Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Mối quan hệ giữa sữa đậu nành và vô sinh

Khá nhiều người luôn băn khoăn về việc sữa đậu nành gây vô sinh hay không? Để trả lời cho vấn đề này, hãy tham khảo ngay những thông tin sau để biết thêm...

đối với những người ăn chay và yêu thích đậu nành thì thành phần dinh dưỡng trong thực phẩm này đem lại những protein cần thiết cho cơ thể. giúp cung cấp năng lượng và điều tiết các hormone Sinh d*c để kích thích ham muốn nhiều hơn.

Tuy nhiên, những người đang có ý định sinh con hoặc sức khỏe S*nh l* yếu thường khá hoang mang việc dùng đậu nành liệu có gây vô sinh hay không? điều này còn đang gây nên nhiều tranh cãi ở các chuyên gia.

I. Sữa đậu nành có gây vô sinh hay không?

Đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành như sữa đậu nành, đậu phụ có chứa khá nhiều protein và dinh dưỡng thiết yếu cho sức khỏe và đang trở thành những món ăn quen thuộc trong đời sống hàng ngày.

Tuy nhiên, nhiều người lại có mối quan tâm về việc sữa đậu nành có gây vô sinh hay không? thật chất, trong các sản phẩm được chế biến từ đậu nành có chứa hoạt chất gọi là phytoestrogen. đây là các hoạt chất thường được tìm thấy trong thực vật, có chức năng hoạt động tương tự như hormone estrogen – hormone Sinh d*c nữ – và loại hormone này thường được sản xuất một cách tự nhiên ở cả nam và nữ giới.

Trong các loại Thu*c Tr*nh th*i đều có thành phần là một loại estrogen có tên khoa học là ethinyl estradiol. nên khi phụ nữ đang có kế hoạch mang thai, hoặc trong giai đoạn thai kỳ mà dùng sữa đậu nành hoặc đậu phụ đều ảnh hưởng đến quá trình thụ thai cũng như sức khỏe của thai nhi.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là những người có sức khỏe bình thường khi dùng sữa đậu nành đều bị vô sinh. một nghiên cứu tại trường y tế công cộng harvard trên các phụ nữ vô sinh cho biết, các phụ nữ đã trải qua thụ tinh trong ống nghiệm khi sử dụng các sản phẩm đậu nành đều có khả năng mang thai.

Nghiên cứu tuy còn nhỏ và nhiều hạn chế, nhưng những phụ nữ thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm được khuyến khích sử dụng nhiều sản phẩm đậu nành hơn. việc dùng sữa đậu này không gây thay đổi chu kỳ kinh nguyệt, nên không ảnh hưởng đến khả năng mang thai ở các chị em.

Đối với nam giới, sử dụng sữa đậu nành cũng không gây nên những nguy hiểm cho sức khỏe sinh sản. tuy nhiên, dùng quá nhiều sữa đậu nành sẽ ảnh hưởng nhất định đối với tinh trùng của phái mạnh. việc uống nhiều sữa đậu nành và ăn nhiều đậu phụ sẽ làm giảm đáng kể số lượng tinh trùng, gây ảnh hưởng đến tốc độ của chúng khi di chuyển đến tử cung.

Nam giới nào ăn nhiều đậu nành đều có ít hơn 41 triệu tinh trùng trên một ml tinh dịch so với những người đàn ông ít ăn đậu nành. điều đó cho thấy, việc ăn đậu nành không khiến cho phái mạnh mất đi khả năng làm cha. nhưng nó sẽ gây nên những tác động tiêu cực đáng kể về số lượng và chất lượng tinh trùng so với mức bình thường.

Tuy sữa đậu nành không gây hại cho sức khỏe sinh sản, nhưng những người đang cố gắng có con thì nên hạn chế hoặc cắt giảm sữa đậu nành hoặc các chế phẩm từ loại đậu này để tránh làm giảm số lượng tinh trùng.

Bên cạnh đó cũng cần tránh xa các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản như hút Thu*c, uống rượu, sinh hoạt T*nh d*c quá độ…

II. Sử dụng sữa đậu nành đúng cách và an toàn cho sức khỏe

Sữa đậu nành không là nguyên nhân gây vô sinh ở bạn. tuy nhiên, bạn không nên dùng hơn 60g protein đậu nành mỗi ngày. vì điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe sinh sản của bạn:

    Rối loạn cương dương

Bạn có thể dùng sữa đậu nành bất kỳ thời điểm nào trong ngày. nên lưu ý không dùng vượt quá 25g đậu nành/ ngày. tốt nhất bạn nên dùng sữa đậu nành vào buổi sáng, vì sữa đậu nành có tốc độ tiêu hóa chậm nhất, khoảng 3 – 4g/ 1 giờ so với tốc độ tiêu hóa của các loại sữa khác là 8 – 10g/ 1 giờ.

Ngoài ra, bạn cần nên lưu ý về cách dùng sữa đậu nành như sau:

    Tránh không dùng sữa đậu nành chung với rong biển hoặc các gia vị có thành phần này. Vì những hoạt chất trong rong biển có thể khiến sữa đậu này bị kết tủa và gây những vấn đề bất ổn cho dạ dày và hệ thống tiêu hóa.

Những thông tin trên đây hy vọng phần nào sẽ giải đáp nghi vấn cho quý độc giả. Khi bạn đang có kế hoạch mang thai thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để tránh ảnh hưởng đến quá trình thụ thai và sự phát triển của trẻ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/moi-quan-he-giua-sua-dau-nanh-va-vo-sinh.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Khoảng 15% các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản gặp những vấn đề trục trặc về chuyện sinh con. Nam giới chiếm khoảng 50% nguyên nhân trong tổng số này.
  • Theo các chuyên gia, hiện các ca vô sinh ở nam giới ngày càng trở nên phổ biến. Trong đó, lối sống và nhiều thói quen tiêu cực được xem là nguyên nhân chính.
  • Con cái là lộc trời cho nhưng nhiều cặp đôi chờ đợi mãi vẫn không có được cái của trời quý giá đó.
  • Hơn 10 năm tìm thầy chữa trị, ông Lưu Ngọc Thuận và bà Lưu Thị Phi (trú tại xã Liêu Xá, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) vẫn không một lần được hưởng niềm vui được làm cha mẹ.
  • Vô sinh nam chiếm 50% trong các cặp vợ chồng trục trặc đường sinh nở. Có những yếu tố nội, ngoại khoa liên quan đến tình trạng vô sinh ở nam giới.
  • Ăn đậu nành không chỉ tốt cho tim mạch, ngăn ngừa ung thư mà còn giảm sỏi thận...
  • Hiện nay đang điều trị hội chứng thận hư. Trong thời gian này có được quan hệ T*nh d*c không? Phải hạn chế hoàn toàn hay quan hệ với mức độ vừa phải?
  • Nín nhịn tiểu khi bận việc, đang xem một trận bóng gay cấn hay đang họp… sẽ gây hại rất lớn cho sức khỏe.
  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY