Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Mỗi nguy hiểm của việc ngoáy tai thường xuyên

Ráy tai là một sản phẩm hoàn toàn tự nhiên của cơ thể. Nó có tác dụng kháng nước, nấm, vi khuẩn hoặc thậm chí là côn trùng bò vào trong tai. Ráy ta dư thừa sẽ tự động được thải ra ngoài cơ thể.

Trong nhiều trường hợp, cơ thể không cần sự can thiệp quá mức của con người. Nó có những quy tắc riêng để tập thể dục, việc can thiệp quá mức, chẳng hạn như thường xuyên lấy ráy tai, sẽ gây hại nhiều hơn lợi.

1. Dễ dẫn đến viêm tai giữa

Việc ngoáy tai thường xuyên dễ dẫn đến viêm mãn tính màng nhầy của ống thính giác bên ngoài. Viêm tai ngoài làm tăng bài tiết và ráy tai từ da của ống thính giác bên ngoài.

Việc ngoáy tai thường xuyên dễ dẫn đến viêm mãn tính màng nhầy của ống thính giác bên ngoài.

Ngoài ra, ống thính giác bên ngoài sẽ bị xuất tiết, nước chảy thường xuyên sẽ dẫn đến tình trạng viêm tai giữa nặng thêm. Lâu ngày ảnh hưởng đến màng nhĩ, gây viêm tai giữa, thậm chí có nguy cơ dẫn đến thủng màng nhĩ, giảm thính lực.

Vì vậy, bạn không nên ngoáy tai thường xuyên. Việc ngoáy tai thường xuyên không chỉ gây viêm da ống thính giác ngoài mà về lâu dài còn gây viêm tai giữa.

2. Làm hỏng màng nhĩ, tổn thương thính giác

Do ống tai không thẳng mà uốn cong phức tạp nên khi ngoáy tai không thể nhìn thấy bên trong ống thính giác bên ngoài. Nếu thao tác bất cẩn hoặc bị người ngoài chạm vào có thể làm hỏng ống thính giác bên ngoài hoặc thậm chí cả màng nhĩ, gây chảy máu, sưng tấy và nhiễm trùng ống thính giác bên ngoài.

Thậm chí, tổn thương màng nhĩ có nguy cơ dẫn đến thủng màng nhĩ, dẫn đến các vấn đề như mất thính lực.

Nhiều người thường dùng tăm bông ngoáy tai, điều này không mang lại kết quả mong muốn. Các tăm bông sẽ đẩy ráy tai vào sâu trong ống tai và ảnh hưởng đến thính giác. Hiện nay, các ca bệnh viêm tai giữa do nấm đang có xu hướng gia tăng. Yếu tố gây bệnh chủ yếu là ngoáy tai nhiều lần khiến nấm bị lây nhiễm chéo. Tình trạng trên được các bác sĩ gọi là lạm dụng tăm bông.

Vì vậy, việc vệ sinh tai thường xuyên có hại mà chẳng có lợi. Nếu thực sự cần làm sạch tai, bạn nên tìm hiểu kiến ​​thức về vệ sinh tai đúng cách trước khi tự vệ sinh tai tại nhà.

Nhiều người thường dùng tăm bông ngoáy tai, điều này không mang lại kết quả mong muốn.

Hướng dẫn vệ sinh tai đúng cách

Trong những trường hợp bình thường, ráy tai không cần phải lấy ra bằng tay. Nó sẽ tự động được thải ra ngoài khi hàm chuyển động và lông mọc trên da khi nói chuyện, ăn uống hoặc ngáp. Tuy nhiên, theo thời gian, vẫn sẽ có một số ráy tai tích tụ trong ống tai.

Vì vậy muốn ngoáy tai chính xác thì điều đầu tiên chúng ta cần nhớ là tần suất ngoáy tai không được quá nhiều. Trong trường hợp bình thường, chỉ cần ngoáy tai mỗi tháng một lần hoặc lâu hơn. Nếu là tai nhờn thì có thể làm 3 lần trong 2 tháng, nhưng không được quá nhiều.

Việc đầu tiên cần làm là chuẩn bị một dụng cụ tiện dụng để ngoáy tai. Điều quan trọng là phải chú ý đến những gì bạn sử dụng để ngoáy tai. Tốt nhất là dùng tăm bông chuyên dụng hoặc thìa ngoáy tai thông thường. Khi làm sạch tai bằng tăm bông, hãy kiểm tra độ cứng của đầu bông để tránh bông rơi vào tai.

Thứ hai là ngoáy tai nhẹ nhàng, không quá sâu để không làm đau và tổn thương tai. Nếu thấy ngứa tai sau khi làm, bạn có thể dùng bông gòn nhúng cồn 75% để lau nhẹ cho sạch. Bạn phải chú ý khi tự lấy tai ra. Nếu ráy tai quá nhiều và khó lấy ra ngoài thì bạn nên nhờ đến sự trợ giúp của bác sĩ.

Sức khỏe của đôi tai cũng rất quan trọng. Bạn không nên ngoáy tai một cách tùy tiện. Nếu thực sự ngứa, bạn nên vệ sinh tai đúng cách, hoặc nhờ bác sĩ làm sạch. Tai cũng có thể là vùng báo hiệu của bệnh. Một khi phát hiện tai có các biểu hiện như ngứa bất thường, đau và chảy mủ, nghe kém thì bạn nên đến bệnh viện càng sớm càng tốt.

Xem thêm:

Đánh bay cái nóng mùa hè bằng 5 loại trái cây tốt cho sức khỏe này

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/moi-nguy-hiem-cua-viec-ngoay-tai-thuong-xuyen-34460/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY