt qua Quốc lộ 5 và đường sắt tại Km63 530. Tổ chức lại giao thông 2 nút giao trước và sau vị trí ngã tư (tại Km63 020; Km64 620) theo hướng lắp đèn tín hiệu giao thông.
Hiện nay, lưu lượng giao thông trên Quốc lộ 5 rất lớn (khoảng 50.000 xe qđ/ngày đêm, trong khi đó lưu lượng thiết kế 10.000 - 15.000 xe qđ/nđ). Cùng với đó, sự phát triển dân cư, các khu công nghiệp dọc theo quốc lộ; đường sắt chạy dọc và sát theo quốc lộ cũng như điều kiện về đất đai, kinh phí xây dựng đường gom khó khăn.
Theo đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các Sở GTVT, Công an của 4 địa phương dọc Quốc lộ 5 (Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng), đơn vị quản lý tuyến đường đã rà soát các điểm tiềm ẩn T*i n*n giao thông, các điểm giao cắt và bàn biện pháp trước mắt và lâu dài, bao gồm: Tăng cường cảnh báo, sơn kẻ đường, giảm tốc, phản quang và hạn chế tốc độ tại các điểm xung yếu, các điểm mở dải phân cách.
Xem xét đầu tư thêm cầu vượt dân sinh, đèn tín hiệu tại những vị trí nguy hiểm có lưu lượng người xe máy đi lại lớn. Khẩn trương thực hiện trùng tu, sửa chữa mặt đường. Do công tác giải phóng mặt bằng rất khó khăn, cần có sự phối hợp chặt chẽ của Trung ương và các địa phương để đầu tư.
Bộ GTVT cho biết sẽ xử lý dứt điểm các "điểm đen" TNGT trong năm 2019.
Bộ GTVT cho biết đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm kéo giảm T*i n*n giao thông. Tập trung rà soát kết hợp với thông tin qua đường dây nóng đã xử lý "điểm đen", tăng cường vạch sơn kẻ đường, biển báo, đinh phản quang, tiêu dẫn hướng, đèn chiếu sáng tại các nút giao đông dân cư.
Riêng các tuyến đường đèo dốc, vực sâu nguy hiểm có tăng cường tường phòng hộ, xây dựng các đường cứu nạn, hốc cứu nạn để cứu nguy cho các xe mất phanh; hoàn chỉnh hệ thống báo hiệu trên đường cao tốc.
Kết quả là: Năm 2016: Xử lý 149 điểm đen, điểm tiềm ẩn T*i n*n giao thông. Năm 2017: Xử lý 287 điểm đen, điểm tiềm ẩn T*i n*n giao thông. Năm 2018: Xử lý 322 điểm đen, điểm tiềm ẩn T*i n*n giao thông.
Theo Bộ GTVT, một số cung đường đen đã xử lý thời gian qua đạt hiệu quả cao, T*i n*n giao thông đã giảm cả 3 tiêu chí. Cụ thể: Đèo Lò Xo - Đường Hồ Chí Minh:
Từ năm 2018 đến nay, đã sửa chữa 05 đường cứu nạn, bổ sung 01 đường cứu nạn và 12 hốc cứu nạn kết hợp bổ sung, nâng cao tường phòng hộ, lắp một số đoạn tường lốp tại vị trí nguy cơ xe lao xuống vực sâu, vách đá để đón và cứu những xe mất phanh; lắp camera theo dõi xử lý và bố trí điểm dừng kiểm tra xe khi xuống dốc; đang tổ chức thực hiện sửa chữa, cạp rộng mặt đường, vuốt nối, nắn chỉnh cục bộ (13 đoạn tuyến nguy hiểm). Kết quả là, T*i n*n giao thông giảm mạnh sau khi xử lý:
Năm 2015 - 2016: Xảy ra 50 vụ, 11 người ch*t và 45 người bị thương. Năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018: Xảy ra 29 vụ, 7 người ch*t, 53 người bị thương (trong đó có 2 vụ đặc biệt nghiêm trọng xe khách mất phanh lao xuống vực).
Từ tháng 7/2018 đến nay (sau đồng loạt các biện pháp xử lý): Xảy ra 11 vụ, bị thương 05 người, nguyên nhân chủ yếu xe mất phanh, tự lật khi vào cua.
Riêng đường cứu nạn cứu được 2 xe mất phanh; tường lốp đoạn Km1409-Km1410 đã cứu nguy 03 xe mất phanh (ngăn chặn T*i n*n giao thông thảm khốc, không có thiệt hại về người), được UBND tỉnh Kon Tum, Phòng CSGT Kon Tum, UBND huyện Đắk Glei và dư luận đánh giá cao.
Từ năm 2017 đến nay, đã xử lý 12 điểm đen, 01 đường cứu nạn, tăng cường các vạch sơn, gờ giảm tốc, đinh phản quang, biển báo, giá long môn gắn biển cảnh báo tuyên truyền, mở 02 điểm dừng kiểm tra xe khi xuống dốc, lắp đặt tường hộ lan, trong đó các vị trí nguy hiểm có sử dụng tường lốp ô tô cũ. T*i n*n giao thông đã giảm mạnh sau khi xử lý, cụ thể như sau:
Năm 2017 xảy ra 98 vụ, ch*t 37 người, bị thương 104 người. Năm 2018 xảy ra 90 vụ, ch*t 17 người, bị thương 64 người. Sáu tháng đầu năm 2019, xảy ra 03 vụ, ch*t 5 người, bị thương 06 người.
Trong đó, có vụ T*i n*n giao thông ngày 17/6/2019 tại Km134 300 lái xe tải chở sắt lấn làn đâm xe khách ngược chiều làm 03 người ch*t do ý thức lái xe. Riêng hệ thống tường lốp đã cứu nguy 06 xe mất phanh (ngăn chặn T*i n*n giao thông thảm khốc, không có thiệt hại về người).
Ngoài ra, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan rà soát các điểm nguy cơ mất an toàn giao thông để xử lý và lắp camera quan sát.