Chuyện lạ hôm nay

Mực săn đồng loại ngay trước ống kính máy quay

Các nhà khoa học tiến hành nghiên cứu ở vùng biển ngoài khơi Tasmania ghi lại cảnh tượng một con mực tấn công đồng loại để ăn thịt.
Trong khi vận hành thiết bị nghiên cứu ở vùng biển phía tây nam Tasmania, các nhà khoa học có dịp chứng kiến hành vi hung dữ của loài mực khi săn mồi. Đoạn video do nhóm nghiên cứu quay ghi lại khoảnh khắc một con mực bị ánh sáng của con tàu thu hút và lọt vào ống kính camera. Sau đó, con mực thứ hai nhanh chóng bơi đến, kéo giật con đầu tiên đi một cách dữ dằn, National Geographic hôm 7/4 đưa tin.

Khoảng 70 loài mực được tìm thấy ở Nam Đại Dương nên các nhà nghiên cứu rất khó xác định loài mực xuất hiện trước máy quay. Hannah Rosen là nghiên cứu sinh đến từ phòng thí nghiệm Gilly thuộc Đại học Stanford ở Trạm nghiên cứu hải dương Hopkins, Pacific Grove, California, Mỹ. Dựa vào cảnh quay, cô nhận định con mực có thể là mực xà đại dương hoặc một loại mực phổ biến tên Nototodarus gouldi.

Thiết bị của Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghệ khối Thịnh vượng chung (CSIRO) là một dụng cụ quang học và âm học cung cấp thông tin về hành vi của các sinh vật biển sống ở vùng nước sâu, cách mặt biển 975 m. Tuy nhiên, cuộc tấn công giữa hai con mực xảy ra ở độ sâu chỉ 135 m.

Danna Staaf, thạc sĩ ở phòng thí nghiệm Gilly, cho biết loài mực Humboldt cũng thể hiện hành vi tương tự như trong video. "Tôi nghĩ nhiều khả năng các loài mực khác cũng có hành vi rình ăn thịt đồng loại như mực Humboldt", Staff nói. Một nghiên cứu vào tháng 10 năm ngoái phát hiện một số loài mực thể hiện tần suất ăn thịt đồng loại cao. Loài mực tên Gonatus onyx có 42% con mồi là đồng loại.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (http://vnexpress.net/tin-tuc/khoa-hoc/muc-san-dong-loai-ngay-truoc-ong-kinh-may-quay-3567900.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY