Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Mối họa chết người từ thói quen ăn mặn của người Việt

Việc duy trì thói quen ăn mặn trong các món ăn hằng ngày đã gây ra nhiều nhiều hệ lụy khôn lường đối với sức khỏe như dẫn tới loãng xương, bệnh thận, cao huyết áp,... Hạn chế sử dụng đồ ăn mặn, duy trì chế độ ăn uống khoa học là biện pháp giúp giữ gìn sức khỏe mà mỗi người nên thực hiện.

Theo các chuyên gia của Viện dinh dưỡng Quốc gia, hiện một người Việt Nam sử dụng 18 - 22g muối/ ngày, cao gấp 3 lần so với khuyến cáo.

Thiếu muối, cơ thể bải hoải, mệt mỏi, sự cân bằng bị phá vỡ. Tuy nhiên, ăn mặn lại là nguyên nhân gây ra nhiều chứng bệnh nguy hiểm.

  1. Ăn nhiều muối gây tăng huyết áp - dẫn đến bệnh tim mạch và mạch máu não

Ăn mặn thường xuyên sẽ làm tăng huyết áp. Tăng huyết áp dẫn đến nguy cơ cao bị đau tim, đột quỵ và bệnh thận.

Ăn mặn làm tăng tính thấm của màng tế bào đối với natri, ion natri sẽ chuyển nhiều vào tế bào cơ trơn của thành mạch máu, gây tăng nước trong tế bào, tăng trương lực của thành mạch, gây co mạch, tăng sức cản ngoại vi, dẫn đến tăng huyết áp. Việc ăn nhiều muối cộng thêm các yếu tố stress trong cuộc sống sẽ làm tăng hoạt động của hệ thần kinh giao cảm, gây co mạch, tăng sức cản ngoại vi và tăng huyết áp.

  1. Ăn nhiều muối gây loét dạ dày và tá tràng

Muối tương tác với vi khuẩn Helicobacter Pylori (HP) gây viêm loét dạ dày và tá tràng. Loại vi khuẩn này là nguyên nhân của 80 - 90% các trường hợp mắc viêm loét dạ dày, tá tràng. Một nghiên cứu của Nhật Bản cho thấy những ai thường xuyên ăn mặn có nguy cơ ung thư dạ dày cao gấp 2 lần so với những người khác. Ngoài ra, lượng natri trong cơ thể cao cũng làm giảm hiệu quả điều trị ung thư dạ dày.

  1. Ăn muối nhiều làm tăng gánh nặng lên thận

Thận là một cơ quan trao đổi chất quan trọng của cơ thể. Có rất nhiều chất thải tạo ra trong quá trình trao đổi chất khác nhau của cơ thể được bài tiết dưới dạng nước tiểu thông qua thận.

Muối được bài tiết qua nước tiểu thông qua thận, khi lượng muối tăng lên, nó sẽ làm tăng hàm lượng protein trong nước tiểu. Khi chỉ số hàm lượng protein trong nước tiểu tăng hoặc bất thường là một trong những dấu hiệu nguy hiểm của bệnh thận. Đây cũng là triệu chứng cảnh báo bạn đã có dấu hiệu tổn thương thận.

Bạn càng tiêu thụ nhiều muối, thận càng phải làm việc nhiều và khả năng gây ra các vấn đề trục trặc ở thận càng lớn.

Do đó, những người có thói quen ăn mặn sẽ có nguy cơ mắc bệnh thận cao hơn và phải cảnh giác với lượng muối mà bạn ăn vào hàng ngày.

  1. Ăn nhiều muối tăng nguy cơ bệnh loãng xương và sỏi thận

Muối có thể thúc đẩy sự mất canxi khiến cho người có chế độ ăn uống nhiều muối trong thời gian dài sẽ có nhiều khả năng bị chứng loãng xương, xốp xương. Vì muối chứa các ion natri, khi natri thải ra khỏi cơ thể con người sẽ mang một phần các ion canxi theo, từ đó có thể dẫn đến mất canxi, gây ra loãng xương, tăng nguy cơ hao hụt xương.

Đồng thời, sự bài tiết canxi cũng làm tăng mức độ canxi trong nước tiểu, trong khi việc gia tăng canxi trong nước tiểu cũng làm tăng nguy cơ sỏi thận.

Mỗi ngày nên ăn lượng muối bao nhiêu là đủ?

Muối thường được loại bỏ khỏi cơ thể thông qua mồ hôi và đi tiểu, nhưng lại bị đưa vào cơ thể từ muối trong thực phẩm chúng ta ăn.

Dịch vụ y tế quốc gia Anh khuyến nghị tiêu thụ tối đa 6g muối mỗi ngày, tương đương với khoảng một muỗng cà phê muối mỗi ngày.

Đối với lượng natri, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị ít hơn 2g natri mỗi ngày, trong khi Hiệp hội Tim mạch Mỹ đưa ra khuyến nghị thận trọng hơn là 1,5g natri mỗi ngày, đặc biệt đối với những người có nguy cơ mắc bệnh tim.

Bạn sẽ có thể biết cơ thể có quá nhiều muối nếu có các triệu chứng như đầy hơi và giữ nước. Sưng thường có thể xảy ra xung quanh vùng bụng. Ngón tay và ngón chân cũng có thể bị sưng. Khi lượng nước trong cơ thể bạn không đủ để hỗ trợ lượng natri trong đó, chất lỏng sẽ bị đẩy ra khỏi tế bào và vào máu để giúp hỗ trợ lượng natri quá mức.

Bộ não cũng sẽ nhận được tín hiệu rằng cơ thể bạn cần nhiều nước hơn. Điều này sẽ khiến bạn trải qua cơn khát cực độ để khiến bạn uống nhiều nước hơn. Bạn cũng có thể bị đau đầu do sưng mạch máu trong não.

Muối là loại gia vị có nhiều lợi ích đối với sức khỏe nhưng nếu sử dụng quá nhiều, sẽ gây ra những hệ lụy không mong muốn. Do đó, chúng ta cần thay đổi thói quen ăn mặn, nên có chế độ ăn uống hợp lý và giàu dinh dưỡng để nâng cao sức khỏe, bảo vệ gia đình mình chống lại bệnh tật.

Tường Vi

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/moi-hoa-chet-nguoi-tu-thoi-quen-an-man-cua-nguoi-viet-27869/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY