Khoa học hôm nay

Một ngày của hoàng đế: Thức dậy lúc 4 giờ sáng, làm việc suốt 12 tiếng, liệu có sướng như vua?

Hậu thế thực sự phải đặt câu hỏi về lời ví von sướng như vua sau khi xem lịch trình 24h của các vị hoàng thượng.

Hỏi nhanh: Một ngày của ai cũng có 24 giờ, vậy một vị hoàng đế thường sẽ làm gì trong khoảng thời gian đó?

Đáp gọn: để trả lời cho câu hỏi này, hãy cùng tham khảo lịch trình một ngày của một vị quân vương triều thanh (1616-1912). theothanh sử cảo, ngay từ thuở thiếu niên, trong khi công tử con quan vẫn đang say giấc, các hoàng tử đã phải thức dậy từ 4 giờ sáng để luyện võ, học chữ, tập cưỡi ngựa và bắn cung trên trường đua.

Sau khi lên ngôi, hầu hết các vị vua đều giữ nề nếp chăm chỉ như vậy. Hoàng đế Càn Long (1711-1799) vẫn dậy từ 4 giờ sáng để chuẩn bị cho buổi thiết triều. Sau khi được các cung nữ chuẩn bị y phục, hoàng thượng sẽ di chuyển đến Thái Hòa Điện để bàn bạc công chuyện với các đại thần.

Điện Thái Hòa nơi họp triều sớm (Ảnh: Wikipedia)

Kết thúc buổi triều sớm, vua Càn Long sẽ di chuyển sang phòng kế tiếp để xử lý một số công việc đã bàn hoặc những việc gấp cần xử lý ngay trong ngày. Trước khi dùng bữa sáng cố định vào khoảng 6 hoặc 7 giờ, Càn Long vẫn tranh thủ xử lý một phần tấu chương còn tồn đọng.

Khi dùng bữa, hoàng đế cũng phải tuân thủ nhiều quy tắc, chẳng hạn như không được gắp cùng một món quá nhiều lần để tránh gian thần có ý định hạ độc. Ngoài ra, các bậc thiên tử khi dùng bữa luôn một mình, vì vậy dù trước mắt có bày ra bao cao lương mỹ vị, ắt hẳn trong lòng vẫn không tránh khỏi sự cô đơn.

Phần lớn thời gian trong ngày của Hoàng đế dùng để xử lý tấu chương và bàn bạc chính sự (Ảnh minh họa: Baijiahao)

Công việc chính của một vị vua chủ yếu là xử lý tấu chương và các vấn đề liên quan đến chính sự. Tuy nhiên, tấu chương được gửi từ khắp nơi trên đất nước thông qua các quan đại thần, tất cả đều cần hoàng thượng xem xét và phê duyệt, vậy nên lượng công việc chỉ nhiều lên mỗi ngày, chứ không hề giảm bớt.

Hoàng đế Càn Long làm việc tới 12 tiếng một ngày, buổi sáng ông xem tấu chương tới 13 giờ, sau đó dùng bữa trưa và không nghỉ ngơi mà tiếp tục làm việc tới 19 giờ tối.

Để duy trì nếp ngủ cho hoàng đế, các cung tần mỹ nữ cũng được sắp xếp thị tẩm ngay khi vua ăn xong. Cung nữ được chọn sẽ được thông báo để chuẩn bị, sau đó được sửa soạn và đưa tới phục vụ hoàng thượng. Trong suốt một ngày, ngay cả trong những chuyện tế nhị nhất, vẫn luôn có một thái giám đi cùng, quan sát và ghi chép mọi thứ xoay quanh hoàng thượng.

Có thể thấy, cuộc sống của hầu hết các vị vua không hề sung sướng, nhàn nhã như hậu thế tưởng tượng. Là người đứng đầu của một quốc gia, hoàng đế được sống trong giàu sang nhưng phải tuân theo hàng trăm quy tắc khắt khe, đồng thời, hàng ngày vẫn phải lao động vất vả để duy trì sự ấm no cho vương triều.

Theo Báo Tổ quốc

Link bài gốc Lấy link

https://ttvn.toquoc.vn/mot-ngay-cua-hoang-de-thuc-day-luc-4-gio-sang-lam-viec-suot-12-tieng-lieu-co-suong-nhu-vua-8202118914265952.htm

Theo Báo Tổ quốc

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/mot-ngay-cua-hoang-de-thuc-day-luc-4-gio-sang-lam-viec-suot-12-tieng-lieu-co-suong-nhu-vua/20240414082729643)

Tin cùng nội dung

  • Đặt các chậu cảnh trong công sở có lợi cho sức khỏe của bạn, một nghiên cứu mới vừa khẳng định điều đó.
  • 67% nhân viên văn phòng làm việc hơn 11 giờ/ngày có nguy cơ mắc bệnh tim mạch so với người làm việc từ 9:00 - 17:00 giờ.
  • Người làm việc theo ca dễ bị chu kỳ kinh nguyệt quá ngắn hoặc quá dài, việc sản sinh hormone và huyết áp thay đổi.
  • Cách giảm stress khi đang ngồi làm việc giúp bạn bớt mệt mỏi. Loại bỏ căng thẳng sẽ giúp bạn khỏe mạnh và làm việc hiệu quả hơn.
  • Theo Viện nghiên cứu về căng thẳng của Mỹ, 8 trên 10 người Mỹ chịu đựng những căng thẳng liên quan đến công việc.
  • Chào Mangyte, xin cho em được hỏi các bệnh viện và trung tâm y tế trên địa bàn TPHCM làm việc trở lại từ ngày bao nhiêu vậy? Vui lòng cho tôi địa chỉ và SĐT của một số bệnh viện để tôi tiện liên lạc ạ. Xin cảm ơn BS. (Kim Thoa - TPHCM),
  • Chào Mangyte. Cho tôi hỏi là kiểm tra chức năng gan có tốn nhiều thời gian không? Chi phí khoảng bao nhiêu? Kính mong nhận được sự giúp đỡ của Mangyte. Xin chân thành cảm ơn. (Huỳnh Ngọc Thanh - Cần Thơ)
  • Là một nhân viên y tế, bạn có thể phải tiếp xúc với nhiều nguồn lây nhiễm khác nhau. Sự lây nhiễm có thể xảy ra qua máu, không khí, dịch tiết từ miệng hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với các vật liệu truyền nhiễm. Hãy tự bảo vệ mình khỏi bị nhiễm trùng bằng cách làm theo các hướng dẫn kiểm soát lây nhiễm tại nơi làm việc.
  • Ngủ trong thời gian mang thai thực sự rất khó khăn. Những ông bố bà mẹ tương lai không ngờ rằng khi mang thai lại khó ngủ đến thế.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY