Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Muốn con kiềm chế tính nóng nảy, cha mẹ chỉ cần học 3 cách này là được

Đứa trẻ từ nhỏ đã có tính khí hung bạo không ai có thể khống chế được, khi người lớn không vừa ý sẽ tức giận. Ngay cả một vấn đề nhỏ cũng sẽ gây ra cơn giận dữ lớn, cha mẹ khi gặp phải đứa trẻ như vậy thường rất tức giận và la mắng để trút giận.

Tuy nhiên, cách làm này của cha mẹ chỉ tạm thời làm trẻ nguôi giận, nhưng mầm mống bạo lực đã gieo vào lòng trẻ, vậy là cha mẹ, chúng ta nên làm gì?

1. Học cách bình tĩnh

Cha mẹ là khuôn mẫu cho con cái, và cách bạn giải quyết vấn đề chính là cách con cái sẽ giải quyết vấn đề trong tương lai. Vì vậy, bắt đầu từ cha mẹ, bạn nên bình tĩnh khi gặp bất kỳ vấn đề gì với con cái, và học cách quản lý tốt cảm xúc của mình.

Bạn nên bình tĩnh khi gặp bất kỳ vấn đề gì với con cái, và học cách quản lý tốt cảm xúc của mình.

Con người có cảm xúc tức giận hay không vui là điều hết sức bình thường, nhưng những người có khả năng quản lý cảm xúc của mình thì phải gọi là đáng kinh ngạc.

2. Giúp trẻ trút giận

Khi nói đến việc quản lý cảm xúc của trẻ em, điều quan trọng là học cách trút bỏ cảm xúc của chúng.

Làm gì khi tức giận, chúng ta có thể la hét vài lần, có thể vẽ đồ vật đang tức giận lên giấy rồi xé đi, hoặc sử dụng túi khí xì hơi ở nhà, tất cả đều có thể giúp trẻ trút bỏ cảm xúc.

3. Hướng dẫn trẻ thể hiện cảm xúc hợp lý

Có cảm xúc thì phải nói ra, có thể nói với cha mẹ là đang tức giận, nếu trẻ không thể hiện được thì cha mẹ hãy hướng dẫn và giúp trẻ bộc lộ. Ví dụ, hỏi trẻ xem có tức giận như thế này không? Bạn có cảm thấy đau khi ngã không?

Ngoài việc giúp trẻ giải quyết cảm xúc, cha mẹ cũng cần học cách giải quyết các vấn đề của trẻ. Chẳng hạn, nếu đứa trẻ gặp phải vấn đề, chúng ta phải cho phép đứa trẻ yếu đuối, dù sao đứa trẻ vẫn còn nhỏ, và chúng ta không có quyền bắt đứa trẻ phải mạnh mẽ.

Nhưng với tư cách là cha mẹ, chúng ta muốn khuyến khích sự trưởng thành của con cái mình và đối mặt với những khó khăn cũng như những cảm xúc tồi tệ của chính mình.

Có cảm xúc thì phải nói ra, có thể nói với cha mẹ là đang tức giận, nếu trẻ không thể hiện được thì cha mẹ hãyhướng dẫn và giúp trẻ bộc lộ.

Điều này muốn nhấn mạnh rằng cha mẹ không nên lúc nào cũng nói “con phải mạnh mẽ hơn”, mà nên nói: “Con hãy tự đứng lên, con có thể, con sẽ làm được”. Chỉ có như vậy, bạn mới có thể trở thành chỗ dựa vững chắc nhất sau lưng con mình, để đứa trẻ có cảm giác an toàn và tràn đầy sức mạnh trong lòng.

Tất nhiên, chúng ta cũng cần học cách hướng dẫn trẻ đối phó với những cảm xúc xấu sau khi chúng có cảm xúc, thay vì nhanh chóng đè nén tâm tư, tình cảm của trẻ, biến trẻ trở thành thùng rác cảm xúc, hoặc để cảm xúc xấu của trẻ chồng chất chỉ chực chờ bùng nổ như núi lửa.

Tóm lại, kiềm chế tính khí của trẻ không khó, chỉ cần cha mẹ làm gương và làm tốt việc tư vấn tình cảm cho trẻ thì sẽ giúp trẻ học cách kiềm chế tính nóng nảy của mình và khiến trẻ trở thành một người có khả năng kiểm soát cảm xúc.

Xem thêm: Đã phát hiện ra vua giải độc tự nhiên vừa ngon lại không đắt, sạch gan trực tiếp

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/muon-con-kiem-che-tinh-nong-nay-cha-me-chi-can-hoc-3-cach-nay-la-duoc-36803/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY