Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Món ăn, bài thuốc từ củ sen giúp lưu thông khí huyết, tốt cho người huyết áp cao

Ngoài việc được dùng làm chế biến nhiều món ăn bổ dưỡng. Trong Đông y, củ sen còn là nguyên liệu làm thuốc chữa nhiều bệnh, nhất là các bệnh thường gặp trong mùa nắng nóng, giải nhiệt, lưu thông khí huyết, tốt cho huyết áp.

Tác dụng chữa bệnh của củ sen

Củ sen là một loại củ màu trắng, có nhiều lỗ, vị ngọt, giòn kể cả khi nấu chín. Củ sen chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu và được mệnh danh là một trong những loại thực phẩm lành mạnh và an toàn nhất trên thế giới.

Củ sen có vị ngọt, là do sự cân bằng tỷ lệ natri và kali hợp lý. Natri có trong củ sen giúp kiểm soát sự tiết mồ hôi của cơ thể còn kali đóng vai trò điều hòa nhịp tim và huyết áp ở mức ổn định. Đây là món ăn cũng như vị thuốc rất tốt cho người bệnh huyết áp cao.

Ngoài ra, nước ép củ sen hoặc súp củ sen có thể điều trị một số bệnh như sốt, hay mất nước, chữa viêm, làm thông đường tiết niệu,...

Uống nước ép củ sen thường xuyên giúp điều chỉnh hoạt động của dạ dày và ruột non, giảm các vấn đề về đường ruột cũng như để các vấn đề về hệ tiêu hóa như táo bón và tiêu chảy. Ăn củ sen giúp ngăn ngừa các bệnh, tổn thương đại tràng và ruột.

Nếu bạn nhận thấy mình đang gặp phải những vấn đề trên thì hãy uống một cốc nước ép củ sen với gừng sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Củ sen còn có tác dụng cầm máu rất hiệu quả. Khi người bệnh có dấu hiệu ói ra máu, đi tiêu, tiểu ra máu... thì nên dùng củ sen nghiền nát, thêm một ít đường uống để cầm máu.

Những món ăn có ích cho sức khỏe từ củ sen

Canh củ sen – hồng táo: Món ăn này với công dụng lưu thông khí huyết, bổ phế, giúp lấy lại năng lượng cho cơ thể, da dẻ hồng hào.

Củ sen hầm đuôi heo: Đây là món ăn dành cho những người bị thiếu máu, suy nhược cơ thể, ăn uống không ngon miệng, người cao tuổi bị ho kéo dài, mất ngủ.

Canh củ sen – đậu đỏ hầm thăn bò: Tác dụng giúp bổ huyết, dưỡng da, tăng cường sinh lực, tráng dương tốt cho cả nam lẫn nữ. Những trường hợp như thiếu máu, ho lâu ngày, người gầy yếu, ăn ngủ kém, phụ nữ kinh nguyệt không đều nên ăn món này thường xuyên để cải thiện tình trạng sức khỏe.

Gỏi củ sen, tôm thịt, bao tử heo: Món này tốt cho người bị phế hư, thận dương suy yếu, cơ thể suy nhược, ho kéo dài, ăn ngủ kém, đau lưng, nhức mỏi tay chân. Ăn liền 3 lần/tuần sẽ có hiệu quả rõ rệt, phục hồi nhanh chóng.

Thu Hương

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/mon-an-bai-thuoc-tu-cu-sen-giup-luu-thong-khi-huyet-tot-cho-nguoi-huyet-ap-cao-27222/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY