Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Mùa cúm kỳ lạ tại Mỹ năm nay khiến hơn 14.000 người thiệt mạng

Theo các chuyên gia, mùa cúm tại Mỹ năm nay rất đáng chú ý vì nó tạo lập thành 2 đỉnh và có khả năng mùa cúm này sẽ kéo dài hơn, đã có hơn 14.000 người thiệt mạng.

Trong khi cả thế giới vẫn đang lo lắng về coronavirus thì tại Mỹ mùa cúm năm nay đã có một mức phát triển kỳ lạ khi xuất hiện đợt cúm thứ 2, sau khi đợt cúm đầu tiên đạt đỉnh và số ca mắc bắt đầu giảm.

Mùa cúm tại Mỹ hiện rất đáng lo ngại khi theo Live Science đỉnh số ca mắc cúm lần này rơi vào giữa tháng 12.2019 và tháng 1.2020 là một chủng vi rút cúm B. Thông thường thì các chủng cúm B không lây mạnh như các loại cúm A (như H1N1, H3N2) và có xu hướng xuất hiện vào mùa cúm. Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) thì lần gần đây nhất mà một chủng cúm B thành loại cúm phổ biến nhất trong mùa cúm là vào mùa cúm 1992-1993.

Thông số của Cục phòng chống dịch bệnh Mỹ CDC

Lo lắng của các nhà khoa học Mỹ ngay lập tức được kiểm chứng khi các chủng cúm A bắt đầu có sự gia tăng hoạt động tại Mỹ, theo dữ liệu của CDC. Với số người mắc cao hơn, tổng số người đi khám bệnh vì cúm cũng tăng, theo CDC hiện 6% ca khám bệnh tại Mỹ là do bệnh cúm.

Theo Healthline, mùa cúm có "hai đỉnh" như mùa năm nay là không bình thường. Dù năm ngoái điều này đã xảy ra, khi đó mùa cúm tạo thành 2 đỉnh với đỉnh đầu tiên là do H1N1 và đỉnh thứ 2 là H3N2.

"Chúng tôi có thể có, trong năm thứ 2 liên tiếp - điều chưa từng diễn ra - một mùa cúm 2 đỉnh", tiến sĩ William Schaffner, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Vanderbilt ở Nashville, nói với WebMD.

Cho đến nay, mùa cúm này ước tính có khoảng 26 triệu ca bệnh, 250.000 ca nhập viện và 14.000 ca Tu vong bởi cúm, theo CDC.

Dù số lượng nhập viện là điển hình cho thời điểm này trong năm, nhưng các quan chức y tế Mỹ đang phải chứng kiến tỷ lệ nhập viện cao hơn ở trẻ em, tiến sĩ Nancy Messonnier - Giám đốc Trung tâm Miễn dịch và hô hấp quốc gia của CDC, cho biết trong một cuộc họp báo hôm 14.2..

Khi các quan chức nói về mối đe dọa tiềm tàng của coronavirus ở Mỹ, "tôi muốn nhắc nhở mọi người về mối đe dọa thực sự của bệnh cúm theo mùa", bà Messonnier nói.

Và với hoạt động của bệnh cúm gia tăng, điều đó có nghĩa là mùa cúm năm nay tại Mỹ sẽ kéo dài hơn bình thường, theo Healthline.

Thiên Hà (theo Live Science)

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://motthegioi.vn/the-gioi-c-79/mua-cum-ky-la-tai-my-nam-nay-khien-hon-14000-nguoi-thiet-mang-132174.html)
Từ khóa: Mỹmùa cúmH1N1

Chủ đề liên quan:

h1n1 kỳ lạ mùa cúm tại mỹ

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY