Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Mưa lũ Trung Quốc: Chính quyền kêu gọi ứng phó khẩn

Hồ thủy điện ở Chiết Giang khẩn cấp mở 7 cửa xả lũ

Mưa lũ ở Trung Quốc trong những tuần qua đã khiến ít nhất 121 người thiệt mạng hoặc mất tích, đồng thời gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của 20 triệu dân sinh sống dọc sông Trường Giang.

Nhiều địa phương đã nâng mức ứng phó với mưa lũ giữa lúc mực nước các sông và hồ tiếp tục tăng cao và cơ quan khí tượng dự báo mưa lớn vẫn tiếp diễn.

Đài quan sát quốc gia của Trung Quốc ngày 8/7 đã đưa ra cảnh báo màu da cam về tình trạng mưa lớn tàn phá trên nhiều địa phương của đất nước.

Thành phố Trùng Khánh ở tây nam Trung Quốc đang trải qua một trong những trận lụt tồi tệ nhất những năm gần đây, chủ yếu do năng lực trữ nước của các hồ chứa tại thượng nguồn sông Dương Tử.

Tình hình mưa lớn tiếp tục đổ vào các sông hồ và dự báo tiếp tục trong những ngày tới, tỉnh Chiết Giang ngày 7/7 đã nâng mức phản ứng lũ khẩn cấp lên cao nhất ở khu vực dọc sông Tiền Đường.

Chính quyền tỉnh này cũng quyết định xả lũ khẩn cấp hồ thuỷ điện Tân An Giang để hạ thấp đỉnh lũ. Đây là lần đầu tiên trong vòng gần 1 thập kỷ, hồ chứa mới được mở để xả lũ.

Đến 19h ngày 7/7, mực nước ở hồ chứa trên sông Tân An - dự án kiểm soát lũ quan trọng ở vùng thượng du sông Tiền Đường - đã lên đến 108.5m, vượt qua mức tích nước thông thường. Giới chức địa phương cảnh báo mực nước này sẽ tiếp tục dâng cao và dự kiến lập kỷ lục mới.

Tại tỉnh Hồ Bắc, chính quyền cũng kích hoạt ứng phó khẩn cấp cứu trợ thiên tai Cấp 4 từ trưa ngày 7/7, sau khi lũ lụt nghiêm trọng và ngập úng xảy ra trên diện rộng.

Từ sáng 8/7 đến sáng 9/7, mưa lớn và bão dự kiến xảy ra ở các tỉnh Quý Châu, Vân Nam, Tứ Xuyên, Quảng Tây, trong khi Trung tâm khí tượng quốc gia Trung Quốc (NMC) cảnh báo một số địa phương của tỉnh Giang Tây có thể hứng lượng mưa lên đến 260 mm/ngày.

NMC khuyến cáo chính quyền các địa phương cảnh giác với lũ lụt và rủi ro lở đất, đồng thời đề xuất tạm ngưng hoạt động ngoài trời tại những khu vực nguy hiểm.

Minh Châu

Mạng Y Tế
Nguồn: Công luận (https://congluan.vn/mua-lu-trung-quoc-chinh-quyen-keu-goi-ung-pho-khan-post85533.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY